Loạt smartphone Firefox đầu tiên xuất xưởng

Geeksphone sẽ bắt đầu bán hai dòng điện thoại bình dân Keon và Peak kể từ hôm nay, với tính năng chính là hệ điều hành nguồn mở mang tên Cáo lửa của Mozilla.

Keon và Peak nhắm đến giới phát triển ứng dụng, những người đang hoặc có thể hứng thú với việc tạo ra các ứng dụng chạy trên nền Firefox OS. Trong đó, Keon có giá 110 Euro, tương đương 143 USD còn Peak đắt hơn, khoảng 234 USD.

Loạt smartphone Firefox đầu tiên xuất xưởng

Hiển nhiên, mức giá này nếu so sánh với các smartphone Android, vốn cũng là một nền tảng nguồn mở, thì rẻ hơn rất nhiều. Chẳng hạn như HTC One bản không khóa đang được HTC chào bán với giá lên tới 575 USD tại Mỹ. Mặc dù vậy, giá rẻ chỉ là một phần định hướng của Firefox OS mà thôi. Mozilla và các đồng minh của hãng tin rằng, Firefox OS sẽ giúp họ tiếp cận người dùng ở các thị trường đang phát triển như Brazil, Ấn Độ dễ dàng hơn.

Trong khi các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật đã có dấu hiệu bão hòa về smartphone và đang chịu sự thống trị của Apple hay Android, thì các thị trường mới nổi vẫn còn rất nhiều đất để các thương hiệu mới tìm kiếm cơ hội. Sắp tới, sẽ có khá nhiều hãng tung ra smartphone Firefox OS, trong đó có những cái tên như ZTE, Huawei, LG Electronics, Alcatel và sang năm 2014 có thể thêm cả Sony.

Loạt smartphone Firefox đầu tiên xuất xưởng

Về cấu hình, Keon trang bị vi xử lý Cortex-A5 của Qualcomm với tốc độ 1GHz, màn hình cảm ứng 3.5 inch, ba băng tần UMTS/HSPA, camera 3MP, GPS, bộ gia tốc, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB và pin 1580 mAh. Peak sở hữu cấu mình mạnh hơn một chút với vi xử lý Qualcomm 8225 lõi kép xung nhịp 1.2 GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB, màn hình cảm ứng qHD IPS 4.3 inch, camera chính 8MP và camera phụ 2MP ở mặt trước. Máy cũng hỗ trợ 3 băng tần và dùng pin 1800 mAh.

Có thể nói, Mozilla đặt khá nhiều kỳ vọng vào bộ đôi Keon và Peak. Đây có thể coi là một bước quan trọng trong kế hoạch giành một chỗ đứng trên thị trường di động của hãng này, bởi trước đây, Mozilla từng phát hành phiên bản Firefox dành cho Android nhưng không được mấy người sử dụng. Hãng này cũng gần như bị cấm cửa khi cố đưa trình duyệt của mình xuất hiện trên iOS, Windows Phone hay Windows RT.

Chính vì vậy, Mozilla đang rất hy vọng hệ điều hành của riêng mình sẽ có thể cất cánh, với sự trợ giúp từ một số nhà mạng lớn và bản chất của một nền tảng nguồn mở. Tuy nhiên, các dòng smartphone Firefox dành cho người dùng sẽ phải đợi thêm vài tháng nữa, khi các nhà mạng như Telefonica chính thức phân phối ra thị trường.

Trên lý thuyết, Firefox OS có xuất phát điểm tốt hơn rất nhiều so với các hệ điều hành di động đối thủ như iOS, Android và Windows Phone 7. Khi iOS mới ra mắt, hệ sinh thái ứng dụng của nó chỉ gồm toàn các ứng dụng do Apple cung cấp mà thôi. Android cũng chẳng hề khá hơn. Nhưng Firefox OS lại chạy được các ứng dụng web được viết từ cùng một ngôn ngữ lập trình (HTML, CSS, JavaScript) giống như các trang web. Tất cả các phiên bản di động của các website trên mạng web đều có thể chạy được bình thường trên điện thoại Firefox.

Dù vậy, trong bối cảnh giới phát triển đang ưu tiên tuyệt đối cho Android và iOS thì Mozilla vẫn cần phải khuấy động lòng nhiệt tình của họ, và bộ đôi smartphone của Geeksphone chính là một phần trong kế hoạch đó.

Thứ Ba, 23/04/2013 16:52
31 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp