Liệu Nokia có dùng Linux thay cho Android?

Sau khi tiết lộ về chiếc N97 đầy ấn tượng vào hôm 2/12, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Nokia, Ukko Lappalainen cho biết, họ đang nghĩ tới việc có thể đưa hệ điều hành Linux vào những chiếc smartphone trong tương lai.

“Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến góp ý về hệ điều hành sử dụng trên ĐTDĐ từ những người đến tham dự buổi ra mắt N97. Và về phía nhà chế tạo Finnish cũng nghĩ rằng việc sử dụng hệ điều hành Linux cho những chiếc smartphone đắt hơn và rất cấp thiết”, theo Lappalainen. Trong xu thế phát triển lâu dài, hệ điều hành Linux sẽ là sự thay đổi lớn trong những chiếc ĐTDĐ cao cấp.

Sự phát triển đó có thể thực hiện được vì thực tế cho thấy Goolge đang phát triển nền tảng di động Android dựa trên hệ điều hành Linux. Đây có thể là một trong những giải pháp mà Nokia sẽ thực hiện. Theo đó, nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới sẽ phát triển chính hệ thống Linux cho những chiếc smartphone của họ. Lý thuyết này là có thể vì các khách hàng tiềm năng của loại smartphone đó đang rất có nhu cầu. Tuy nhiên, Nokia cũng không muốn quá liều lĩnh khi đi theo hướng này và vẫn cần phải cân nhắc thêm.

Hiện nay, nhiều laptop mini đã cài đặt hệ điều hành Linux và hoạt động khá tốt. Và có thể đáp ứng được các yêu cầu của những nhà lãnh đạo Nokia ở tất cả các khía cạnh. Hơn nữa, hệ điều hành Android chưa thể hiện điều gì là tốt hơn Linux cả. Có thể hệ điều hành này sẽ được sử dụng trong dòng thiết bị Nseries hay Eseries. Nhưng vẫn còn có nhiều tranh cãi về việc phát triển hệ điều hành này cho smartphone và Nokia cũng chưa dự đoán được tỷ lệ thành công là bao nhiêu phần trăm.

Thứ Năm, 04/12/2008 16:13
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp