Malaysia: DN gia công “nuốt” nhau để ra toàn cầu

Các công ty gia công phần mềm Malaysia đang đẩy mạnh hoạt động mua bán, sáp nhập để tăng quy mô và khả năng cạnh tranh trên thị trường gia công phần mềm toàn cầu.

David Wong, chủ tịch Hiệp hội gia công phần mềm Malaysia (hiện có hơn 100 thành viên) cho rằng có quá nhiều công ty gia công phần mềm cỡ nhỏ và vừa ở nước này.

Gia công là cuộc chơi quy mô. Rõ ràng, nếu bạn nhỏ, bạn sẽ thấy khó làm gia công và không thể tham gia đấu thầu các hợp đồng lớn trên toàn cầu”, David Wong nói trong cuộc họp báo vào thứ Ba (3/2) tại Malaysia. Ví dụ, ông ta nói, một công ty với hoạt động chăm sóc khách hàng quy mô 100 nhân viên sẽ thấy vô cùng khó để tham gia công việc đòi hỏi hoạt động tới 5.000 nhân viên.

Ở góc nhìn đó, David Wong cho biết Hiệp hội gia công phần mềm Malaysia đang triển khai kế hoạch 3 năm thúc đẩy việc hình thành 2 hoặc 3 tập đoàn gia công đủ sức cạnh tranh toàn cầu vào năm 2012.

Wong nói "Chúng tôi đã tham kiến các bộ và cơ quan chính phủ về việc lập quỹ hỗ trợ việc mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực gia công. Quỹ này sẽ có ít nhất khoảng 100 triệu USD”.

Quá trình sáp nhập để củng cố quy mô đã bắt đầu diễn ra ở Malaysia. Wong cho biết SnT Global, công ty dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO) do ông sáng lập đã thâu tóm 7 công ty trong vài năm vừa qua và vẫn đang chuẩn bị thực hiện thêm các vụ sáp nhập hoặc hợp lực với các công ty khác.

Tập đoàn Sunway Group cũng xác nhận đang tìm kiếm các công ty dịch vụ gia công trong khu vực để thâu tóm. Cheah Kok Hoong, giám đốc Sunway E-Systems, công ty gia công thuộc Sunway Group, cho biết công ty này vừa thâu tóm một nhà cung cấp dịch vụ gia công của Nhật và đang tìm kiếm những vụ sáp nhập khác ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Quỹ đầu tư Ekuiti Nasional (Ekuinas) có liên hệ với chính phủ Malaysia cũng thông báo đang lên kế hoạch đầu tư vào các công ty dịch vụ gia công lớn ở nước này. Công ty Phát triển Đa phương tiện (MdeC) cho biết họ đã cung cấp cho Ekuinas danh sách 35 công ty hàng đầu đang kinh doanh tại Siêu hành lang đa phương tiện của Malaysia, một mô hình tương tự như thung lũng Silicon của Mỹ.

Rizatuddin Ramli, một giám đốc của MdeC cho biết khoảng một nửa trong số 35 công ty trên có liên quan đến dịch vụ gia công. Ekuinas đã được chính phủ cấp số vốn ban đầu là 500 triệu ringgit (147 triệu USD) và dự kiến sẽ tăng lên 10 tỷ ringgit để đầu tư vào các công ty gia công.

Thách thức với gia công Malaysia

Tại buổi họp báo, Bobby Varanasi, phụ trách tiếp thị và thương hiệu của Hiệp hội gia công Malaysia cũng công bố kết quả nghiên cứu của IDC về thực trạng ngành gia công của nước này. Báo cáo của IDC tiết lộ rằng ngành gia công của Malaysia đang phải đối mặt với các thách thức nghiêm trọng phải được giải quyết nhanh chóng để có thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu.

Theo báo cáo của IDC, với cơ hội làm gia công trực tiếp tại các thị trường thuê gia công (onshore), các công ty Malaysia có rất ít cơ hội thắng lợi trước các công ty phương tây. Mặc dù Malaysia sở hữu cơ sở hạ tầng cần thiết và những chính sách ưu đãi nhưng đến nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu chứng tỏ nước này là điểm đến của các công ty thuê gia công. Trong khi đó, các công ty gia công Malaysia đang bị cạnh tranh mạnh mẽ từ những thị trường mới nổi như Philippines.

Báo cáo của IDC cho rằng các công ty gia công của Malaysia cần cải thiện quy mô và tập trung cung cấp những dịch vụ chuyên biệt chất lượng cao, không nên đua tranh về giá với các thị trường khác.

IDC ước tính ngành gia công phần mềm và dịch vụ CNTT của Malaysia đạt khoảng 3 tỷ USD trong năm vừa qua với tăng trưởng 17%.
Thứ Hai, 08/02/2010 07:48
31 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp