Liệu “đám mây” có giúp giảm chi phí?

Khi mà điện toán đám mây (cloud computing) đã trở thành cụm từ quen thuộc trong giới công nghệ thông tin (CNTT) trong những năm gần đây, những lợi ích mà nó hứa hẹn đều được thừa nhận. Tuy nhiên, một trong những mối lo ngại hàng đầu của đa số giám đốc CNTT (CIO) là vấn đề bảo mật thông tin. Và "đám mây" có phải là giải pháp tiết kiệm chi phí hay không vẫn là một dấu hỏi lớn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu quan điểm của một số nhà cung cấp dịch vụ xung quanh hai vấn đề nói trên.

Liệu “đám mây” có giúp giảm chi phí?

Khi ứng dụng đám mây thì yêu cầu đầu tiên là chuyển dữ liệu cho nhà cung cấp dịch vụ quản lý và lưu trữ. Chính điều này làm cho không ít CIO lo lắng vì không biết dữ liệu được quản lý ra sao, bị rò rỉ, bị đánh mất, có lấy lại được không khi không còn sử dụng đám mây.

Bảo mật vẫn là mối quan tâm hàng đầu

Theo kết quả một cuộc khảo sát 700 CIO trên toàn cầu do IDC thực hiện, 43% doanh nghiệp đã chuyển hẳn sang môi trường điện toán đám mây vẫn lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin, so với 39% doanh nghiệp không sử dụng và 33% doanh nghiệp sử dụng một phần dịch vụ đám mây. Cuộc khảo sát này cũng cho thấy 36% doanh nghiệp ứng dụng hoàn toàn e ngại mất khả năng kiểm soát dữ liệu mà chính họ chuyển cho nhà cung cấp dịch vụ quản lý, còn ở các doanh nghiệp chưa sử dụng đám mây thì con số chỉ là 27%. Có tới 33% doanh nghiệp sợ bị trói buộc vào nhà cung cấp dịch vụ một khi đưa dữ liệu "lên mây", so với 24% doanh nghiệp chưa sử dụng. Kết quả nói trên cho thấy những doanh nghiệp nào ứng dụng dịch vụ đám mây nhiều nhất lại tỏ ra bất an nhất.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới cũng thừa nhận điều này. Nói với Thời báo Vi tính Sài Gòn tại cuộc hội nghị CNTT NetEvents khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức ở Langkawi, Malaysia vào đầu tháng Tư, ông John McHugh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc tiếp thị tập đoàn Brocade, cho rằng vấn đề lớn nhất liên quan đến đám mây là bảo mật thông tin. Theo ông, hầu như tất cả đội ngũ phụ trách CNTT tại các doanh nghiệp ứng dụng đều mất ăn mất ngủ vì sợ thông tin không được bảo mật.

Ông Steve Dietch, Phó tổng giám đốc HP phụ trách hạ tầng điện toán đám mây, cũng chia sẻ nhận định của ông McHugh. Phát biểu tại cuộc hội nghị, ông cho biết 70% CIO được khảo sát lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin.

Ông Dietch khuyến nghị, để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, doanh nghiệp nên triển khai kế hoạch ứng dụng đám mây một cách từ từ và vững chắc, không nên đi tắt đón đầu, nếu không sẽ dễ mất khả năng bảo mật và kiểm soát dữ liệu của chính mình. "Ai cũng bàn về việc ứng dụng đám mây nhưng còn vấn đề bảo mật, quản lý thông tin và khả năng vận hành của đám mây thì sao?", ông nói với giới báo chí khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nhà phân tích CNTT tại cuộc hội thảo. Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ tiến đến ứng dụng đám mây nhưng từng bước một và tùy theo nhu cầu kinh doanh thực tế, ông Dietch cho hay.

Trên thực tế, theo ông, thị trường dịch vụ đám mây không phát triển nhanh như mọi người vẫn nghĩ, nó vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp chủ yếu ứng dụng phần mềm dịch vụ (SaaS) trong môi trường đám mây và sau này họ mới đi bước tiếp theo là sử dụng cơ sở hạ tầng dịch vụ (IaaS). Như vậy, trong ngắn hạn sẽ xuất hiện mô hình "đám mây lai", tức nửa trong nửa ngoài. Ông Dietch cho hay doanh nghiệp có thể triển khai cấu trúc đám mây nội bộ được bảo vệ bằng bức tường lửa và đồng thời thuê dịch vụ đám mây bên ngoài để thực hiện một số tác vụ. "Tôi thường thấy nhiều doanh nghiệp quá vội vàng chuyển hết cơ sở hạ tầng vào môi trường đám mây, thay vì làm từng bước một để có thời gian kiểm chứng độ tin cậy của dịch vụ đám mây", ông nói.

Tốc độ và tính linh hoạt quyết định

Tuy nhiên, không phải vì lo ngại vấn đề bảo mật thông tin mà không sử dụng đám mây. Thực ra, có thể xem đây như một loại dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) mà hiện nhiều doanh nghiệp sử dụng để thực hiện một số công đoạn trong quy trình sản xuất-kinh doanh, thay vì mất thời gian đầu tư mới vào thiết bị, máy móc, nhân sự.

Cũng tại cuộc hội nghị của NetEvents, ông Amit Sinha Roy, Phó tổng giám đốc Tata Communications phụ trách tiếp thị và chiến lược cho các giải pháp doanh nghiệp toàn cầu, cho hay mối thách thức mà các tổ chức và doanh nghiệp phải đối mặt hiện nay là đuổi kịp đối thủ cạnh tranh để có thể tồn tại và tạo ra lợi nhuận. Nếu làm theo cách truyền thống – tức xúc tiến gặp nhà cung cấp thiết bị rồi tính toán nhu cầu, đặt hàng, chờ giao hàng, bố trí nơi lắp thiết bị, tiến hành lắp đặt – doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian, ông Roy nói.

Trong khi đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng triển khai các trình ứng dụng khi lên mây, giúp cải thiện đáng kể tốc độ và thời gian tạo ra doanh thu. Hiện nay, theo ông Roy, đám mây cho phép doanh nghiệp triển khai các trình ứng dụng chỉ trong tích tắc, thay vì phải chờ vài ngày hay thậm chí vài tháng.

Ông Steve Dietch của HP cũng có quan điểm tương tự. "Doanh nghiệp cần chú ý đến khía cạnh linh hoạt và nhanh nhạy thay vì khía cạnh chi phí, như là tiêu chí đầu tiên khi chuyển sang môi trường đám mây. Theo tôi, doanh nghiệp sẽ rất thất vọng khi triển khai sử dụng dịch vụ đám mây với lý do hàng đầu là tiết kiệm chi phí. Tôi nghĩ với một khoản chi phí tối ưu và danh mục các ứng dụng tối ưu trong môi trường đám mây riêng, truyền thống hay vừa riêng vừa chung, doanh nghiệp có thể đẩy nhanh tốc độ đổi mới, tăng tốc quy trình sản xuất-kinh doanh, rút ngắn thời gian tạo ra doanh thu. Theo tôi, chi phí chỉ đứng ở vị trí ưu tiên thứ ba", ông nói.

Như vậy tốc độ và tính linh hoạt sẽ là nhân tố giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí nhờ tránh được tình trạng đầu tư thừa công suất thiết bị CNTT và giảm thiểu thời gian tạo ra doanh thu.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề bảo mật thông tin, trên 70% doanh nghiệp e ngại khả năng vận hành và tính sẵn sàng của đám mây, khả năng tích hợp dịch vụ bên trong và bên ngoài trong môi trường đám mây, sự ràng buộc của nhà cung cấp dịch vụ. "Do đó, thuyết phục doanh nghiệp ứng dụng đám mây không hề đơn giản chút nào", ông Dietch nói.

Thứ Sáu, 06/05/2011 08:15
31 👨 307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp