Màn hình IPS sẽ tràn sang thị trường TV 2013

Công nghệ tấm nền IPS vốn chỉ được sản xuất cho các sản phẩm điện thoại, máy tính cao cấp như iPhone, iPad... hiện đang lấn dần sang thị trường TV.

IPS được cho là một trong những công nghệ sẽ kích thích thêm cho sự phát triển của thị trường TV như đã từng làm với thị trường smartphone.

Trong cuộc đua sản xuất thiết bị với công nghệ màn hình "chạm" giữa các đối thủ Apple, Microsoft, Amazon, Samsung, Google.. Apple chính là nhà sản xuất tiên phong sử dụng tấm nền IPS cho các sản phẩm của hãng (mặc dù LG mới là nhà sản xuất và cung cấp các tấm nền này).

Kết quả là Apple đã dẫn đầu trong việc cung cấp cho người sử dụng những thiết bị có màn hình tuyệt đẹp và khả năng tương tác cao giữa người dùng và thiết bị. Hãng này sử dụng rộng rãi cho các sản phẩm của mình, từ iPhone, iPad đến iMac...

Hiện nay, màn hình TV chủ yếu sử dụng hai công nghệ: VA và IPS. Điểm khác biệt của hai công nghệ này chính ở sự sắp xếp, chuyển động của các tinh thể lỏng giữa các tấm nền của màn hình. Sự khác biệt này đem lại cho những chiếc TV công nghệ IPS khả năng hiển thị hình ảnh rõ nét, rực rỡ ở mọi góc nhìn.

Màn hình IPS sẽ tràn sang thị trường TV 2013
Điểm khác biệt quan trọng giữa màn hình VA và IPS là góc nhìn.

Điểm khác biệt quan trọng giữa màn hình VA và IPS là khi ngồi xem ở góc nhìn rộng thì hình ảnh VA có thể bị thay đổi đến 40%, còn IPS vẫn bảo toàn từ chất lượng cho đến màu sắc.

Khả năng hiển thị các hình ảnh chuyển động nhanh cũng là điểm khác biệt dễ nhân thấy. Đối với các chuyển động nhanh, ở màn hình VA hình ảnh sẽ bị nhòe, không sắc nét còn ở màn hình IPS, chất lượng hình ảnh gần như không thay đổi.

Và điểm khác biệt cuối cùng, ở hầu hết các màn hình khi sử dụng công nghệ VA, chỉ cần nhấn nhẹ ngón tay lên màn hình sẽ tạo nên các vệt sáng, còn đối với các màn hình IPS thì không có sự thay đổi nào. Chính vì vậy, IPS trở thành công nghệ lý tưởng về tính ổn định, độ bền cho các thiết bị cao cấp có tính tương tác cao.

Trước đây, nhược điểm của IPS là giá rất cao, hầu hết các model TV sử dụng màn hình IPS trên thị trường đều có giá khá đắt và được gắn mác “cao cấp”. Tuy nhiên, mới đây LG, nhà sản xuất tấm nền IPS hàng đầu hiện nay, tuyên bố sẽ “phổ cập” TV dùng tấm nền IPS trong năm nay.

Hãng công nghệ Hàn Quốc này cho biết, do sản lượng tấm nền IPS tăng, giá thành đã hạ xuống. Khi màn hình IPS được phổ cập trên TV, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm TV như họ vẫn thường dùng trên điện thoại, máy tính bảng.

Thứ Sáu, 31/05/2013 10:28
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp