Lỗ gần 400 triệu USD, Motorola đuổi việc 3.000 người

Không “bán tháo” bộ phận di động vốn đang mang lại nhiều khó khăn cho hãng sản xuất điện thoại Mỹ nhưng Motorola buộc phải sa thải 3.000 nhân sự, trong đó có 2.000 người làm việc trong bộ phận di động phải “về vườn”.

Hôm qua, Motorola công bố thêm một quý III làm ăn thua lỗ nữa, lỗ đến 397 triệu USD. Với tình hình khó khăn chồng chất, hãng cho biết đến tháng 4/2009 sẽ cắt giảm 4,3% nhân sự.

Theo ước tính, nỗ lực cắt giảm nhân sự lần này sẽ giúp Motorola tiết kiệm được khoảng 800 triệu USD trong năm tới.

Trong quý III vừa qua, Motorola bán được 25,4 triệu điện thoại, giảm từ 28,1 triệu chiếc bán được trong quý II. Với thị phần chỉ còn khiêm tốn 8,5%, Motorola đánh mất vị trí thứ 3 trên thị trường ĐTDĐ về tay Sony Ericsson. Nokia, Samsung vẫn là những hãng dẫn đầu thị trường.

Với Motorla, “việc tiếp tục giảm thị phần sẽ càng khiến nhấn chìm “con tàu đang chìm”, Rick Franklin, một nhà phân tích của công ty Edward Jones, ví von. “Tình hình này giống như Motorola đang chèo lái con tàu mà không có cánh buồm”.

Riêng bộ phận di động của Motorola thua lỗ 840 triệu USD, trong đó có 370 triệu USD do hàng hóa ứ đọng. Doanh thu của hãng trong 3 tháng vừa rồi đạt 3,1 tỷ USD.

Sanjay Jha, người vừa được bổ nhiệm quản lý bộ phận di động của Motorola, cho biết bão kinh tế và thị trường chứng khoán lao đao vẫn là những lý do chính khiến hãng phải hoãn kế hoạch “bán tháo” bộ phận di động. Jha cho biết sẽ “rút gọn” hoạt động kinh doanh của Motorola, chỉ tập trung vào 2 phân đoạn thị trường là smartphone và điện thoại giá rẻ.

Kế hoạch của Motorola là sẽ tập trung sản xuất điện thoại Windows Mobile và Android – hệ điều hành miễn phí của Google. Điện thoại Android đầu tiên của HTC đã được ra mắt còn mobile của Motorola sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2009.

Rắc rối đeo bám Motorola từ mấy năm nay vì hãng này không thể tạo ra được sản phẩm đột phá để vượt qua hình ảnh của chiếc điện thoại siêu mỏng RAZR. Tiêu chí của Jha là sẽ chuyển hướng sản xuất những mobile dễ sử dụng.

Thứ Bảy, 01/11/2008 09:20
31 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp