Lợi nhuận tăng... 25%, Intel gây sốc

Lợi nhuận trong quý II của gã khổng lồ chip Intel đã nhảy vọt tới 25%, nhờ vào sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường laptop. Thành tích này vượt ngoài mong đợi của ngay cả những người lạc quan nhất phố Wall.

Thị trường vẫn mạnh

Giới đầu tư nhìn nhận đây là một tín hiệu chứng minh sức cầu của thị trường PC toàn cầu vẫn đang rất vững vàng, bất chấp bối cảnh u ám của nền kinh tế Mỹ.

Giám đốc điều hành Paul Otellini của Intel thì khẳng định "đơn đặt hàng chip vẫn bay về tới tấp" trong tất cả các lĩnh vực, từ máy tính để bàn, laptop cho đến máy chủ, và trải đều trên tất cả các châu lục.

Nguồn: CNET
Hiện ba phần tư doanh thu của Intel do các thị trường bên ngoài nước Mỹ đóng góp. Lãi ròng của hãng trong quý II đạt 1,6 tỷ USD, tương đương 28 cent/cổ phiếu.

Trong khi ấy, cuộc thăm dò do hãng Thomson Financial tiến hành trên phố Wall chỉ dám đưa ra mức kỳ vọng 25 cent/cổ phiếu cho Intel mà thôi.

Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Intel dừng lại ở mức 1,28 tỷ USD, tương đương 22 cent/cổ phiếu.

Ngay sau thông tin tốt lành này, giá cổ phiếu Intel đã tăng thêm 23 cent, tương đương 1,1% lên mức 20,94 USD.

Việc thế giới đặc biệt ưa chuộng máy tính xách tay trong thời gian gần đây đã khiến Intel được lợi đáng kể.

Tất nhiên, với việc các hãng laptop đua nhau giảm giá để tranh khách, Intel cũng buộc phải hạ thấp giá bán chip trung bình của mình trong quý tài khóa vừa qua.

Kẻ khóc, người cười

Mặc dù vậy, rõ ràng là Intel "tiêu hóa" những khó khăn này dễ dàng hơn nhiều so với đối thủ AMD.

Nguồn: CNET
Trước hết, công nghệ của Intel đang vượt trước AMD khá xa, cho phép hãng hạ thấp chi phí sản xuất chip. Thứ hai, tiềm lực tài chính của Intel rõ ràng là áp đảo AMD.

Intel hiện là hãng cung cấp chip lớn nhất thế giới với khoảng 80% thị phần trong tay. Trong khi ấy, AMD chỉ kiểm soát xấp xỉ 20% thị phần mà thôi.

Sự chênh lệch này có thể không dừng lại ở đây. Intel đang liên tục tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới, đa dạng, ưu việt và mạnh mẽ.

Ngược lại, AMD lại bị "tổn thương" khá nặng khi nhiều lần không thể phát hành sản phẩm mới đúng hẹn.

Chưa hết, AMD còn đang phải è cổ gánh chịu một khoản nợ khổng lồ sau khi bỏ tới 5,6 tỷ USD để mua lại hãng chip đồ họa ATI Technlogies.

Ngoài việc lợi nhuận tăng vọt tới 25%, Intel cũng thiết lập một kỷ lục doanh thu mới trong quý II với 9,5 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái và cao hơn 150 triệu USD so với dự đoán của giới phân tích.

Hiện Intel đang phấn đấu đạt doanh thu 10 - 10,6 tỷ USD trong quý III sắp tới.

"Tình hình tài chính khởi sắc là hệ quả của một chiến dịch cắt giảm đầu người mạnh tay tại Intel", hãng nghiên cứu IDC bình luận.

Tính đến hết tháng 6, Intel chỉ còn lại chưa đầy 82.000 nhân viên - ít hơn gần 20.000 người so với thời điểm cách đây 2 năm.

Thứ Tư, 16/07/2008 14:09
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp