Màn hình LCD sắp hết thời?

Những chiếc TV tinh thể lỏng có thể sẽ biến thành "cổ vật trong bảo tàng", nếu như phát hiện đột phá của các nhà khoa học Mỹ được thị trường chấp nhận.

Ba giáo sư Vincent Donnelly, Demetre Economou và Paul Ruchhoeft của Trường đại học Houston đã phát triển thành công một kỹ thuật, cho phép sản xuất đại trà các thiết bị nanotech.

Họ tin rằng phát minh này có thể khiến ngành công nghiệp TV xa rời công nghệ màn hình LCD thời thượng hiện nay, để chuyển sang màn hình phát từ (FED) ưu việt.

Nguồn: Gizmodo

Màn hình phát từ sử dụng hàng loạt ống nano cabon - vật liệu phát sáng hiệu quả nhất mà con người từng biết - để tạo ra độ phân giải hình ảnh cao hơn LCD.

Kỹ thuật mang tên "Vẽ truyền nano" cho phép sản xuất đại trà ống nano cabon, từ đó đưa ý tưởng FED đến gần với hiện thực hơn.

Nói một cách sơ lược, các giáo sư đã sử dụng kỹ thuật in khắc ảnh để chọn lọc và gỡ bỏ từng phần của một tấm film mỏng, sau đó khắc axit để tạo ra những hàng vi ống kính (những lỗ tròn tí hon trong một cấu trúc kim loại) trên tấm silicon.

"Không có kỹ thuật của chúng tôi, người ta vẫn có thể tạo ra các thiết bị nano bằng kỹ thuật viết dòng điện tử. Tuy nhiên tiến độ sản xuất cực chậm và không phù hợp cho sản xuất đại trà, bởi nó không cho phép tạo ra những cấu trúc nano phù hợp với mọi hình dáng và chất liệu mong muốn", GS Donelly cho biết.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 06/09/2007 11:24
31 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp