Mac OS X đang mất dần tính an toàn?

Số lượng các lỗi bảo mật trong hệ điều hành Mac OS X của Apple Computer đã tăng cao hơn so với con số của năm ngoái.

Một nghiên cứu mới đây của hãng bảo mật Kaspersky Lab cho thấy đã có tổng cộng 60 lỗi bảo mật được phát hiện trong hệ điều hành Mac OS X chỉ trong nửa đầu năm năm 2006. Trong khi đó, con số của cả năm 2005 mới chỉ là 51 lỗi.

Tuy nhiên, các lỗi bảo mật ảnh hưởng đến lõi của hệ điều hành Mac OS lại giảm đi một cách đáng kể. Con số của năm nay mới chỉ là 24 trong khi đó con số của năm ngoái là 38 lỗi.

Các lỗi bảo mật được phát hiện trong năm nay chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến trình duyệt web Safari, ứng dụng thư điện tử và ứng dụng đa phương tiện truyền thông Quicktime. Tuy nhiên, các lỗi bảo mật trong trình duyệt Safiri và ứng dụng thư điện tử Mail có thể bị khai thác tấn công qua Internet lại đang có chiều hướng gia tăng.

Nghiên cứu của Kaspersky Lab đồng thời cũng nhấn mạnh đến sự xuất hiện của con sâu máy tính đầu tiên tấn công vào Mac OS hồi tháng 2 vừa qua. Sâu Leap-A phát tán chủ yếu thông qua ứng dụng gửi nhận tin nhắn tức thời iChat trong Mac OS X giả mạo như một bức ảnh JPEG.

Bên cạnh đó cũng có thêm 3 lỗi bảo mật khác bị phát hiện là đã bị lợi dụng trong các vụ tấn công trong tháng 2 và 6 lỗi khác cũng bị khai thác trong tháng 4.

Các chuyên gia nghiên cứu cuối cùng đã đưa ra kết luận là cho dù hệ điều hành Mac OS X có an toàn trước các vụ tấn công từ trước đến nay, nhưng giờ người dùng cũng nên cẩn thận.

"Thị phần hệ điều hành của Apple trên toàn cầu là tương đối thấp đã giúp cho Mac OS X có thể an toàn trước các loại phần mềm độc hại. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Mac OS X ngày càng trở nên phổi biến. Vấn đề đầu tiên cần chú ý tới các tác giả các phần mềm độc hại đã bắt đầu để ý tới hệ điều hành này," bản báo cáo khẳng định.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 26/07/2006 11:11
31 👨 49
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp