Liệu Apple có bị "diệt vong" với mẫu iPad mini?

Chỉ vài tuần sau khi giới thiệu iPhone 5, Apple lại tiếp tục gây sốt với kế hoạch công bố chiếc máy tính bảng iPad Mini.

Apple đã gửi nhiều giấy mời các vị khách tới dự một sự kiện diễn ra hôm thứ Ba tại San Jose, California, nhưng nội dung sự kiện bị giữ bí mật. Trong giấy mời chỉ nói rằng: "Chúng tôi có thêm vài thứ nữa muốn khoe với các bạn".

Liệu Apple có bị "diệt vong" với mẫu iPad mini?

Lâu nay người ta đã đồn thổi về việc Apple công bố mẫu iPad Mini, dù công ty chẳng bình luận gì. Tuy nhiên các blog đã theo dõi chặt Apple nói rằng chiếc máy tính bảng mới có giá từ 249 - 399 USD, qua đó sẽ gây sức ép với nhiều đối thủ như Kindle Fire của Amazon.

Sự kiện diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi Apple công bố iPhone 5, mẫu điện thoại thông minh mới nhất của hãng, vốn đã đạt doanh số kỷ lục. Sự kiện diễn ra trong ngày 23/10 diễn ra 3 ngày trước việc Microsoft công bố máy tính bảng Surface và chỉ 2 ngày trước khi Apple công bố tình hình kinh doanh quý.

Tờ Wall Street Journal nói rằng Apple đã bắt đầu sản xuất 10 triệu chiếc iPad mới. Một số tờ báo nói rằng nó sẽ được bán từ ngày 2/11. Theo các nhà phân tích, Apple chắc chắn sẽ ghi điểm mạnh khi công bố iPad mini. Nhưng viễn cảnh dài hạn của chiếc máy tính bảng bảng này vẫn là một dấu hỏi.

"Với Apple, vẫn nổi tiếng về khả năng tiếp thị, 10 triệu không phải là một sự ngạc nhiên" - Roger Kay, một nhà tư vấn và là chuyên gia phân tích ở công ty Endpoint Technologies Associates nói - "Nhiều khả năng họ sẽ hút bớt thị phần từ các đối thủ khác như Amazon."

Nhưng Kay nói rằng dù Apple góp phần tạo ra một thị trường máy tính bảng với chiếc iPad 10-inch, việc công ty tung ra mẫu máy tính mới với kích cỡ màn hình 7,85 inch là động thái mang tính "phòng thủ".

Ông không rõ liệu Apple có thống trị phân khúc máy tính bảng mới này hay không, bởi nó đã có sự hiện diện của sản phẩm tới từ nhiều đối thủ của Apple như Amazon, Samsung và những công ty khác.

Liệu Apple có bị "diệt vong" với mẫu iPad mini?
Người tiêu dùng đã quá quen với iPad 10inch

"Sân chơi đã được định hình bởi Amazon. Dù Kindle không phải cùng một loại thiết bị (với iPad Mini), nó đã hoạt động rất tốt theo chức năng thiết kế" - Kay đánh giá.

Kindle Fire đã rất được ưa chuộng trong năm ngoái và một phiên bản mới đã được triển khai vào tháng trước. Trong khi đó, chiếc máy tính bảng Google Nexus 7 đã gia nhập Samsung Galaxy trong thị trường máy tính bảng 7 inch.

Tham gia sân chơi máy tính bảng còn có Surface của Microsoft, vốn có màn hình 10,6 inch và giá khởi điểm khoảng 499 USD.

Theo Kay, với việc Kindles được bán từ mức 199 USD, Apple sẽ buộc phải giữ giá mẫu máy tính mới ở mức thấp để cạnh tranh và sẽ không thu được tỉ lệ lợi nhuận vốn có như trước đây. Một số blog nói rằng Google thậm chí có thể bán máy tính bảng với giá thấp tới 99 USD.

Nhà phân tích Shaw Wu tại Sterne Agee nói rằng iPad Mini là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của các đối thủ Apple. Nhưng doanh số bán mặt hàng này sẽ tùy thuộc vào việc Apple định giá bao nhiêu. "Chúng tôi không nghĩ Apple sẽ phải hạ giá chiếc máy xuống 199 USD để cân xứng với Nexus 7 của Google và Kindle Fire HD của Amazon, nhưng tin rằng mức giá 299 - 349 USD sẽ hợp lý hơn cả. Câu hỏi quan trọng là liệu Apple có định giá giống như các mẫu máy tính bảng cùng loại hay không, hoặc công ty sẽ có các động thái mạnh mẽ hơn để tiêu diệt đối thủ cạnh tranh?" - Wu nói.

Ben Reitzes tại Barclays tin rằng iPad Mini có thể làm giảm doanh số của máy tính bảng iPad cỡ lớn, nhưng sẽ giúp thị trường tăng trưởng. "Chúng tôi tin rằng chiếc máy tính bảng iPad mới sẽ có thể được dùng để khuếch trương kế hoạch của Apple trong việc thúc đẩy giáo dục bằng sách giáo khoa điện tử" - ông nói - "Ngoài ra hình thức của chiếc máy mới khiến nó dễ dùng để chơi game hơn."

Jack Gold, nhà phân tích ở J. Gold Associates tin rằng Apple phải tham gia vào sân chơi của máy tính bảng cỡ nhỏ để duy trì vị trí lãnh đạo. Và họ sẽ phải gây ấn tượng với khách hàng để bảo vệ hoạt động kinh doanh. "Apple là thương hiệu đỉnh cao và họ muốn bạn cũng phải trả một cái giá rất cao. Cách duy nhất để làm điều này là bán ra mặt hàng mà những người khác không có được" - ông nói.

Thứ Ba, 23/10/2012 08:31
21 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp