Linn ngừng sản xuất đầu CD

Linn sẽ không sản xuất đầu CD nữa, mà thay vào đó là các loại đầu đa phương tiện mới thuộc series DS để bắt kịp trào lưu âm nhạc số.


Đầu CD hiệu Majik của Linn. Ảnh: Audiomerchants.

Trong một buổi họp báo cuối tháng trước tại London, Anh, đại diện của Linn đã chính thức tuyên bố hãng sẽ ngừng sản xuất các đầu đọc CD, thay vào đó bằng các loại đầu đa phương tiện mới thuộc series DS của mình, để bắt kịp trào lưu âm nhạc số.

Các mẫu DS của Linn về cơ bản là một thiết bị không có giao diện, không ổ cứng và tất nhiên không có CD. Đó chỉ đơn giản là một hộp gọn ghẽ với các thiết bị điện tử giúp kết nối với một mạng gia đình. Nguồn âm chủ yếu sẽ là các ổ cứng mạng hay ổ cứng gắn ngoài, còn thao tác chọn lựa bài hát, hay tùy chỉnh, sẽ được điều khiển bằng các thiết bị có giao diện điều khiển riêng, như laptop, LDA hay iPhone. Do đầu DS hoạt động dựa trên phần mềm mã mở, vì thế, số lượng thiết bị có thể điều khiển đầu nó có thể nói là không hạn chế, kể cả có bao nhiêu thiết bị mới sẽ ra mắt trong tương lai.

Không thể phủ nhận một điều là thế hệ trẻ ngày nay nhìn nhận âm nhạc như một thứ gì đó gắn liền với máy tính và các nguồn cho phép tải nhạc. Vì thế, Linn cho rằng cách tiếp cận bằng đầu DS của mình sẽ bắc cầu giữa một thế giới âm nhạc hi-fi thực thụ với thế hệ nhạc máy tính hiện tại, đem đến một chất lượng âm thanh số không kém (hay thậm chí có thể nói là hơn) so với đĩa than.


Doanh số bán đĩa CD giảm 17% trong vòng 2 năm trở lại đây.

Theo Linn, trong vòng hai năm qua, số lượng đầu CD đã giảm tới 40%, trong khi số đầu DS lại tăng lên con số tương tự, 40%. Hiện chỉ với 6 đầu DS mà đã chiếm tới gần 30% tổng lượng bán ra của hãng.

Các số liệu về đĩa nhạc cũng tương tự. Trong khi doanh số bán CD giảm 17% trong vòng hai năm qua thì lượng tải nhạc về lại tăng lên 24% và giờ chiếm tới 50% số bán ra của Linn Records. Thêm vào đó, với sự ra mắt các phiên bản chất lượng cao Studio Master, 70% lượng tải về chọn độ phân giải tối đa, trong khi 25% chọn độ phân giải CD và chỉ 5% chọn độ phân giải chất lượng MP3.

Xét về tổng thể thị trường âm nhạc có thể thấy xu hướng đã khá rõ ràng khi mà lượng bán CD giảm mạnh bao nhiêu thì lượng tải về, kể cả tính theo album, lại tăng lên tương tự bấy nhiêu.

Tuy nhiên, một điều đáng mừng là Linn vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ đĩa than, không chỉ bằng việc tung ra phiên bản nâng cấp Sondek LP12 (với subchassis/armboard Keel, motor Radikal DC) mà còn giới thiệu một số phiên bản các đĩa ghi của hãng. Có lẽ hãng vẫn đang hướng tới một tương lai âm thanh hi-fi trong đó cả đĩa than và âm thanh số sẽ kết hợp lại với khả năng hỗ nâng cấp phong phú như nhau.

Thứ Hai, 04/01/2010 17:44
31 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp