macOS cuối cùng cũng hỗ trợ GPU ngoài

Tháng 6 năm ngoái, Apple tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ GPU ngoài cho macOS. Và phải tới gần 1 năm sau, lời tuyên bố này mới chính thức trở thành hiện thực.

Bản cập nhật macOS High Sierra 10.13.4 mới nhất cho phép máy Mac dùng nhiều card đồ họa thông qua cổng Thunderbolt 3 và từ đó tăng tốc cho các hoạt động có yêu cầu cao như chơi game, chỉnh sửa video. Apple cũng đặc biệt nhấn mạnh lợi ích với việc dùng thực tế ảo.

Điều này cũng không mấy ngạc nhiên nhưng cũng có một số hạn chế với việc dùng GPU ngoài. Chỉ các loại được chọn mới được hỗ trợ chính thức. và ngạc nhiên là Apple lại chỉ hỗ trợ card Radeon của AMD, vốn đang được dùng trên Mac. Điều này cũng không có nghĩa là card GeForce không dùng được nhưng bạn sẽ phải đánh cược 1 chút vì không biết có hỗ trợ dài lâu hay không.

Lợi ích của Thunderbolt 3 chính là đây
Lợi ích của Thunderbolt 3 chính là đây

Người dùng cũng không thể sử dụng GPU ngoài trên Windows thông qua Boot Camp. Và dùng GPU ngoài trên máy macOS không có nghĩa là bạn có thể làm bất cứ điều gì vì nhà phát triển cũng phải hỗ trợ nữa.

Cuối cùng là sẽ phải có máy Mac mới ở mức độ cần thiết vì GPU ngoài dựa vào tốc độ siêu nhanh nhờ cổng Thunderbolt 3, tức là các máy MacBook Pro 2016, 2017 và iMac Pro.

Dù sao thì nếu bạn có máy mới và đang dùng ứng dụng có hỗ trợ thì đây là điều cũng tốt, vì GPU ngoài, vốn không có trên Mac, đang rất phổ biến trong cộng đồng game thủ.

Một trong những lợi ích của cổng Thunderbolt 3 chính là dùng để gia tăng sức mạnh linh hoạt như vậy. Chỉ cần bỏ thêm vài trăm đô, giờ máy Mac nhỏ gọn khi mang ra ngoài vẫn đủ mạnh cho các tác vụ yêu cầu cao.

Lợi ích của eGPU được Apple đưa ra gồm:

  • Gia tốc các ứng dụng dùng Metal, OpenGL và OpenCL
  • Kết nối tới màn hình ngoài
  • Dùng headset thực tế ảo khi cắm eGPU
  • Sạc MacBook Pro trong lúc dùng eGPU
  • Dùng eGPU với MacBook Pro khi đóng màn hình tích hợp (built-in display)
  • Kết nối tới eGPU khi người dùng đăng nhập
  • Kết nối tới nhiều hơn 1 eGPU bằng nhiều cổng Thunderbolt 3 (USB-C)
  • Dùng biểu tượng Menu Biểu tượng Menu để ngắt kết nối tới eGPU an toàn
  • Xem hoạt động của eGPU và GPU tích hợp bằng cách mở Activity Monitor >Window > GPU History.

Danh sách card đồ họa khuyến nghị gồm AMD Radeon RX 570, RX 580, Radeon Pro WX 7100, AMD Radeon RX Vega 56, AMD Radeon RX Vega 64, Vega Frontier Edition Air, Radeon Pro WX 9100.

Đọc chi tiết về eGPU trên máy Mac tại đây. https://support.apple.com/en-us/HT208544

Xem thêm:

Thứ Ba, 03/04/2018 07:58
31 👨 572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới