Lừa đảo trên mạng nhắm vào… lòng trắc ẩn

Theo bộ phận phân tích an ninh dữ liệu toàn cầu của hãng bảo mật BitDefender, thời đại hoàng kim của thư rác và lừa đảo liên quan đến đề tài tình dục đang bắt đầu lùi vào dĩ vãng. Các hacker đang có hướng tiếp cận mới là lợi dụng lòng trắc ẩn của con người để lừa đảo những người cả tin.

Tại sao tội phạm mạng lại có sự chuyển hướng như vậy?

Theo các chuyên gia BitDefender, đây có lẽ là một sự thay đổi chiến lược hướng tới một đối tượng duy nhất - những người thuộc tầng lớp trung lưu sẵn sàng cứu giúp những người đang gặp khó khăn. Các hacker giả danh những cô gái trẻ, những phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo hay những em bé mồ côi kêu gọi sự giúp đỡ.

Lòng trắc ẩn của người dùng Internet bị lợi dụng với những bức thư có nội dung như thế này.

Những tin nhắn rác như thế này luôn tràn ngập trên các trang web, các blog, các diễn đàn, và đặc biệt là qua những công cụ trò chuyện, kết nối như YM. Rất khó kiểm tra độ xác thực của những thông tin này. Nhiều thông tin viết khéo léo đến mức người đọc phải xúc động nghẹn ngào và sẵn sàng chìa tay giúp đỡ ngay.

Không chỉ dẫn dắt bạn đến những đường link giả mạo chứa đầy mã độc, những địa chỉ trong các bức thư này còn có thể tìm cách lừa tiền của bạn cùng hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người nhân hậu khác.

Bạn có thể tặc lưỡi là số tiền lừa được của mỗi người không lớn, nhưng thử nhân lên với hàng ngàn, hàng triệu người mà xem - một khoản tiền khổng lồ. Và quan trọng hơn hết, sự tốt bụng, nhiệt tình và niềm tin của bạn bị lợi dụng trắng trợn.

Một lời khuyên từ BitDefender, khi gặp những lá thư thế này, nếu không thể xác thực thông tin, có một việc duy nhất bạn cần làm: nhấn phím Delete và quên ngay chúng.

Thứ Sáu, 20/08/2010 15:44
31 👨 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp