Llano của AMD làm cuộc chiến chip với Intel nóng lên

Cuộc chiến chip sẽ nóng lên khi AMD chuẩn bị các bộ xử lý máy tính ganh đua với các chip Sandy Bridge của Intel đã bắt đầu xuất hiện trong nhiều MTXT.

Giờ đây, các chip mới Core i3, i5 và i7 của Intel đang hiện diện trong những MTXT tiêu dùng như các model Inspiron R-series của Dell. Trong khi đó, Advanced Micro Devices (AMD) có kế hoạch phát hành các chip A-series mới (có tên mã là Llano) cho các MTXT người tiêu dùng và máy tính để bàn trong quý 2/2011. Theo lộ trình của công ty, các chip A-series sẽ bao gồm từ 2 - 4 lõi.

Các bộ xử lý (BXL) A-series có thể tăng nhiệt cuộc chiến chip giữa Intel và AMD khi người tiêu dùng đánh giá MTXT dựa trên giá cả và hiệu suất. Các chip của cả Intel và AMD đều kết hợp CPU và BXL đồ họa bên trong một chip duy nhất, nhưng có sức mạnh vô song, các nhà phân tích nói.

Những MTXT với chip A-series có thể có giá trên 499 USD (~10,5 triệu đồng), cao hơn so với các MTXT và netbook gắn chip cấp thấp E-Series, C-Series của AMD (bắt đầu được tung ra hồi đầu năm nay), một phát ngôn viên của AMD cho biết. Tuy nhiên, cuối cùng thì giá của MTXT sẽ phụ thuộc vào các nhà sản xuất PC, phát ngôn viên này nói thêm.

So với các chip Core i3, i5 và i7 mới của Intel, Llano của AMD sẽ có engine đồ họa tốt hơn, đưa ra trải nghiệm chơi game và xem phim cao cấp hơn. BXL đồ họa tích hợp của Llano hỗ trợ DirectX 11, giúp tạo ra hình ảnh trung thực hơn khi chơi game trên máy tính chạy Windows 7. Hầu hết các game cao cấp được phát hành gần đây đều hỗ trợ DirectX 11. Các chip Sandy Bridge của Intel chỉ hỗ trợ phiên bản DirectX 10.

Các khả năng đồ họa cao cấp của AMD cũng có thể mang lại cho họ lợi thế giá cả. Những máy tính dựa trên chip Sandy Bridge của Intel có thể yêu cầu một card đồ họa chuyên dụng để xử lý đồ họa cao cấp, mà có thể làm tăng giá của các MTXT.

Theo một nghiên cứu được IDC phát hành hồi tháng 2/2011, quý 4/2010, AMD đã mất thị phần cho Intel. Intel đã có 80,8% thị phần thị trường BXL so với 80,5% trong quý 4/2009. Thị phần của AMD là 18,9%, giảm từ mức 19,5% hồi năm trước.

Thứ Hai, 21/03/2011 10:14
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp