Lời trần tình của Giám đốc điều hành Yahoo

Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo tuyên bố: Một thỏa thuận với Microsoft sẽ có sức mạnh "đáng kinh ngạc", nhưng giờ đây, dường như gã khổng lồ phần mềm không còn hứng thú với việc thâu tóm hoàn toàn đối thủ nữa.

Đây được coi là lời bình luận "cởi mở và công khai nhất" của Yang từ trước tới nay về thương vụ tốn nhiều giấy mực Micro-hoo.

Đá bóng sang chân Microsoft

Suốt 4 tháng ròng rã, Microsoft và Yahoo đã chơi bài "dền dứ", "vờn bắt" nhau, lúc ngãng ra, lúc vồ vập. Nhưng kết quả cuối cùng thì ai cũng đã biết: Microsoft quyết định dứt áo ra đi, vì không thể chấp nhận mức giá 37 USD/cổ phiếu mà Yahoo đòi hỏi.

Với lời phát biểu mới nhất, Yang muốn đánh tiếng rằng Yahoo vẫn "để ngỏ cửa" cho một thương vụ sáp nhập, nhưng vấn đề là Microsoft không còn ôm ấp ý định đó nữa.

Giữa tháng 5, Microsoft tuyên bố quay lại bàn đàm phán với một lời đề nghị mới. Nội dung cụ thể không được tiết lộ, song giới phân tích đoán rằng Steve Ballmer chỉ muốn mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo mà thôi - thay cho ý định nuốt trọn gã khổng lồ web như trước đây.

"Chúng tôi không quay lưng lại với lời đề nghị sáp nhập. Chính Microsoft làm thế đó chứ", Yang tuyên bố trên sân khấu Hội thảo All Things Digital đang diễn ra tại San Diego, Mỹ.

"Tôi đã nghĩ rằng một sự kết hợp với Microsoft sẽ tạo ra sức mạnh khủng khiếp. Nhưng hiện tại, Microsoft không còn hứng thú với việc mua lại Yahoo nữa. Chúng tôi đang đàm phán về những nội dung khác", Yang nói tiếp.

Nhưng dưới con mắt của giới phân tích, những lời "trần tình" này dường như quá muộn màng, thậm chí còn có thể coi là lời nói vuốt đuôi.

"Anh ta tin là hai bên nên sáp nhập với nhau, nhưng lại tìm mọi cách để ngăn trở khả năng đó xảy ra. Với việc hét một mức giá quá cao, tự Yahoo đã làm cho Microsoft nhụt chí".

Sợ hãi Icahn?

Một câu hỏi khác được đặt ra là tại sao, đến lúc này, Yang mới khẳng định như đinh đóng cột là Yahoo "cũng muốn bán mình lắm"? Nếu không có lời đe dọa về một cuộc chiến giành quyền kiểm soát từ nhà tỷ phú Carl Icahn, liệu những lời này có được thốt ra hay không?

Nghe thì rõ là Yang đang muốn chối bỏ trách nhiệm của mình khi thương vụ Micro-hoo đổ vỡ. Quả bóng trách nhiệm được đá sang chân Microsoft, nhằm xoa dịu các cổ đông lớn đầy giận dữ và thất vọng (như Icahn chẳng hạn).

Yahoo thậm chí đã phải hai lần dùng tới hạ sách "hoãn họp đại hội cổ đông thường niên" để câu giờ. Lần đầu là để né tránh lời đề nghị của Microsoft, còn lần hai là để tìm cách đối phó với Carl Icahn.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal sau đó, Yang chia sẻ thêm rằng việc sáp nhập với Microsoft "liên quan đến rất nhiều vấn đề, chứ không chỉ bó hẹp trong giá cổ phiếu".

Tuy nhiên, chưa lần nào mà các cuộc thương lượng giải quyết được trọn vẹn những rào cản này, bao gồm cả thách thức về luật pháp.

Ấy thế nhưng chính Chủ tịch Susan Decker của Yahoo lại có một phát ngôn "tiền hậu bất nhất" với Yang. Theo bà, giá cả luôn là rào cản lớn nhất ngăn không cho Microsoft và Yahoo đạt được thỏa thuận.

"Chúng tôi chưa bao giờ bước qua được cánh cửa ấy. Một khi bất đồng về giá được vượt qua, các vấn đề khác sẽ trở nên dễ dàng", bà Susan tiết lộ.

"Hãy tin tôi!"

Nguồn: BW
Cũng theo Yang thì một hợp đồng quảng cáo giữa Yahoo và Google "không phải là quá vô lý", nhưng cho tới nay, hai bên vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Tháng trước, Yahoo đã cho phép Google chạy quảng cáo trên 3% diện tích mặt site - trong khuôn khổ một chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần.

Cũng chính vì động thái này của Yahoo mà Microsoft đã "phát điên". Trong lá thư cuối cùng gửi cho Jerry Yang, Steve Ballmer không tiếc lời chỉ trích và cảnh báo Yahoo về sự "lựa chọn sai lầm" này.

Trước nguy cơ có thể bị hất cẳng trong cuộc họp cổ đông thường niên sắp diễn ra, Yang vẫn khẳng định mình là "người thích hợp để dẫn dắt Yahoo bước vào một kỷ nguyên tăng trưởng mới", dù cho Yahoo sẽ phải đầu tư rất nặng cho mục tiêu đó.

Chiến lược phát triển của Yahoo trong thời gian tới bao gồm: tăng cường kết nối với 500 triệu người dùng thường xuyên hiện tại, để biến Yahoo thành một "điểm đến bắt buộc" trong mắt các nhà quảng cáo.

Yahoo sẽ cơ cấu lại theo 4 trục chính: trang chủ, tìm kiếm, Email và dịch vụ di động. "Chìa khóa sống còn của Yahoo là phải thực sự gắn bó với người dùng. Chúng tôi muốn bạn khởi đầu mọi ngày mới bằng Yahoo", Yang tuyên bố.

Đâu là sự thật?

Kế đến, như thường lệ, luôn là một lời cam kết về sự phục hồi. "Tôi biết chứ, mọi người muốn nhìn thấy kết quả ngay. Nhưng Yahoo đang đi rất đúng hướng".

Còn trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business, ông trùm Rupert Murdoch của tập đoàn News Corp lại hé lộ một sự thật khác: Yang chưa bao giờ có ý định đầu hàng Microsoft cả.

Murdoch có một vị thế "độc nhất vô nhị" trong thương vụ Micro-hoo, bởi News Corp từng thăm dò khả năng hợp tác với cả Yahoo lẫn Microsoft trong suốt thời gian hai hãng này đàm phán.

"Tôi nghĩ là Yang không muốn bán Yahoo. Anh ta đã sáng lập ra công ty, anh ta yêu nó, và thích điều hành nó. Tôi cho là anh ta có thể bị chỉ trích, và đúng là Yang đang bị các cổ đông chỉ trích thật, vì đã để cho tình cảm riêng ngăn cản một lời đề nghị hết sức, hết sức hào phóng".

Ông Murdoch cũng nghi ngờ khả năng News Corp đạt được thỏa thuận sáp nhập với Yahoo, bởi mức giá mà Yang hét là quá cao.

Cuối cùng, khi một nữ cử tọa phàn nàn với Yang rằng việc truy cập vào dịch vụ di động của Yahoo tại Mỹ quá khó (sau khi xin lỗi vì đã cắt ngang chủ đề hấp dẫn về Microsoft), Yang đã mỉm cười trả lời như sau:

"Trong số tất cả những câu hỏi mà tôi nhận được suốt 4 tháng qua, thật vui vì cuối cùng cũng có 1 câu liên quan đến vấn đề kỹ thuật".

Thứ Sáu, 30/05/2008 09:25
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp