Mã độc có nguy cơ đạt đỉnh

Tạp chí PC World dẫn báo cáo của công ty phần mềm bảo mật McAfee cho biết, số lượng mã độc mới sinh ra để phá hoại máy tính và đánh cắp mật khẩu người dùng (malware) có khả năng đạt mức kỷ lục trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo báo cáo, trong quí 2 đã ghi nhận sự xuất hiện đến 6 triệu loại malware, đưa con số mã độc hại trong 6 tháng đầu năm lên mức 10 triệu. Hầu hết các loại malware chủ yếu được phát tán qua USB, phần mềm diệt virus giả mạo trên mạng, mạng xã hội, thư rác… Tính trung bình một ngày có đến khoảng 55.000 các mối đe dọa mới xuất hiện trên Internet bị lật tẩy.

Các mối nguy hiểm tiềm ẩn từ Internet đang ngày một tăng cao. Với nhiều chiêu lừa đảo tinh vi, bọn tội phạm mạng đã biến nhiều người thành nạn nhân của chúng, mà họ không hề hay biết”, đại diện McAfee nhấn mạnh.

McAfee cũng cảnh báo người dùng máy tính Mac rằng, họ cũng sẽ phải gánh chịu làn sóng malware này trong tương lai. "Malware từng là một vấn đề hiếm gặp ở Mac. Nhưng những ngày đó sẽ sớm chấm dứt", McAfee cho hay. "Báo cáo mới nhất của chúng tôi cho thấy, malware tăng rất đều trong nửa đầu năm nay".

Hồi tháng 4, McAfee đã nhận dạng được một trojan trên nền Mac có tên gọi OSX/HellRTS, chuyên đọc hoặc chỉnh sửa các nội dung trên clipboard hay chơi khăm người dùng kiểu như tự động mở/đóng ổ đĩa CD. "Đây là dấu hiệu nhắc nhở người dùng tất cả các hệ điều hành, các thiết bị đều cần cẩn trọng và tự bảo vệ mình", McAfee cảnh báo.

Bên cạnh các hình thức tấn công thông thường, việc phát tán malware ngày càng biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau, khiến độ lây lan trở nên nhanh hơn. Hãng đưa ra lời khuyên người dùng Internet thường xuyên diệt virus định kì hoặc không nên tiết kiệm mua phần mềm diệt virus có bản quyền.

Riêng về vấn đề thư rác, McAfee cho biết, việc phát tán thư rác đã chững lại trong quý 2, sau khi đạt đỉnh hồi năm ngoái, nhưng những vụ tấn công thư rác bằng cách lợi dụng các sự kiện lớn như World Cup 2010 vẫn tăng mạnh. Điều này trùng khớp với cảnh báo tương tự của hãng bảo mật Trend Micro đưa ra trước đây.

Theo Trend Micro, hầu hết số lượng lớn thư rác tấn công người sử dụng được hãng phát hiện đều xuất hiện dưới dạng các file có đuôi “pdf” có gắn kèm nội dung chúc mừng người dùng Internet trúng một giải thưởng lớn và yêu cầu khai báo thông tin cá nhân hoặc địa chỉ liên lạc để ban tổ chức gửi giải thưởng khi trao giải.

Thứ Năm, 12/08/2010 11:42
31 👨 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp