Liên minh Microsoft-Yahoo có "quật ngã" Google?

Nếu các nhà làm luật chống độc quyền ủng hộ, thương vụ đình đám giữa Microsoft và Yahoo sẽ khiến cuộc đua tìm kiếm trực tuyến trở nên gay gắt hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định liệu Microsoft -Yahoo có thể quật ngã được Google, “ông vua” hiện nay của mạng Internet.

Về cơ bản, coi như Microsoft đã đạt được tham vọng bấy lâu. “Xe duyên” với Yahoo sau một chặng đường dài rình rập, gã khổng lồ phần mềm sẽ nghiễm nhiên nắm giữ vị trí thứ hai trên thị trường tìm kiếm trực tuyến (và tất yếu là lợi nhuận quảng cáo) đầy béo bở. Nếu không có trục trặc gì với các nhà làm luật chống độc quyền, thương vụ sẽ giúp Microsoft mở ra một chương mới trong lịch sử của hãng, khi 30% thị phần sẽ là một con số không nhỏ nếu so với thảm cảnh trước đây, vốn vẫn luôn bị Google “sỏ mũi”.

Hoàn toàn có thể hiểu được tâm trạng phấn khởi trong giới lãnh đạo Microsoft. Bing, công cụ tìm kiếm mới ra mắt 2 tháng trước của Microsoft bắt đầu có những dấu hiệu lạc quan về thị phần. Khi Yahoo “trao thân”, Microsoft sẽ có thêm nhiều lựa chọn để cải tiến công nghệ.

Khách hàng đông hơn, thêm cơ hội cho Microsoft

Một trong những món hời béo bở dễ thấy khi bộ phận tìm kiếm của Yahoo và Microsoft hợp nhất đó là: lượng truy vấn web cũng đồng nghĩa với lượng quảng cáo đi cùng, và đó là miếng mồi Microsoft có thể kiếm bộn tiền. Mặc dù công nghệ adCenter của hãng vẫn tỏ ra khá hiệu quả, nhưng nhiều nhà quảng cáo cảm thấy adCenter còn tương đối phiền phức khi sử dụng, đó cũng là một phần khiến cho giới PR dành con mắt thiện cảm hơn cho hệ thống quản lí chi phí quảng cáo của Google.

Carol Bartz và Steve Ballmer đặt bút kí vào thỏa thuận hợp tác
Mặc dù vậy, sau thời điểm 29-07, tất cả các khách hàng cũ của Yahoo sẽ chuyển sang sử dụng adCenter, đồng nghĩa cơ hội để họ tiếp cận với khách hàng, người dùng cũng nhiều hơn. Ít nhiều, đây là một tín hiệu tương đối lạc quan. Có vẻ như các nhà quảng cáo đang muốn dành cho Microsoft một cơ hội, do đã quá ngán ngẩm với vị thế thống trị của Google, khi gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm thiếu các giải pháp mới và chi phí dịch vụ vẫn còn khá đắt đỏ.

Trong khi đó, CEO của Microsoft Steve Ballmer tỏ ra rất ngạc nhiên trước phản ứng của phố Wall, khi giới đầu tư hồ nghi với quyết định “bán mình” của Yahoo.

Phát biểu trước các nhà phân tích tài chính tại cuộc họp thường niên của Microsoft, Ballmer giải thích lí do vì sao thương vụ sẽ có lợi cho cả hai, thậm chí nó có thể mau chóng “chữa cháy” cho tình trạng cổ phiếu của Yahoo rớt thê thảm. Trong khi giá trị của Microsoft tăng lên đáng kể thì Yahoo thả rốc không phanh. Giá trị cổ phiếu chỉ còn lại khoảng 14,28, giảm 16% (hôm thứ Năm), bằng một nửa mức đề xuất mua lại của Microsoft.

Ballmer thừa nhận, cuộc thương thảo diễn ra thuận lợi, nhưng việc Yahoo không nhận được ngay lập tức bất kì đồng xu nào đã khiến giới đầu tư và các nhà phân tích sốc. Ballmer miêu tả đầy trừu tượng “Chuyện gì đã xảy ra ư? Không có gì cả, chẳng có ai bán, cũng chẳng có ai mua ở đây cả”.

Ballmer khẳng định, doanh thu tăng sẽ là kết quả tất yếu sau khi hai hãng mang đến thị trường những sản phẩm cải tiến và nhất là cả hai nền tảng tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến đã được hợp nhất.

Yahoo “méo mặt”

Bất kể giới lãnh đạo Microsoft và Yahoo mừng ra mặt, giới phân tích vẫn đặt những câu hỏi và dự đoán khá bất ngờ. Điểm đáng chú ý đầu tiên dễ nhận thấy là Yahoo đã phải chấp nhận “nhường nhịn” đáng kể, khi không thể thu về bất kì khoản tiền trả trước nào như hi vọng.

Theo giới quan sát, rõ ràng Microsoft là kẻ “đắc lợi” nhất sau khi giao kèo với Yahoo được kí kết vì hiện nay, thực tế Bing (hay Live trước đây) vẫn hoàn toàn không có “máu mặt” trên thị trường tìm kiếm. Không phải trả một khoản kha khá cho Yahoo cũng là điều khoản thắng lợi mà Microsoft đã giành được trước “cơn khát” Yahoo.

Google “ngư ông đắc lợi”?

Đáng lưu ý là với Google, các nhà phân tích dự đoán, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến cũng chẳng lấy gì phải lo lắng khi ít ra, trong một vài tháng trước mắt, Google sẽ trở thành “ngư ông đắc lợi” vì Microsoft và Yahoo sẽ phải bận bịu chiến đấu với các nhà làm luật, quá trình chuyển đổi, tích hợp công nghệ... cũng không hề đơn giản. Vị thế của Google là không phải bàn cãi, khó hãng nào có thể theo kịp trong một sớm một chiều.

Về mặt lí thuyết, sự kết hợp giữa Microsoft và Yahoo rõ ràng một chiến lược khôn ngoan của 2 gã khổng lồ. Cả hai đều không thể đơn thương độc mã cạnh tranh với Google và xu hướng thất thế ngày càng rõ ràng hơn nếu như thương vụ không diễn ra. Cả Microsoft và Yahoo sẽ được nhiều hơn mất khi hợp tác cùng nhau. Ít nhất Yahoo cũng có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí còn Microsoft bỗng dưng trở thành “đại gia” thực sự trên thị trường tìm kiếm.

Businessinsider dự đoán, rất có thể cuối con đường, cả hai sẽ cùng “vỡ mộng” vì đổ bể. Lí do đơn giản là một khi Yahoo bán “mặt bằng” cho Microsoft, việc chia sẻ trách nhiệm quản lí sẽ gây nên khá nhiều vấn đề rắc rối.

Chẳng hạn, khi khách hàng nào đó của Yahoo không hài lòng với công nghệ, liệu hãng có gửi than phiền tới các kĩ sư Microsoft hay không? Khi Microsoft không hài lòng với cách thức Yahoo bán quảng cáo, liệu các kĩ sư của Microsoft có than phiền trở lại? Khi kết quả làm ăn bết bát, các nhà đầu tư biết tìm Microsoft hay Yahoo để thở than? Có thể việc điều hành thương vụ sẽ là một cơn “ác mộng” với Microsoft và Yahoo.

Thứ Bảy, 01/08/2009 09:41
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp