Liệu máy tính bảng Windows 8 có thành "bom xịt"?

Nhiều điểm chưa rõ ràng về tablet Windows 8: lợi ích cụ thể mà Windows 8 đem lại cho thị trường tablet? Mong đợi điều gì ở những thiết bị ARM?

Điểm lại những lần “lộ diện”

Vì năm 2012 là thời điểm Windows 8 được dự đoán sẽ ra mắt, nhiều người cho rằng Triễn lãm hàng điện tử tiêu dùng CES năm nay sẽ ngập tràn các thiết bị phần cứng dành cho hệ điều hành này, bao gồm cả tablet Windows 8. Tuy nhiên, khung cảnh lại trầm lặng một cách kinh ngạc.

Tại CES 2012, Tổng Giám đốc Steve Ballmer của Microsoft đã trình bày về Windows 8 và mẫu tablet Windows 8 Qualcomm trong bài phát biểu chủ đạo (keynote); Paul Otellini của Intel cũng đem đến 1 sản phẩm; Lenovo tuyên bố IdeaPad Yoga - chiếc notebook có thể gập đôi lại để sử dụng như một chiếc tablet. Ngoài ra, có rất ít sản phẩm liên quan đến tablet Windows 8.

IdeaPad Yoga có thể gập đôi lại để sử dụng như tablet.
IdeaPad Yoga có thể gập đôi lại để sử dụng như tablet.

Tại hội nghị BUILD của Microsoft, cũng chính ba hãng nói trên đã trưng bày tablet Windows 8 với vi xử lý ARM .

Trong một buổi họp báo của Nvidia, hãng này đã mời đại diện của Microsoft lên minh họa Windows 8 hoạt động mượt mà trên nền tảng của Nvidia, màn trình diễn chỉ kéo dài khoảng 5 phút. Chỉ vài giờ sau, Ballmer lại xuất hiện trên sân khấu “khoe” máy tính bảng Qualcomm đã từng xuất hiện tại BUILD nói trên.

Các hãng sản xuất còn im lặng về kế hoạch Windows 8

Trong khi không ít nhà sản xuất Trung Quốc ra mắt máy tính bảng Windows 7, chỉ có một hãng chính thức công bố kế hoạch dành cho Windows 8.

Cụ thể, công ty Kupa có sản phẩm X11 - máy tính bảng Windows 7 chạy vi xử lý Atom Z670 - hiện đang bày bán. Kupa đã trưng bày X11 chạy phiên bản Windows 8 dành cho các nhà phát triển.

Kupa cho biết, X11 sẵn sàng chạy Windows 8 nhờ có màn hình độ phân giải 1366 x 768 pixel và tỷ lệ khung hình 16:9 – phù hợp với các tiêu chuẩn tối ưu hóa dành cho Windows 8 của Microsoft; cũng như có thông số kỹ thuật ngang với Samsung Series 7 – tablet cài sẵn Windows 8 được phân phát cho những người tham dự hội nghị BUILD của Microsoft vào mùa thu vừa qua.

Kupa trình diễn X11 chạy phiên bản Windows 8 dành cho các nhà phát triển.
Kupa trình diễn X11 chạy phiên bản Windows 8 dành cho các nhà phát triển.

Ông Paul Moore, Giám đốc phát triển sản phẩm của Fujitsu ám chỉ rằng Microsoft muốn xuất hiện hình ảnh rõ ràng về máy tính bảng Windows 8 tương lai. Tuy nhiên cho tới nay, “mọi thứ còn quá mơ hồ”.

Fujitsu đã ra mắt thị trường máy tính bảng Stylistic Q550 chạy chip Atom của Intel. Hãng đang hi vọng sẽ ra từ 1 tới 2 bản nâng cấp cho sản phẩm này nhằm khả năng phát video của thiết bị. Ông Moore cho biết: Khả năng phát video “là thách thức lớn nhất đối với Atom và bị khách hàng than phiền nhiều nhất. Hình ảnh video không được ổn định”.

Windows 8 và vấn đề CPU

Windows 8 và vấn đề CPU

Giao diện Windows 8 rõ ràng được tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Windows 8 sẽ mang lại những lợi ích cụ thể gì trên thị trường máy tính bảng. Một phần vì Microsoft chưa công bố rõ các ứng dụng sẵn có, hoặc cách các ứng dụng sẽ chạy trên phiên bản Windows 8 dành cho máy tính bảng vi xử lý ARM. Máy tính bảng ARM sẽ khác biệt về khối lượng, khả năng xử lý và có thể có giá hấp dẫn hơn tablet dùng vi xử lý x86, khiến tablet ARM là lựa chọn hấp dẫn đáng chờ đợi.

Trong khi đó, Intel đang chuẩn bị hai hướng tiếp cận máy tính bảng để cạnh tranh với ARM sắp tới: Thứ nhất là nền tảng Medfield lõi đơn, được giới thiệu tại CES 2012 và dự định ra mắt vào quý II, thiết kế cho Android; Thứ hai là nền tảng Clover Trail dự định ra mắt vào nửa cuối năm 2012 dành cho Windows 8.

Clover Trail sẽ thay thế chip Atom được sử dụng trong hầu hết các máy tính bảng Windows 7 của Fujitsu, Kupa, và Viewsonic; chỉ có Samsung, với máy tính bảng Series 7 chạy Core i5, đã ra máy tính bảng Windows Intel Core i7 cực kỳ mạnh mẽ.

Người dùng có thể mong đợi gì ở những thiết bị ARM?

Người dùng có thể mong đợi gì ở những thiết bị ARM?

Trong một bản demo, Qualcomm đã trình diễn máy tính Windows 8 có hỗ trợ tính năng kết nối ngay ở chế độ chờ (Connected Standby), thậm chí với cả những kết nối như LTE 4G của AT&T. Tính năng này sẽ giúp máy tính bảng Windows 8 hỗ trợ 4G có thể tiết kiệm năng lượng và khéo dài thời gian sử dụng pin.

Ông Steve Horton, Giám đốc quản lý sản phẩm và phần mềm của Qualcomm nói: “Microsoft đã giới thiệu tính năng “always on, always connected” (luôn luôn bật, luôn luôn kết nối). Chúng tôi coi đây là sự kết hợp chức năng của smartphone và máy tính”.

Trong khi các nhà sản xuất tablet vẫn giữ im lặng về ảnh hưởng của nền tảng ARM tới thiết kế máy tính bảng, việc sử dụng ARM chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả thú vị. Trong buổi trao đổi tại hội BUILD, ông Steve Horton lưu ý rằng với chip ARM, sẽ không có hạn chế gì về thiết kế, ngoại trừ Microsoft yêu cầu các đối tác phần cứng phải đảm bảo màn hình có tỷ lệ khung hình 16:9 để đáp ứng kích cỡ màn hình tối ưu hóa cho giao diện Metro của Windows 8.

Khi được hỏi về máy tính bảng Windows 8 dùng ARM, 2 chuyên gia góp phần thiết kế laptop Series 9 của Samsung là Junghwan Hong và Sangwon Yoon đã từ chối đưa ra thông tin cụ thể. Tuy nhiên, họ thừa nhận ARM đem lại cả cơ hội cũng như thách thức về thiết kế.

Ông Yoon nói: “Với tư cách các nhà thiết kế, chúng tôi đang nghiên cứu ARM. Chúng tôi có rất nhiều thiết kế cho các thiết bị ARM. Chip ARM không yêu cầu quạt gió làm mát. Đối với các nhà thiết kế, đây là một đặc điểm rất hữu ích. Ngoài ra, một thách thức đặt ra là: máy tính bảng ARM thường có giá tương đối thấp, khiến chúng tôi không thể sử dụng các vật liệu cao cấp. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn phải có thiết kế đẹp”.

Chắc chắn đây không phải thách thức duy nhất dành cho máy tính bảng Windows 8. Dù không gây gồn ào tại CES 2012, năm nay hứa hẹn sẽ là một năm thú vị cho máy tính bảng chạy hệ điều hành mới của Microsoft.

Thứ Tư, 18/01/2012 10:10
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp