Loa trong suốt mang tên Hoàn hảo

Với vật liệu kính được thiết kế đặc biệt, dàn loa kính trong suốt của Perfect8 như muốn thể hiện không chỉ dáng vẻ mà cả chất âm thuần khiết.

Loa trong suốt Perfect8 không phải là mẫu loa bằng kính đầu tiên trên thị trường. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa trong suốt Perfect8 không phải là mẫu loa bằng kính đầu tiên trên thị trường. Ảnh: Ultimateavmag.

Loa trong suốt là cảm hứng không ít cho rất nhiều hãng âm thanh danh tiếng, từ FH001 của Ferguson Hill (Anh) tới Harion của Hario (Nhật Bản). Perfect8 Technologies cũng không phải là ngoại lệ với dòng loa Force bằng kính của mình.

Tuy nhiên, không sử dụng màng kính như Hario, Perfect8 chỉ sử dụng kính làm các kết cấu đỡ và hộp loa. Dòng Force đầu bảng của hãng có dạng cột, cao 1,8 mét với 8 loa trung trầm màng magnesium 7 inch và một loa dải tweeter thiết kế kiểu hở cao 1,5 mét ngay cạnh. Hãng này cho rằng, kiểu thiết kế trên sẽ mang lại âm thanh tối ưu nhất, do đã loại bỏ được biến âm trong thùng loa, kết hợp một cách hoàn hảo sóng âm sau dội lại từ tường với sóng âm trước. Hãng cũng lý giải rằng, ý tưởng thiết kế này còn nhằm giảm thiểu tán âm dọc và ngang bằng việc giảm phản âm từ trần và sàn, tạo nên một mô hình sóng ngang hình số 8 độc đáo mà hãng đã lấy để đặt tên của mình.

Loa Force dạng cột, cao 1,8 mét. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa Force dạng cột, cao 1,8 mét. Ảnh: Ultimateavmag.

Nhưng khi được hỏi tại sao lại dùng kính thiết kế hộp loa thì bản thân Perfect8 cũng thừa nhận rằng vật liệu này về cơ bản không phải là vật liệu chế tạo thùng loa do chống rung kém. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định rằng đã phát triển được một loại vật liệu kính siêu êm (Super Silent Glass_SSG) vừa cứng, đảm bảo độ chống rung rất cao đồng thời vẫn duy trì được nhiều đặc tính lợi thế khác. Theo các nghiên cứu của Perfect8, kính SSG còn vững chắc hơn cả gỗ, giảm thiểu tối đa hiện tượng méo âm. Để tăng cường thêm hiệu ứng này, các loa thậm chí không bắt trực tiếp lên thùng mà còn được giảm chấn thông qua miếng đệm lót giữa loa và thùng.

Hệ thống loa Force sử dụng giao cắt thụ động giữa loa trung trầm, tweeter và giao cắt chủ động với loa siêu trầm đi kèm trong bộ. Thiết kế này cũng được sử dụng cho các mẫu khác của hãng có loa siêu trầm riêng bán kèm.

Loa siêu trầm. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa siêu trầm. Ảnh: Ultimateavmag.

Mỗi cặp loa Force đi kèm với hai loa siêu trầm và hai ampli 1.000 Watt rời. Mỗi loa siêu trầm lại gồm hai loa 12 inch được sắp ngược nhau, hoạt động cùng pha nhằm loại bỏ bất kỳ rung động nào gây ra do thùng loa kính SSG.

Theo Perfect8, kiểu thiết kế thùng hở đặc biệt khó khăn trong việc tái tạo tần số thấp, vì vậy hãng đã thiết kế loa siêu trầm theo kiểu thùng kín để đạt mức đáp tần rất thấp, từ 8 Hz tới 50 kHz. Tất nhiên, cấu hình khủng cũng đi kèm giá khủng. Cặp loa siêu trầm này có giá tới 372.000 USD.

Bộ Point gồm 2 loa trung trầm 7 inch, tương tự bộ Force. Ảnh: Ultimateagvmag.
Bộ Point gồm 2 loa trung trầm 7 inch, tương tự bộ Force. Ảnh: Ultimateagvmag.

Nếu ngân sách hạn chế hơn, bạn có thể chọn bộ Point thay thế. Bộ thiết kế hở này gồm 2 loa trung trầm 7 inch tương tự như bộ Force, một loa tweeter nhỏ và một loa siêu trầm tích hợp. Đáp tần của bộ Point từ 16 Hz tới 26 kHz (±1dB) và có giá khoảng 149.000 USD một cặp.

Bộ Cube thiêt kế chỉ một hộp duy nhất. Ảnh: Ultimateavmag.
Bộ Cube thiêt kế chỉ một hộp duy nhất. Ảnh: Ultimateavmag.

Nếu không gian nhà bạn thuộc loại nhỏ hẹp thì Perfect8 đã có bộ Cube với thiết kế chỉ một hộp duy nhất, gồm 2 loa trung ngược nhau màng magnesium 5 inch và một loa tweeter 1 inch màng lụa. Với một loa siêu trầm 10 inch và một ampli ngoài công suất 400 Watt, đáp tần của bộ này từ 20 Hz tới 30 kHz (±1dB) và có giá chỉ 97.000 USD một đôi.

Loa center với hai loa trung đều quay về trước thay vì xếp ngược nhau. Ảnh: Ultimateavmag.
Loa center với hai loa trung đều quay về trước thay vì xếp ngược nhau. Ảnh: Ultimateavmag.

Kênh trung tâm vốn là thành phần thiết yếu của bất kỳ bộ dàn rạp hát tại gia nào được Perfect8 trau chuốt trong Force Center. Bộ này sử dụng cùng loa tweeter và hai loa trung tương tự như bộ Cube nhưng cả hai loa trung đều quay về phía trước thay vì xếp ngược nhau. Bổ sung cho dải trầm là loa siêu trầm thụ động màng magnesium 7 inch xếp ngược nhau, cho đáp tần từ 35 Hz tới 34 Khz (± 2 dB). Giá của bộ loa trung tâm này khoảng 45.000 USD.

Theo tạp chí UltimateAV, để xếp một dàn loa 5.1 hoàn hảo của hãng Perfect8 cần hai loa Force cho hai kênh trái, phải trước, loa trung tâm là bộ Force Center, hai loa Point làm loa vệ tinh. Tổng toàn bộ cho hệ thống mơ ước này có giá 566.000 USD. Nếu chọn loa Cube làm loa vệ tinh, bạn sẽ tiết kiệm được 52.000 USD so với hệ thống chuẩn ở trên.

Thứ Ba, 10/11/2009 15:21
31 👨 1.716
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp