Mã nguồn tìm kiếm của Yahoo, Vespa đã thành mã nguồn mở

Verizon, công ty đã mua lại Yahoo, thay vì giữ lời hứa về quyền kiểm soát mã nguồn tìm kiếm của Yahoo, có tên gọi Vespa, cuối cùng đã biến nó thành mã nguồn mở.

Công cụ giúp truy vấn dữ liệu cấu trúc và phi cấu trúc, tổ chức và xếp thứ hạng kết quả tìm kiếm cũng như viết dữ liệu. Nó là hệ thống chạy tính toán trên lượng dữ liệu lớn trong thời gian thực.

“Để đạt được cả tốc độ và quy mô, Vespa phân phối dữ liệu tính toán trên nhiều máy chứ không dùng một máy chính như cổ chai”, Jon Bratseth, một kiến trúc sư phần mềm có tiếng tại Yahoo cho hay. “Trong khi các ứng dụng thông thường kéo dữ liệu vào vùng phi trạng thái để xử lý thì Vespa lại đưa tính toán vào dữ liệu”. Vespa làm vậy bằng cách quản lý nhiều node và phân phối lại dữ liệu khi có máy hỏng hoặc thêm máy mới.

Vespa được dùng trên Yahoo.com, Yahoo News, Yahoo Sports, Yahoo Finance, Yahoo Gemini và Flickr để xử lý truy vấn tìm kiếm, gợi ý nội dung và quảng cáo. “Vespa là phần mềm tuyệt vời nhất Yahoo từng tạo nên”, đồng sáng lập và COO npmjs Laurie Voss nói.. “Nó giống ElasticSearch nhưng tốt hơn cả trăm lần”.

Mã nguồn tìm kiếm Vespa đã thành mã nguồn mở
Mã nguồn tìm kiếm Vespa đã thành mã nguồn mở

Cho đến giờ, thành công code lớn nhất của Yahoo là Hadoop, một Apache framework xử lý dữ liệu phân tán. Hadoop “ươm mầm “ thị trường cho các công ty có nhu cầu xử lý dữ liệu quy mô lớn như Cloudera, Hortonworks hay MapR.

Theo Bratseth, Vespa đã được cải tiến trong những năm qua để đáp ứng được nhu cầu tính toán mới. Nó cung cấp cho các nhà phát triển khả năng làm việc với lượng dữ liệu lớn, xử lý tính toán trong thời gian yêu cầu, mang tới trải nghiệm dùng tốt hơn cùng với chi phí thấp.

Thứ Năm, 28/09/2017 10:22
52 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo