Màn hình LCD sử dụng cổng USB - Lợi hay không?

Nói tới màn hình LCD của máy tính, người dùng chẳng lạ gì một tấm panel LCD nối với thùng máy bằng DVI, HDMI hay Dsub truyền thống. Đây là những chuẩn kết nối quen thuộc trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, thị trường màn hình máy tính sẽ xuất hiện của một chuẩn mới nữa - USB.


Samsung 940UX.

Dĩ nhiên, chuẩn USB với việc hiển thị không phải là quá mới. Dân chơi máy tính đã từng chứng kiến những mẫu màn hình 5-7 inch xuất hiện trong các thùng máy. Tuy nhiên, với những mẫu trên 17 inch thì lại là chuyện khác. Màn hình LCD sử dụng giao tiếp USB hứa hẹn đem lại cho cộng đồng những ứng dụng hết sức thú vị.

Cắt giảm chi phí!


Việc loại bỏ được nhiều thành phần linh kiện truyền thống khiến cho màn hình LCD USB giảm được đáng kể chi phí sản xuất, đóng gói và vận chuyển. Tuy nhiên, việc người dùng có mua được màn hình rẻ hay không lại là chuyện khác. Lý do chính nằm ở chỗ hầu hết những mẫu sản phẩm “lứa đầu” đều có kèm cổng Dsub (mà điển hình như Lapfit LD190G) hay DVI (như Samsung 940UX) lẫn hệ thống điện nguồn ngoài để đảm bảo tính tương thích với các máy tính thông thường (song song với USB mới). Do đó giá của chúng thường bị đội lên khá cao (một phần vì những công nghệ mới). Tuy nhiên, giá của màn hình USB hiện tại đã hạ không chênh quá nhiều so với các loại màn hình thông thường cùng kích thước.

Tiết kiệm năng lượng - Ưu thế tuyệt đối

Một trong những ưu điểm của màn hình USB là tiết kiệm đáng kể năng lượng. Chính vì đặc điểm sử dụng giao tiếp USB nên các nhà sản xuất thường có xu hướng sử dụng luôn điện nguồn từ cổng trên máy tính thay vì lấy thêm một kênh điện xoay chiều ngoài như các loại màn hình thông thường. Để đạt cùng một mục tiêu tiết kiệm điện, mỗi thương hiệu thường có những cách thức khác nhau.

Samsung cho biết, họ đã nâng cao khả năng truyền tín hiệu của tấm hiển thị cũng như hiệu quả của hệ thống chiếu sáng nền trong các màn hình LCD USB của mình để tạo ra những sản phẩm chỉ dùng điện USB có công suất tiêu thụ chỉ 6,3 W. Tuy vậy, một điểm bất lợi của kiểu màn hình này là tuổi thọ giảm chỉ còn khoảng 30.000 giờ so với mức 50.000 của màn hình USB truyền thống. Hãng cho biết những mẫu thương mại đầu tiên cũng sẽ có mặt trên quầy bán lẻ trong năm 2011. Thế hệ đầu này sẽ sử dụng panel TN, có độ phân giải 1.366 x 768 pixel, đèn nền LED, độ tương phản 1000:1, độ sáng 250 cd/m2.

Có tính di động cao

Việc cắt bỏ dây dẫn điện nguồn sẽ giúp cho hệ thống máy tính trở nên gọn gàng hơn. Đặc biệt đối với các văn phòng lớn hoặc người dùng chuyên nghiệp có nhiều màn hình cùng lúc. Bên cạnh đó, việc dùng kết nối cắm - chạy như USB cho phép các loại màn hình nhóm này có tính di động rất cao. Bạn có thể rút màn hình và sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau hay thậm chí mang theo bên mình, sử dụng giữa PC để bàn, MTXT và... có thể cả các hệ thống giải trí gia đình (nếu được hỗ trợ) thay vì phải tính toán chuyện “điện đóm” hay chuẩn giao tiếp. Màn hình USB cũng nhẹ và có kích thước nhỏ gọn hơn các loại màn hình LCD thông thường khá nhiều.

Kết nối USB 2.0 mà các loại màn hình hiện tại sử dụng tuy rất tiện lợi nhưng đã bắt đầu gặp hạn chế về băng thông. Bên cạnh đó, chắc chắn trước mắt các ứng dụng game hay trình chiếu nội dung đa phương tiện sẽ chưa thể tận dụng tốt các màn hình USB (hoặc thậm chí là chưa cho phép sử dụng). Do đó, nếu bạn là game thủ hoặc người dùng đam mê giải trí số cần tới nhiều màn hình, hãy gắn bó với các giải pháp truyền thống như DVI hay HDMI.

Với các công nghệ như Eyefinity (AMD), một máy tính để bàn có thể sử dụng được nhiều hơn 2 màn hình cùng lúc dù nó chỉ có một card đồ họa. Tuy nhiên, đối với phần đông người dùng (đặc biệt là nhóm văn phòng và gia đình), loại màn hình mới vẫn là một lựa chọn thú vị và có nhiều điểm ưu việt hơn.

Bên cạnh các mẫu với kích thước tiêu chuẩn, thực tế thị trường có nhiều phiên bản màn hình LCD cỡ nhỏ (dưới 10 inch) cho phép người dùng kết nối sử dụng như một màn hình phụ với máy tính. Màn hình phụ có thể dùng để hiển thị các thông tin như dự báo thời tiết, cửa sổ chat/email, tình trạng máy, hình ảnh hoặc thậm chí là các công cụ cho những ứng dụng chuyên nghiệp như Adobe Photoshop, Premiere hay thậm chí là Office. Một số mẫu cao cấp được trang bị chức năng cảm ứng – mở thêm khả năng ứng dụng đa dạng hơn.

Thứ Ba, 30/11/2010 10:57
31 👨 2.655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp