Lý do khiến Facebook muốn trì hoãn IPO

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý 3 năm sau, muộn hơn kỳ vọng của thị trường.

Lý do khiến Facebook muốn trì hoãn IPO

Đợt IPO của Facebook được dự báo sẽ là một trong những vụ phát hành cổ phiếu lần đầu lớn nhất thế giới, định giá mạng này ở mức giá ít nhất 66,5 tỷ USD. Thị trường đồn đoán Facebook sẽ thực hiện IPO vào tháng 4/2012, thậm chí có người còn cho là vụ phát hành sẽ diễn ra ngay trong năm 2011.

Tuy nhiên, nguồn tin thân cận đã tiết lộ với tờ Financial Times rằng, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg muốn đợi cho tới tháng 9/2012 hoặc muộn hơn mới tiến hành IPO. Mục đích của việc trì hoãn này là để nhân viên Facebook tập trung vào phát triển sản phẩm, hơn là mong ngóng bán cổ phiếu lấy tiền.

Gần đây, một số công ty Internet khác như Groupon hay Zynga cũng đã trì hoãn việc IPO trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn. Tuy nhiên, nguồn tin của Financial Times cho hay, kế hoạch của Facebook hoàn toàn xuất phát từ những mối quan tâm nội bộ.

Facebook chẳng có lý do gì để vội cả. Họ không cần tiền. Việc theo đuổi các mục tiêu của công ty sẽ dễ dàng hơn một chút nếu doanh nghiệp chưa trở thành công ty đại chúng. Họ sẽ IPO khi đã thực sự sẵn sàng”, nhà tư vấn Lise Buyer, người từng tư vấn cho đợt IPO của Google, nhận xét.

Có rất nhiều việc mà một công ty không phải làm cho tới khi họ cầm tiền của cổ đông. Chẳng hạn, họ không phải trả lời điện thoại của nhà đầu tư hay xuất hiện tại đại hội cổ đông…”, bà Buyer nói thêm.

Ông Peter Thiel, một nhà đầu tư khá nổi vào Facebook, thì cho rằng, các công ty công nghệ nói chung muốn trì hoãn IPO càng lâu càng tốt. Theo ông Thiel, Google là một ví dụ điển hình. “Đại gia” tìm kiếm này hoãn IPO gần 6 năm, cho tới tận khi trở nên bất khả chiến bại trong lĩnh vực của mình.

“Đó là một chiến lược cạnh tranh tốt. Chiến lược đó hướng người ta tới những giá trị dài hạn thay vì những con số về lợi nhuận hàng quý”, ông Thiel nhận định.

Vào tháng 4/2004, Google công bố bản báo cáo tài chính đầu tiên theo quy định của Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC). Đến tháng 8 năm đó, Google mới tiến hành IPO.

Theo quy định của SEC, khi một công ty có hơn 500 cổ đông, công ty đó sẽ phải công khai báo cáo tài chính trong quý đầu tiên của năm sau đó. Số cổ đông của Facebook đã vượt 500 cổ đông vào tháng 1 năm nay, khi ngân hàng Goldman Sachs rót vốn vào công ty này. Điều này đồng nghĩa với việc, đến tháng 4/2012, Facebook phải công khai báo cáo tài chính.

Các công ty không bắt buộc phải IPO sau khi công bố báo cáo tài chính theo quy định trên, nhưng có nhiều công ty IPO luôn nhằm tận dụng sự quan tâm từ thị trường. Một số nhà phân tích bởi thế đã kỳ vọng Facebook sẽ IPO không lâu sau khi vén bức màn về tình hình tài chính vào tháng 4 năm tới.

Cho tới giờ, chưa ai biết cụ thể Facebook làm ăn lỗ lãi cụ thể ra sao. Tuy nhiên, một nguồn thân cận có tiết lộ với Financial Times là mạng này kiếm được khoản lãi chừng 2 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, một bài viết trên Reuters hồi tuần trước cho rằng, trong nửa đầu năm nay, Facebook đạt mức lợi nhuận 1,6 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc chiến giành giật nhân tài ở Thung lũng Silicon cũng có thể là một lý do để Facebook trì hoãn IPO. Theo nguồn tin của Finacial Times, việc IPO có thể khiến việc giữ chân người tài trở nên khó khăn hơn cho Facebook.

Mặc dù Facebook đãi ngộ nhân viên không kém gì các đối thủ khác, nhưng nhiều nhân viên trong công ty nóng lòng chờ IPO để bán cổ phiếu. Bởi vậy, nguồn tin cho hay, CEO Zuckerberg muốn duy trì đội ngũ nhân viên hiện tại cho tới hết mùa hè năm sau để hoàn tất một số sản phẩm mới.

Thứ Sáu, 16/09/2011 08:11
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp