Linux chiếm 1/3 thị phần HĐH cho netbook

Linux là hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí dành cho các máy tính cấu hình thấp, lợi thế lớn nhất của nó so với Windows của Microsoft đó là nó hoàn toàn miễn phí.

Nhiều người đang có xu hướng chuyển sang dùng Linux thay vì Windows bởi thứ nhất là nó miễn phí, thứ hai là Windows quá chậm chạp trên các máy netbook. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng có 1/3 netbook bán ra thị trường dùng Linux và con số này sẽ tiếp tục tăng.

Hãng nghiên cứu thị trường ABI Research đã phân tích và chỉ ra rằng trong tổng số 35 triệu máy netbook được tiêu thụ trong năm nay thì có tới 32% (khoảng 11 triệu máy) trong số chúng cài sẵn HĐH Linux, con số ứng với Windows là 68%. Tính ra, nó đã chiếm 1/3 thị phần HĐH cho netbook.

Nhà phân tích Jeff Orr của ABI Research cho rằng Microsoft đang ngày càng mất thị phần ở phân khúc HĐH dành cho netbook. Windows XP, HĐH thành công nhất giờ đã không còn hỗ trợ, Windows Vista thì chạy trên notebook còn khó khăn chứ chưa nói đến netbook trong khi Windows 7 mới ra được coi là nhẹ và ít lỗi hơn so với Vista nhưng khi dùng trên netbook cấu hình thấp thì không thể bằng Linux được.

Nhiều netbook hiện nay dùng BXL ARM của Cortex và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên. Những BXL kiểu này đòi hỏi máy phải được cài Linux bởi nếu máy cài HĐH của Microsoft thì tốc độ sẽ rất chậm và gây phiền phức cho người dùng. Vì vây, Orr dự đoán thị phần của Linux sẽ vượt qua Windows vào năm 2013, hiện này nó là 1/3 nhưng đến năm 2013, con số này có thể sẽ là 2/3 hoặc thậm chí còn hơn.

Thứ Sáu, 11/12/2009 10:01
31 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp