Lộ trình 'tiến hóa' vi xử lý Intel

Phát triển theo đúng định luật More, cứ 2 năm Intel lại tung ra một thế hệ vi xử lý mới nhỏ bé nhưng mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tuần trước, tại San Francisco- Mỹ, Intel đã dành hầu hết thời gian buổi sáng của ngày khai mạc diễn đàn các nhà phát triển Intel - IDF 2009 để giới thiệu về lộ trình phát triển các thế hệ vi xử lý mới của hãng trong năm tới.


Lộ trình phát triển vi xử lý Intel thời gian qua. Ảnh Cnet

Nếu nhứ hai năm trước đây tại IDF 2007, thế hệ vi xử lý Penryn ra mắt được sản xuất trên quy trình công nghệ 45 nm. Thì năm nay, đúng theo định luật Moore, Intel lại tung ra thế hệ vi xử lý mới Westmere 32 nm mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Những mẫu CPU đầu tiên sẽ được sản xuất đại trà trong quý IV. Đây cũng thế hệ vi xử lý Intel đầu tiên tích hợp sẵn cả chip đồ họa. Nói cách khác, các mẫu CPU mới này có luôn GPU (vi xử lý đồ họa) đi kèm. Cách kết hợp này sẽ mang lại những ưu điểm như tốc độ xử lý nhanh hơn, hiệu năng sử dụng điện cao hơn và giá thành rẻ hơn.


Thế hệ vi CPU 45 nm hiện tại và 32 nm sắp ra mắt. Ảnh Cnet

Bên cạnh Westmere, còn có sự xuất hiện của vi xử lý Intel 32nm với chip đồ họa 6 nhân tên mã Sandybridge. Mẫu CPU này rất có thể đã được Intel trang bị cho chiếc laptop 4 màn hình trình diễn giữa tuần trước tại IDF 2009.

Theo trang công nghệ Cnet, điều làm ngạc nhiên không chỉ những người tham dự IDF 2009 mà cả giới chuyên môn, là sự kiện CEO của Intel, Paul Otellini giới thiệu Wafer (phiến vật liệu bán dẫn siêu mỏng, thường là silicone) của những con chip đầu tiên được chế tạo trên dây truyền công nghệ 22 nm. Đây là lần đầu tiên Intel tiết lộ thong tin về vi xử lý 22 nm, nhưng sớm nhất là vào nửa sau năm 2011 thế hệ CPU này mới có thể được đưa vào sản xuất thương mại.

Intel cho biết trên mỗi con chip 22 nm với kích thước nhỏ như đầu móng tay có chứa đến 2,9 tỷ transistor (bóng bán dẫn) gấp đôi mật độ trên CPU 32nm. Đây sẽ là thế hệ vi xử lý thứ 3 sử dụng công nghệ High-k metal gate được Intel giới thiệu lần đầu tiên năm 2007 khi ra mắt vi xử lý 45 nm.


Wafer 22 nm trên tay CEO của Intel, Paul Otellini. Ảnh Cnet

Bên cạnh các thế hệ vi xử lý mới, Intel cũng rất lạc quan về tương lai phát triển chip xử lý đồ họa mới. Intel đã trình diễn chơi game Quake Wars - Enemy Territory trên nền đồ họa Larabee và CPU 6 nhân 32 nm có tên mã Gulftown. Intel Larabee xuất hiện như một thông báo chính thức cạnh tranh với các đối thủ AMD Radeon và Nvidia GeForce trên thị trường thiết bị card đồ họa rời phục vụ việc chơi game. Không chỉ được tích hợp sẵn cùng vi xử lý mà Intel Larabee cũng sẽ được sản xuất dưới dạng card đồ họa rời.


Intel Larabee, đối thủ của cả AMD Radeon và Nvidia GeForce. Ảnh Cnet

Về vi xử lý di động, Core i7 và Core i7 Extreme sẽ là những "bộ não" mới của laptop thay thế cho các mẫu CPU Duo Core hiện tại. Dựa trên kiến trúc Nehalem, Core i7 là vi xử lý Intel lõi tứ mạnh nhất dành cho laptop ở thời điêm này, và sẽ được dùng trong các mẫu máy cao cấp, chủ yếu là laptop chơi gam và giải trí hạng nặng. Với những công nghệ thông minh như Intel Turbo Boost và Intel Hyper-Threading cho phép quá trình xử lý của CPU được tối ưu hóa cả về tốc độ thực thi cũng như điện năng tiêu thụ, giúp kéo dài thời lượng chạy pin của laptop. Phô diễn tính ưu việt của vi xử lý Nehalem 32nm tích hợp sẵn chip đồ họa trên CPU, Intel đã tiến hành trình diễn với laptop Arrandale bản demo trong buổi khai mạc.


Những năm tới sẽ có cả vi xử lý Intel 15nm và nhỏ hơn nữa. Ảnh Cnet

Trong lĩnh vực quân sự và an ninh quốc gia, vi xử lý Jasper Forest bí mật, được xây dựng trên kiến trúc Nehalem nhưng chủ yếu sử dụng trong lưu trữ và liên lạc sẽ tiết kiệm được không gian bảng mạch cũng như năng lượng sử dụng.

Thứ Tư, 30/09/2009 13:31
3,73 👨 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp