Lợi ích của công nghệ tản nhiệt theo hàng

Từ nhiều năm nay, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) đã quen với khái niệm tản nhiệt theo hàng (row cooling) trong đó, tiên phong là các giải pháp tản nhiệt theo hàng của thương hiệu APC by Schneider Electric.

Tản nhiệt theo hàng có tác dụng làm mát cho từng hàng máy trong trung tâm dữ liệu – khái niệm này được phân biệt rất rõ với tản nhiệt toàn phòng (room cooling) và tản nhiệt theo kệ máy (rack cooling) cũng như tản nhiệt hỗn hợp (hybrid cooling).

Lợi ích của công nghệ row cooling làm mát toàn bộ trung tâm dữ liệu

Trên lý thuyết, các chuyên viên IT có thể áp dụng bất kỳ cách làm mát nào cho trung tâm dữ liệu nhưng bài toán đặt ra là làm sao để “đầu tư ít nhưng công suất cao”, điều này có nghĩa hệ thống tản nhiệt phải làm mát được đúng chỗ, bao gồm các thiết bị đặt riêng độc lập hoặc toàn hệ thống, với chi phí năng lượng giảm cùng kiến trúc tản nhiệt đơn giản và dễ triển khai.

Nhiều trung tâm dữ liệu có các thiết bị độc lập, không theo qui cách của kệ máy. Những thiết bị này thường được cung cấp máy lạnh riêng – quá mức yêu cầu gây lãng phí. Chính vì thế, tản nhiệt theo hàng được xem như đáp án nhờ vào khả năng làm mát cho các thiết bị rời rạc này một cách hữu hiệu.

Đặc biệt hệ thống làm lạnh APC InRow được thiết kế để tăng cường gấp đôi khả năng làm mát cho tải CNTT. Nhà vận hành trung tâm dữ liệu muốn tăng cường hiệu suất hoặc khai thác máy chủ mật độ cao sẽ hưởng lợi từ thiết kế theo mô-đun của sản phẩm này. Hệ điều khiển thông minh của sản phẩm chủ động điều chỉnh tốc độ quạt và dòng lạnh phù hợp với độ tải nhiệt CNTT của thiết bị để tối đa hóa hiệu năng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của môi trường CNTT hiện nay.

Các lợi ích chính của APC InRow bao gồm:

- Loại trừ các điểm nóng gây ra bởi việc khai thác mật độ cao.

- Linh hoạt để dễ dàng triển khai và tái triển khai làm mát.

- Tối đa hóa không gian dành cho thiết bị CNTT.

- Giải quyết nguy cơ nước xuất hiện trong trung tâm dữ liệu theo phương pháp hiệu quả nhất.

- Loại bỏ nhu cầu phải tái cấu trúc bố trí tầng khi cần kết nối thêm thiết bị mát cho khu vực hiện hữu.

- Đảm bảo nhiệt độ bên trong ổn định cho các thiết bị CNTT.

Những lợi ích có được nếu chỉ dùng tản nhiệt theo hàng

Tản nhiệt theo hàng hay làm mát chính xác theo hàng có nhiều ưu điểm như loại bỏ nhu cầu dùng sàn nâng, vì sàn nâng chỉ dùng với các máy lạnh cục bộ (perimeter cooler) để làm mát theo vành đai xung quanh chúng. Khi chỉ còn máy lạnh chính xác cho từng hàng, người quản trị không phải lo lắng xảy ra xung đột về nhiệt độ và độ ẩm do 2 loại máy làm mát khác nhau gây nên. Chi phí đầu tư nhờ đó mà giảm bớt và cách thức dự phòng cũng giản tiện hơn, kéo theo chi phí năng lượng cũng giảm và chi phí bảo trì cũng hạ theo. Cuối cùng, trung tâm dữ liệu cũng bớt 1 mối cung cấp, khiến hoạt động vận hành bảo trì bớt phức tạp.

Tản nhiệt cho dãy nhưng mát cho cả phòng:

Kỹ thuật In-row cooling (ví dụ đặt 3 máy lạnh chính xác trong cùng dãy máy chủ) đã thay thế thành công cách làm mát toàn phòng (room cooling) với 8 máy lạnh cục bộ. Dựa trên kết quả này, thay vì đặt máy lạnh cục bộ khi có thêm thiết bị rời rạc trong trung tâm dữ liệu, chỉ cần dùng máy lạnh trong từng hàng máy là đủ. Vì sao cách này lại thành công? Khi môi trường có thêm thiết bị phát nhiệt rời rạc, nhiệt độ trong phòng sẽ tăng. Các hệ thống máy lạnh chính xác trong từng hàng sẽ phát hiện ra điều này nhờ các bộ cảm biến nhiệt độ, độ ẩm và tự động tăng lượng khí lưu thông và làm mát theo nhu cầu, dù vậy khuếch tán của hơi mát cũng đủ để làm giảm nhiệt độ chung của phòng máy xuống mức tương đối cân bằng.

Lợi ích của công nghệ row cooling làm mát toàn bộ trung tâm dữ liệu

Tuy vậy, kiến trúc làm mát trung tâm dữ liệu còn phụ thuộc vài yếu tố như thiết bị máy móc, cấu hình làm mát và nhất là hình thể của không gian. Một không gian vuông vức hay hình chữ nhật có thể xem là phù hợp với cách triển khai tản nhiệt theo hàng. Tuy nhiên, nếu không gian vuông vắn của trung tâm dữ liệu bỗng trổ bên hông một phòng nhỏ có đặt thiết bị rời rạc bên trong thì khả năng sẽ phải cần đến một thiết bị làm mát cho riêng khu vực đó.

Kết luận

Với việc đặt thiết bị rời rạc ngày nay, chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ so với các thiết bị nằm theo dãy, vì vậy, cách tiếp cận tản nhiệt theo hàng luôn chiếm ưu thế nổi trội so với cách tiếp cận lai giữa tản nhiệt phòng và tản nhiệt theo hàng.

Thứ Ba, 29/01/2013 13:05
31 👨 729
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp