Mac -“con cưng bị bỏ rơi” của Apple?

Đã từng là “con cưng”, là con “gà đẻ trứng vàng”, là “niềm tự hào và danh tiếng” nhưng giờ đây Mac – thương hiệu máy tính nổi tiếng của Apple đang trên đường bị lãng quên.

Đã có thời Mac là con cưng của Apple.
Trong suốt cả chương trình khai mạc Hội nghị toàn cầu các nhà phát triển của Apple (WWDC 2010) hôm 7/6 vừa qua, người ta chỉ thấy ông Steve Jobs nói đến iPad, iPhone, iOS 4 hay những ứng dụng cho các sản phẩm này mà không một lời nhắc đến Mac.

Ngay sau ngày hôm đó, Dan Lyons của tờ Newsweek – người đã từng nhiều năm nổi tiếng với vai trò là một nhà báo - blogger chuyên theo dõi các hoạt động của Apple và vị tổng giám đốc huyền thoại của họ - đã có bài viết “Hãy yên nghỉ nhé, Mac” trong đó đưa ra những chi tiết, bằng chứng để khẳng định cho quan điểm Apple đang dần dần bỏ rơi Mac.

Trong một bức e-mail trả lời câu hỏi của một nhà phát triển: Vì sao Apple bỏ giải thưởng thiết kế Mac trong WWDC 2010? Ông Steve Jobs đã nói: Có lẽ sang năm sau chúng tôi sẽ tập trung vào Mac còn năm nay, tất cả sẽ được dồn vào cho iPhone OS.

Nhưng nhiều người tỏ ra không tin tưởng vào lời hứa lấp lửng ấy của vị tổng giám đốc Apple bởi họ hiểu rằng với iOS 4 (hệ điều hành dành cho iPhone, iPod touch) ông Jobs sẽ có quyền quyết định ứng dụng nào được phép chạy trên sản phẩm của Apple. Nói một cách khác, ông Steve Jobs sẽ có toàn quyền kiểm soát các sản phẩm từ phần cứng đến phần mềm, mà đó là thứ mà ông Jobs rất thích nhưng quan trọng hơn cả là với iOS 4, Apple sẽ có 30% chiết khấu từ các ứng dụng được bán ra trên App Store, điều mà Mac và hệ điều hành Mac OSX không bao giờ có thể làm được.

Khi được hỏi có phải là tỷ lệ ăn chia 30% doanh thu từ App Store là nguyên nhân chính khiến Apple bỏ rơi Mac hay không, một lãnh đạo của Apple đã khẳng định: Điều đó hoàn toàn sai. Nhưng những gì Apple đang đối xử với Mac cho thấy ngày nó bị bỏ rơi hoàn toàn không còn quá xa xôi. Trong ngày khai mạc WWDC 2010 hôm 7/6 vừa qua, người ta không nghe thấy Steve Jobs đả động một câu nào đến Mac. Trong hiện tại, Apple vẫn còn rất nhiều những hoạt động khác dành cho các nhà phát triển Mac OS X nhưng nếu so sánh với những hoạt động hay thậm chí chỉ là những buổi hội thảo về iPhone, chắc chắn các nhà phát triển Mac không khỏi cảm thấy ngậm ngùi vì sự chênh lệch quá lớn.

Những người lạc quan hơn thì cho rằng, sở dĩ Apple không có hoạt động đặc biệt gì dành cho Mac là bởi Mac OS X Snow Leopard vừa ra mắt hồi tháng 8 năm ngoái, trong khi hãng cũng vừa nâng cấp MacBook Pro với chip tốc độ cao hồi tháng 4 vừa qua. Nhưng chắc hẳn nhiều người còn nhớ, tại hội nghị D8 vừa qua, chính ông Steve Jobs đã từng tuyên bố: PC (trong đó có cả Mac) đang dần dần giống như những chiếc xe tải, trong tương lai sẽ chỉ có một số rất ít người cần đến chúng.

Đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại máy tính để bàn iMac và máy tính xách tay MacBook, vẫn mang về cho Apple tổng doanh thu 2,86 tỷ USD trong quý trước, tăng 45% (đối với máy để bàn) và 17% (đối với máy xách tay) so với năm ngoái. Đó là con số mà nhiều hãng sản xuất máy tính phải mơ ước nhưng hãy nhìn vào iPhone: Trong quý vừa qua, iPhone mang về cho Apple 5,5 tỷ USD, tăng 124% so với năm 2009. Những con số đã nói lên tất cả.

Steve Jobs và Apple đáng trách vì đang bỏ rơi “con cưng” của mình? Không, họ cũng chỉ tỏ ra là những người “thức thời” và nhạy bén với xu thế chung của thế giới mà thôi. Máy tính đã có một kỷ nguyên rực rỡ nhưng smartphone và công nghệ điện toán đám mây đang ngày càng cho thấy đế chế của PC đã đến lúc cần phải dừng lại.

Nhưng phải chăng những nhà phát triển Mac đã quá nhạy cảm và thổi phồng thực tế? Câu trả lời chỉ có Steve Jobs trả lời được.

Thứ Hai, 14/06/2010 12:17
31 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp