Lý do Steve Jobs quyết định sản xuất tablet

Nhà đồng sáng lập Apple muốn chứng minh cho Microsoft thấy một máy tính bảng thực thụ phải trông như thế nào.

Trong những màn "đấu khẩu" giữa Bill Gates và Steve Jobs, Chủ tịch Microsoft đã thẳng thắn thừa nhận rằng: "Steve chẳng am hiểu công nghệ nhưng lại có bản năng đáng kinh ngạc về những thứ sẽ hoạt động hiệu quả". Điều này thể hiện rõ qua cách Microsoft và Apple phát triển tablet.

Năm 2000, Bill Gates trình làng máy tính dạng bảng với khả năng nhập liệu thông qua màn hình cảm ứng. Hai năm sau, ông tiếp tục giới thiệu một phiên bản nâng cấp tích hợp màn hình màu, chạy hệ điều hành Windows XP và sử dụng bút.

Lý do Steve Jobs quyết định sản xuất tablet
Bill Gates giới thiệu tablet năm 2000 và 2002.

Trong khoảng thời gian này, một người bạn của bà Laurene Powell (vợ Steve Jobs) và đang tham gia phát triển tablet cho Microsoft mời vợ chồng Jobs tới dự tiệc sinh nhật. Huyền thoại Apple đồng ý tham gia một cách miễn cưỡng. Tại đó, anh chàng kia liên tục khoe với Jobs về sự tuyệt vời của máy tính bảng Microsoft.

"Anh ta nói với tôi rằng Microsoft sẽ thay đổi hoàn toàn thế giới này với tablet PC và khiến notebook bị khai tử, và Apple nên mua bản quyền phần mềm Microsoft. Nhưng anh ta đang phát triển thiết bị không đúng cách. Nó có bút. Một khi phải sử dụng bút, hãy cứ xác định nó sẽ chết yểu. Anh ta cứ lải nhải cả chục lần trong bữa tối khiến tôi phát mệt. Tôi về nhà và nghĩ sẽ cho anh ta thấy như thế nào mới gọi là một tablet", Jobs kể lại với Walter Isaacson, tác giả cuốn tiểu sử Steve Jobs.

Hôm sau, Jobs đến trụ sở Apple và đề nghị phác thảo một máy tính bảng với màn hình cảm ứng đa điểm nhưng tuyệt đối không cần đến bút hay bàn phím. Mẫu thử tablet của Apple hoàn thành 6 tháng sau đó. Tuy nhiên, thay vì thử nghiệm và đưa vào sản xuất, Apple lại thu nhỏ thiết kế và quyết định làm điện thoại trước. Dự án iPhone ra đời vào mùa hè 2004. Ba năm sau, smartphone đầu tiên của Apple được công bố và phải tới năm 2010, iPad mới trình làng.

Lý do Steve Jobs quyết định sản xuất tablet
Steve Jobs giới thiệu iPad năm 2010 với lời khẳng định rằng tablet ông đang cầm mới xứng đáng là một sản phẩm thay đổi thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với Charlie Rose vào tháng 7/2012, Bill Gates được hỏi vì sao Microsoft có lợi thế đi trước Apple tới cả thập kỷ (2000 - 2010) nhưng "Quả táo" mới là vua về tablet. Gates giải thích rằng Steve Jobs "có khả năng làm một số thứ tốt hơn tôi. Tablet của chúng tôi trước đây không mỏng và kém hấp dẫn".

Thứ Sáu, 31/05/2013 11:25
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp