Màn hình smartphone lõi kép thi tài

Samsung Galaxy S II gây ấn tượng bằng độ tương phản tốt, màu sắc rực rỡ. HTC Sensation ổn định số điểm ảnh cao. LG Optimus 2X tương đối sắc nét khi sử dụng màn hình IPS.

Cách đây 3 năm, khi nói tới màn hình di động, người dùng chỉ chú ý đến độ phân giải, bởi phần lớn các nhà sản xuất đều chọn công nghệ LCD TFT. Tuy vậy, cùng với sự lên ngôi của game, video, công nghệ hiển thị màn hình đã không ngừng được làm mới.

Samsung, Sony, LG, Apple là những tên tuổi đang nắm giữ các công nghệ màn hình độc quyền với chất lượng hình ảnh khác nhau. Cuộc đua về chất lượng màn hình tiếp tục được các nhà sản xuất trình diễn trong mùa hè năm nay bên cạnh nền tảng xử lý hai nhân.

Bài đánh giá dưới đây là trải nghiệm về công nghệ màn hình trên 3 mẫu smartphone sử dụng nền tảng xử lý lõi kép bán chính thức tại Việt Nam gồm Samsung Galaxy S II, HTC Sensation và LG Optimus 2X.

LG Optimus 2X với LCD IPS

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Optimus 2X với hình ảnh trung tính. (Ảnh: Quốc Huy).

IPS xuất hiện đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái trên chiếc iPhone 4. Dựa trên nền tảng công nghệ màn hình LCD truyền thống, điểm khác là Apple đã cho số điểm ảnh hiện diện trên một inch rất dày, tăng độ nét; công nghệ này được "Quả táo" gọi là Retina.

Tuy nhiên, việc tăng cường điểm ảnh đã không được LG sử dụng trên Optimus 2X. Với kích thước 4 inch, mẫu máy LG Optimus 2X chỉ đạt đến độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel.

Samsung Galaxy S II với Super AMOLED Plus

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Galaxy S II rực rỡ với Super AMOLED Plus. (Ảnh: Quốc Huy).

Super AMOLED Plus là công nghệ cải tiến trên nền Super AMOLED năm ngoái. Samsung cũng sử dụng độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel trên một kích thước 4,27 inch, về lý thuyết, số điểm ảnh của hãng kém hơn LG Optimus 2X.

Tuy vậy, màn hình này có "vũ khí bí mật" là sử dụng ma trận các điểm ảnh phụ. Như tế bào con người, điểm ảnh phụ là các cá thể màu đỏ, xanh lá và danh dương, những màu sắc chính trên màn hình mà mắt người có thể nhìn thấy.

Trên kích thước 4,27 inch, hãng sử dụng tới 1.152.000 điểm ảnh phụ, trung bình 3 pixel/điểm ảnh, trong khi các công nghệ màn hình khác chỉ là 2 pixel/điểm ảnh. Chính nhờ lượng điểm ảnh khồng lồ này mà màn hình Galaxy S II có khả năng hiển thị sống động, rực rỡ và sắc nét hơn để thỏa mãn nhu cầu giải trí, lướt web hay đọc văn bản của người dùng smartphone.

HTC Sensation với S-LCD

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Sensation lợi thế ở màn hình độ phân giải cao. (Ảnh: Quốc Huy).

S-LCD do Sony sản xuất, công nghệ này lần đầu tiên có mặt trên chiếc Desire của hãng thay thế cho AMOLED do lượng hàng cung ứng màn hình từ Samsung không đủ. S-LCD bị đánh giá là tiêu thụ pin nhanh.

HTC đã làm khá tốt khi trang bị độ phân giải qHD 540 x 960 pixel, tăng số điểm ảnh trên mỗi inch của màn hình 4,3 inch. Với độ sáng của màn hình S-LCD, hình ảnh và các ký tự trên Sensation rất rõ nét và sáng, tốt hơn so với IPS của Optimus 2X.

So sánh thực tế 3 mẫu máy này

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Lần lượt từ trái qua phải là các màn hình LCD IPS của LG, S-LCD của HTC và Super AMOLED Plus của Samsung.

Các thử nghiệm thực tế gần như cho thấy, điểm mạnh của LG Optimus 2X chính là màu sắc trung tính, vừa, nhìn ngoài trời khá. Ấn tượng của HTC Sensation là sự chi tiết, màn hình sáng. Trong khi đó, điểm cộng của Samsung Galaxy S II là sự rực rỡ với độ sáng ổn định trong nhiều điều kiện hiển thị.

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Super AMOLED Plus có khả năng hiển thị tuyệt vời, chi tiết và màu sắc không bị thay đổi ở góc độ này. Trong khi đó, hình ảnh ở màn hình LCD IPS và S-LCD đã dần bị nhạt và mờ đi.

Về góc nhìn, HTC Sensation trở nên thua kém hai đối thủ là Samsung Galaxy S II và LG Optimus 2X. Khi đặt màn hình nghiêng, các biểu tượng (icon) trên điện thoại Samsung và LG vẫn nhìn rõ, trong khi smartphone từ HTC khá nhòe và không còn chi tiết.

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Thay đổi góc nhìn sẽ dễ dàng thấy được khả năng hiện thị của từng loại màn hình. Màn hình S-LCD nhanh chóng bị mờ với góc nhìn hơi nghiêng.

Về tỷ lệ tương phản, khi cùng hiển thị một hình ảnh, dễ nhận thấy HTC Sensation tiếp tục mất điểm bởi độ sáng hơi quá và màu nhạt. Trong khi đó, LG Optimus 2X cho màu sắc vừa, không đậm và hơi nịnh mắt. Ở lần so sánh này, Samsung Galaxy S II thực sự có lợi thế, ma trận điểm ảnh phụ làm cho màu sắc trên máy hiển thị rất tốt, rực rỡ, các điểm ảnh giữa sáng và tối được phân định rất chi tiết, độ tương phản cao làm hình ảnh nổi bật hơn.

Màn hình smartphone lõi kép thi tài
Không bằng Super AMOLED của Galaxy S II nhưng LCD IPS trên Optimus 2X vẫn có khả năng hiển thị tốt hơn S-LCD của Sensation.

Với thử nghiệm về màu sắc, nhìn trực diện 3 thiết bị khi cùng hiển thị một tấm ảnh, có thể nhanh chóng rút ra kết luận Samsung Galaxy S II là "ông vua" bởi chất lượng hiển thị tốt và màu sắc rực rỡ. LG Optimus 2X cho chất lượng hình ảnh khá trong trẻo trong khi HTC Sensation cho màu sắc hơi nhạt.

Thông qua các bài test cơ bản, có thể nhận thấy, Samsung Galaxy S II là màn hình hiển thị tốt nhất, đặc biệt về màu sắc, độ tương phản và góc nhìn. Optimus 2X của LG cũng là một mẫu máy có góc nhìn khá tốt, trong khi đó, Sensation rất sáng khi nhìn ở góc 90 độ nhưng dễ mờ hơn khi để góc nhìn nghiêng.

Thứ Sáu, 08/07/2011 20:00
31 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp