Lỗi phần cứng Xbox 360 khiến Microsoft mất... 1 tỷ USD

Gã khổng lồ Microsoft vừa thông báo sẽ phải hơn 1,15 tỷ USD để khắc phục một lỗi phần cứng của chiếc máy chơi game Xbox 360 trên diện rộng, sau khi một loạt máy đột ngột "lăn ra hỏng".

Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ gia hạn bảo hành cho Xbox 360 lên 3 năm, sau khi có quá nhiều máy dính phải lỗi phần cứng nói trên.

"Liên tục vài tháng qua, chúng tôi đã dốc sức để sửa Xbox 360 nhưng vẫn chưa xong", ông Robbie Bach, Chủ tịch bộ phận giải trí và thiết bị của Microsoft cho biết. Đây cũng chính là bộ phận phát triển ra chiếc máy nghe nhạc Zune.

Họa vô đơn chí

Theo lời ông Bach thì Microsoft sẽ tiến hành một số thay đổi trong quá trình sản xuất và lắp ráp Xbox, với hy vọng giảm thiểu khả năng dính lỗi. Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể lỗi này là gì, và liệu có còn những lỗi khác tồn tại bên trong Xbox 360 hay không, thì ông Bach chỉ khôn khéo từ chối.

Chỉ có một điều mà người ta có thể dám chắc: lỗi này không nhẹ chút nào, và nó cũng không phải trường hợp cá biệt của một vài chiếc máy. Nếu không, Microsoft đã chẳng phải dự trù khoản kinh phí kỷ lục lên tới 1,15 tỷ USD trong quý tới để "khắc phục sự cố" cũng như "gia hạn bảo hành".

Họa vô đơn chí, ngay cả doanh số tiêu thụ và doanh thu của Xbox 360 trong năm tài khóa vừa qua cũng không đạt được mức dự báo trước đây, do sự cạnh tranh quyết liệt từ Sony PlayStation 3 và nhất là Nintendo Wii.

Thậm chí, nhà phân tích Matt Rosoff của hãng Directions on Microsoft còn cho rằng Bộ phận giải trí và thiết bị của Microsoft đã thua lỗ hơn 6 tỷ USD kể từ năm 2002 tới nay.

Tổn thất kỷ lục

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft hạ bút ký vào một bản dự trù ngân sách "cỡ bự" thế này. Hồi cuối thập niên 90, hãng từng chi hơn 10 tỷ USD để đầu tư vào các công ty viễn thông.

Những vụ kiện cáo liên quan đến chống độc quyền cũng ngốn đứt của Microsoft hơn 5 tỷ USD. Thế nhưng 1 tỷ USD dành cho một bộ phận duy nhất, trong một quý tài khóa duy nhất - thì đúng là kỷ lục đáng sợ.

"Nó cho thấy là sự cố cực kỳ phổ biến", ông Rosoff phân tích.

Trước đây, chính sách bảo hành dành cho Xbox 360 chỉ là 1 năm đối với khác hàng Mỹ và 2 năm đối với khách hàng châu Âu. Tuy nhiên, theo chương trình mới, Microsoft sẽ gánh toàn bộ chi phí sửa chữa, vận chuyển trong vòng 3 năm, trên phạm vi toàn thế giới đối với những sản phẩm bị lỗi.

Một dấu hiệu để nhận ra hàng lỗi là khi dãy đèn phía trước Xbox 360 nháy lên 3 ánh đỏ - một hiện tượng mà các game thủ thường gọi là "Vòng đỏ tử thần". Các blogger thậm chí còn ví von rằng lỗi của Xbox 360 phổ biến đến mức Microsoft hết cả "quan tài" (tức là những hộp bưu kiện để chuyển sản phẩm về lại cho khách hàng - sau khi đã sửa) đựng chúng.

Theo ước tính của Microsoft, kể từ thời điểm chính thức xuất xưởng (tháng 11/2005) đến nay, hãng đã bán được hơn 11,6 triệu máy Xbox 360, tức là thấp hơn mục tiêu 12 triệu máy đặt ra ban đầu.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 06/07/2007 15:16
31 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp