Lợi nhuận Samsung sụt giảm liên tiếp trong 5 quý

Hãng công nghệ Hàn Quốc mới đây dự tính lợi nhuận quý IV/2014 đạt 4,7 tỷ USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, Samsung đã có quý thứ 5 liên tiếp tụt giảm lợi nhuận, sau khi cũng lãi 5 quý liên tiếp trước đó.

Samsung Electronics hôm thứ tư (7/1/2015) vừa công bố những dự đoán về tình hình tài chính quý IV/2014 của công ty. Một lần nữa, lợi nhuận trong quý này của Samsung bị tụt giảm, khi mà cuộc cạnh tranh ở thị trường smartphone ngày càng quyết liệt, đặc biệt từ lúc có sự tham gia của các hãng smartphone đến từ Trung Quốc.

Samsung dự đoán lợi nhuận hoạt động quý IV đạt khoảng 4,7 tỷ USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng trong quý dự kiến cũng giảm 12%, với doanh thu chỉ đạt 47 tỷ USD. Những báo cáo chi tiết hơn về tình hình kinh doanh trong quý sẽ được Samsung công bố vào cuối tháng này.

Lợi nhuận Samsung sụt giảm liên tiếp trong 5 quý
Phablet Galaxy Note 4 của Samsung.

Với dự đoán mới đây, Samsung sẽ có quý thứ 5 liên tiếp tụt giảm lợi nhuận, sau khi cũng lãi 5 quý liên tiếp trước đó. Giới chuyên gia cũng không lạc quan về lợi nhuận của Samsung sau khi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới công bố lợi nhuận quý III/2014 giảm trầm trọng.

Smartphone chiếm 2/3 lợi nhuận hoạt động của công ty, tuy nhiên, mảng kinh doanh này đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các nhà sản xuất mới nổi ở Trung Quốc như Xiaomi và Huawei. Trong khi đó ở phân khúc điện thoại cao cấp, Samsung cũng gặp phải khó khăn khi đối đầu với Apple, nhất là sau khi "Táo khuyết" ra mắt 2 chiếc iPhone màn hình lớn (iPhone 6 và iPhone 6 Plus) vào tháng 9/2014. Sự xuất hiện của bộ đôi iPhone mới đã khiến Samsung bị mất đi lợi thế ở thị trường smartphone kích thước lớn mà họ dành được trước đó.

Hiện chưa có thống kê về thị phần smartphone tính đến quý IV, tuy nhiên, báo cáo của Gartner cho biết thị phần smartphone của Samsung trên toàn cầu đã giảm từ 32,1% trong trong quý III/2013 xuống còn 24,4% trong quý III/2014. Apple chiếm vị trí thứ hai, và 2 vị trí tiếp theo thuộc về Huawei và Xiaomi. Việc lợi nhuận lao dốc buộc Samsung phải cắt giảm số model smartphone trong 2015. Robert Yi, Chủ tịch Quan hệ nhà đầu tư của Samsung cho biết hồi tháng 11/2014 rằng công ty sẽ giảm từ 25 đến 30% số model smartphone trong năm nay để thích ứng với tình hình mới.

Thứ Năm, 08/01/2015 11:47
31 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp