Màn hình cảm ứng sẽ khó tìm đường đến các doanh nghiệp.

Quản Trị Mạng - Gartner Inc. dự đoán việc các thiết bị màn hình cảm ứng xâm nhập thị trường không phải là việc xảy ra trong một sớm một chiều, mặc dù smartphone và các thiết bị dạng tablet sẽ tiếp tục trở nên phổ biến trong giới tiêu dùng.

Chức năng màn hình cảm ứng của iPhone và các loại smartphone khác đang lan rộng tới các thiết bị điện toán khác như iPad làm cho chức năng này ngày càng phổ biến trong giới tiêu dùng. Tuy nhiên, để màn hình cảm ứng trở nên phổ biến tại các doanh nghiệp thì sẽ còn cả một khoảng thời gian dài trước mắt.

Trong một báo cáo ngày 7/4, Gartner dự báo sẽ chỉ có 10% số desktop, laptop và các thiết bị dạng tablet khác được các công nhân sử dụng trong năm 2015 sẽ có màn hình cảm ứng, tăng lên so với con số 0% ở hiện tại. Gartner cũng cho biết hơn 50% số desktop, laptop và tablet của nhóm khách hàng dưới 15 tuổi sẽ có màn hình cảm ứng vào năm 2015 so với 2% hiện nay.

Leslie Fiering, một nhà phân tích của Gartner cho biết “Chúng ta sẽ thấy nhóm khách hàng trẻ tuổi sử dụng các máy tính màn hình cảm ứng trước các doanh nghiệp”.

Trong khoảng 20 năm qua, các máy tính dạng bảng và các máy tính cá nhân với chức năng cảm ứng và bút cảm ứng được sử dụng trong các ngành đặc biệt như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và các ngành dịch vụ. Kiosks với các màn hình cảm ứng cũng đang dần trở nên phổ biến, nhưng hầu hết chúng đều được thiết kế dành cho khách hàng của các công ty chứ không phải là dành cho công nhân.

Theo Gartner, sự thành công của các tính năng đa cảm ứng ở nhiều loại smartphone và sự xuất hiện của iPad đã làm người ta đã nghĩ đến việc màn hình cảm ứng sẽ nhanh chóng phổ biến trong các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có rất ít doanh nghiệp chấp nhận công nghệ mới này ít nhất là vì những “rào cản chấp nhận” từ phía công nhân do họ đã quen với việc sử dụng bàn phím và chuột. Thêm vào đó, việc chuyển sang màn hình cảm ứng sẽ rất tốn kém vì doanh nghiệp sẽ phải nâng cấp các phần cứng và trình ứng dụng office.

Fiering cho rằng người tiêu dùng và thị trường giáo dục có nhiều khả năng sẽ trở thành những người đầu tiên sử dụng desktop, laptop và các thiết bị dạng bảng có màn hình cảm ứng. Bên cạnh đó, các thiết bị màn hình cảm ứng giá rẻ có thể được nhằm tới đối tượng trẻ em bắt đầu đi học vì thiết bị này sẽ cho phép chúng có thể nhìn thấy trực tiếp các ký hiệu trên màn hình theo một cách tự nhiên để tương tác với máy tính.

Hiện tại, Fiering cho rằng một vài trường học đã bắt đầu tìm mua các thiết bị riêng có chức năng cảm ứng và bút cảm ứng vì các bút cảm ứng có thể được sử dụng để chú giải chi tiết cho nội dung chi tiết của bài học.

“Hãy coi điều này như là bước đầu cho sự thay đổi mang tính thế hệ tiếp theo trong việc người sử dụng tương tác với các thiết bị máy tính”. Cùng với “việc tiếp nhận màn hình cảm ứng được kỳ vọng rộng rãi trong ngành giáo dục… một thế hệ học sinh tốt nghiệp trong vòng 10 đến 15 năm tới sẽ coi các thiết bị cảm ứng là một điều hoàn toàn tự nhiên”.

Fiering cũng dự báo, với các doanh nghiệp, quá trình tiếp cận với chức năng cảm ứng sẽ phát triển theo hướng đem lại lợi ích trong kinh doanh chứ không chỉ dừng lại ở một vài chương trình máy tính đem lại một số giá trị cơ bản cho doanh nghiệp. “Cùng với rất nhiều tiến bộ kỹ thuật trong thời gian gần đây, người tiêu dùng sẽ đi đầu trong việc sử dụng chức năng cảm ứng còn các doanh nghiệp sẽ tiếp nhận chúng một cách từ từ”.

Thứ Bảy, 10/04/2010 08:43
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp