Lợi nhuận Microsoft giảm vì phần mềm lậu

Tăng trưởng lợi nhuận năm 2008 của Microsoft có thể giảm sút do tình trạng vi phạm bản quyền phần mềm tràn lan tại Trung Quốc, thị trường PC lớn thứ 2 thế giới.

Theo hãng nghiên cứu IDC có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), hơn 8 trong số 10 phần mềm đang sử dụng tại Trung Quốc hiện đều là những bản copy bất hợp pháp, và số tiền tổn thất do vi phạm phần mềm trên toàn cầu sẽ tăng trong năm nay. Hồi tháng 4/2008, Microsoft nói các nỗ lực chống lại việc phát tán các ứng dụng vi phạm bản quyền đang đuối dần.

Tổng giám đốc Steve Ballmer của Microsoft cho biết doanh thu từ Windows và các ứng dụng Office giảm trong nửa đầu năm 2008. Nhà phân tích Heather Bellini của hãng UBS AG nói một sự tăng đột biến trong các vụ vi phạm bản quyền sẽ khiến doanh thu Windows không đạt dự đoán 300 triệu USD trong quý III.

Microsoft có thể phải cắt giảm dự đoán doanh thu 2008, một phần vì thách thức bản quyền. Sự lan tràn các bản copy phần mềm bất hợp pháp đang đặt áp lực nặng nề lên tăng trưởng kinh tế Mỹ. Hồi tháng Hai, ông Ballmer nói Microsoft đã phải tăng số lượng văn phòng và nhân viên tại các thị trường đang nổi như một biện pháp chống phần mềm lậu. Microsoft từ chối bình luận về các nỗ lực trong cuộc chiến này.

IDC và Liên minh doanh nghiệp phần mềm (BSA), một tổ chức thương mại về thực thi bản quyền ở Washington (Mỹ), cho biết hơn 50% trong số tất cả phần mềm bán ngoài Tây Âu và Bắc Mỹ là vi phạm bản quyền.

Ballmer cũng đang phải đối mặt với nỗi lo lắng của các nhà đầu tư khi ông thiếu một chiến lược Internet hiệu quả sau 6 tháng đàm phán mua Yahoo. Cổ phiếu Microsoft tăng 1,11 USD lên 27,26 USD tại thị trường chứng khoán Nasdaq ngày hôm qua (16/7). Trong năm nay, giá cổ phiếu của hãng đã giảm 23%.

Tại Thượng Hải, các bản copy của Windows Vista và Office được bán với giá chưa đến 1 USD trong một cửa hàng ở quận Xuihui, ngay ngoài khuôn viên trường đại học Shanghai Jiaotong. Các hộp bìa cứng đựng DVD và CD đều in logo của Microsoft, Adobe Systems Inc. và Electronic Arts Inc.

Lý do tôi mua phần mềm lậu là giá cả”, Chen Ming, 26 tuổi, làm việc trong một đại lý bất động sản, nói. “Chất lượng có thể không tốt. Nhưng giá của chúng rẻ hơn rất nhiều”.

Trong năm ngoái, tình trạng vi phạm bản quyền ở Trung Quốc và các nước nhỏ hơn như Campuchia, Brunei và Bhutan khiến toàn ngành phần mềm thế giới tổn thất 47,8 tỷ USD.

Ông Steve Ballmer, 52 tuổi, đã nỗ lực chống vi phạm bản quyền bằng cách làm việc với các quan chức địa phương, khuyến khích các hãng sản xuất PC bán máy lắp đặt sẵn phần mềm hợp pháp.

Năm 2007, Microsoft đã giúp Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và chính phủ Trung Quốc vạch trần vụ hàng giả, đã phân phối số phần mềm Microsoft lậu hơn 2 tỷ USD.

Thứ Sáu, 18/07/2008 08:35
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp