Microsoft loại bỏ tính năng cập nhật driver qua internet trên Device Manager Windows 10 2004

Microsoft cho phép người dùng download, cài đặt hoặc cập nhật driver Windows 10 theo nhiều cách. Bạn có thể cập nhật driver theo cách thủ công hoặc tự động thông qua các công cụ như Device Manager, Windows Update và từ chính nhà sản xuất thiết bị.

Việc cập nhật driver thông qua Windows Update có thể mất một khoảng thời gian cho đến khi các nhà sản xuất phát hành gói driver mới. Ngoài ra, quá trình cập nhật cũng có thể không thành công hoặc gặp lỗi trong bước cài đặt. Đó là lý do Microsoft luôn cho phép người dùng cập nhật driver thiết bị và các thành phần Windows khác bằng Device Manager.

2 tùy chọn cập nhật driver trên Device Manager
2 tùy chọn cập nhật driver trên Device Manager

Device Manager có hai tùy chọn — Tự động tìm kiếm phần mềm driver mới (Search automatically for updated driver) và Duyệt hệ thống để tìm phần mềm driver (Browse my computer for driver software). Tùy chọn đầu tiên cho phép bạn download và cài đặt gói driver tự động bằng cách sử dụng máy chủ của Microsoft, trong khi tùy chọn thứ hai yêu cầu bạn tải driver về máy sau đó chọn thủ công để cập nhật.

Tuy nhiên bắt đầu với Windows 10 phiên bản 2004 (Build 19041.423), Microsoft đã âm thầm vô hiệu hóa tùy chọn cập nhật driver qua kết nối internet trong Device Manager.

Tùy chọn đầu tiên trong Device Manager giờ đây sẽ chỉ cài đặt driver mới nếu bạn đã download nó từ trước và hiện đang nằm trong ổ cứng máy tính của bạn. Ngoài ra, Windows 10 Build 19041.423 cũng chặn Device Manager kết nối với máy chủ Microsoft hoặc internet.

Nói cách khác khi bạn chọn tùy chọn đầu tiên, Device Manager sẽ chỉ phát hiện và cài đặt driver mới trên máy nếu gói cập nhật đã tồn tại trên ổ cứng và có thể truy cập được.

Device Manager không còn kết nối với Internet
Device Manager không còn kết nối với Internet

Điều này có nghĩa là nếu muốn cập nhật driver trong Windows 10 một cách dễ dàng và tự động từ máy chủ của Microsoft, bạn sẽ phải chuyển sang sử dụng ứng dụng Settings, vì Device Manager đã không còn cho phép bạn cập nhật driver qua internet như trước.

Với bản cập nhật tính năng Windows 10, Microsoft cũng đã khôi phục danh sách cập nhật tùy chọn trong ứng dụng Settings. Liên kết “view optional updates” mới trên mục cài đặt Windows Update sẽ dẫn trực tiếp đến một cửa sổ nơi bạn có thể quản lý các bản cập nhật driver. Tại đây, các gói driver sẽ được liệt kê với tên nhà sản xuất, phân loại và số hiệu phiên bản cụ thể.

Đối với đa số người dùng, thay đổi này không phải là vấn đề lớn. Tất cả đều nằm trong kế hoạch của Microsoft nhằm hợp lý hóa trải nghiệm cập nhật trên Windows 10 và không có gì khó hiểu khi Microsoft đang dần giảm bớt sự phụ thuộc vào các công cụ cũ.

Thứ Hai, 17/08/2020 23:02
4,54 👨 7.275
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bình Kim
    Bình Kim Theo ý kiến tôi, bài viết này hay.
    Thích Phản hồi 22/08/20
    ❖ Chuyện công nghệ