Lừa đảo qua mạng xã hội gia tăng chóng mặt

Điều này được nhận thấy tại Báo cáo an ninh mạng phiên bản thứ 10 của Micrsoft vừa công bố. Công tác nghiên cứu và phân tích dữ liệu thu thập được thực hiện từ hơn 600 triệu máy tính toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2010.

Lừa đảo qua mạng xã hội gia tăng chóng mặt

Thông tin từ báo cáo cho hay, những kẻ tấn công tiếp tục kết hợp với khả năng thu hút từ mạng xã hội thông qua các chiến dịch tiếp thị và các chương trình khuyến mãi sản phẩm. Đã có tới sáu trong số mười phần mềm độc hại phổ biến nhất mà các gia đình gặp phải nửa sau năm 2010 là sản phẩm từ các hoạt động tấn công kiểu này.

Tội phạm sử dụng các mã độc kiểu gia đình để kiếm tiền thông qua việc lừa người sử dụng bằng các chương trình như trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột, quảng cáo giả, hoặc bán phần mềm bảo mật giả. Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh về sự gia tăng lừa đảo tới hơn 120% thông qua mạng xã hội, địa điểm đã trở thành nơi hấp dẫn, dồi dào lợi nhuận cho các hoạt động tội phạm.

Theo báo cáo, lừa đảo qua mạng xã hội thời điểm tháng 1/2010 ở mức thấp 8.3% đã tăng đến mức cao 84.5% vào tháng 12/2010. Mmạng xã hội đã tạo ra cơ hội mới cho tội phạm mạng, không chỉ ảnh hưởng đến người dùng nhẹ dạ, mà còn cả cho bạn bè, đồng nghiệp và gia đình thông qua giả dạng lừa đảo.

Những kỹ thuật này được bổ sung cùng danh sách hiện có của công nghệ mạng xã hội, chẳng hạn như chương trình khuyến mại tài chính và sản phẩm như email và tin nhắn điện tử, sẽ chiếm đoạt tiền hoặc lừa người dùng tải về những phần mềm độc hại.

Báo cáo an ninh mạng cũng chỉ ra rằng phần mềm quảng cáo trên toàn thế giới quý IV/2010 cũng đã tăng 70% nếu so quý II/2010. Sự ra đời của cặp phần mềm quảng cáo gia đình mới, JS/Pornpop và Win32/ClickPotato, giữa tháng 7 và tháng 9/2010 đã góp phần đáng kể vào sự gia tăng này.

ClickPotato là một chương trình hiển thị cửa sổ pop-up và thông báo theo kiểu quảng cáo, dựa trên thói quen duyệt web của người sử dụng. Còn Pornpop là một quảng cáo gia đình, cố gắng hiển thị cửa sổ quảng cáo lớp dưới, khi người sử dụng lướt các trang web chứa nội dung không lành mạnh.

Microsoft khuyến khích người dùng thực hiện theo các bước tốt nhất để bảo vệ mạng, phần mềm và các thiết bị:

Bảo vệ máy tính:

Địa chỉ này hướng dẫn thao tác an toàn trực tuyến, giúp người dùng bảo vệ thông tin khi lướt web hay truy cập các dịch vụ điện toán đám mây có sẵn.

Bảo vệ doanh nghiệp:

Địa chỉ này cung cấp thông tin về những mức độ tốt nhất cho an ninh mạng, phần mềm và khách hàng nhờ thực hiện các chính sách an ninh thông tin, nâng cao nhận thức, bảo vệ chống lại các phần mềm độc hại và bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng.

Cập nhật những phần mềm mới nhất:

Cho khách hàng của Microsoft, những phần mềm mới như Windows 7 và Internet Explorer 9, cung cấp hầu hết các phiên bản cập nhật nhất giúp giữ máy tính và người dùng an toàn.

Thứ Sáu, 13/05/2011 21:40
31 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp