Liên minh Google-AOL thách thức Yahoo-Microsoft

Thương vụ Google/AOL trị giá 1 tỷ USD không đơn thuần chỉ là để đánh bóng tên tuổi, mà được dự báo sẽ là một liên minh VoIP thách thức mọi đối thủ.

Theo các điều khoản được thống nhất giữa Google và AOL (America Online) của Time Warner, người sử dụng (user) phần mềm tin nhắn trực tuyến Google Talk của Google có thể nói chuyện với các user dùng phần mềm AIM nổi tiếng của AOL chỉ đơn thuần thông qua kết nối VoIP. Đây chắc chắn sẽ là một tin vui cho cộng đồng những người dùng dịch vụ PC-to-PC.

Thực ra Google/AOL không phải thương vụ đầu tiên trong lĩnh vực này, mà vào ngày 12/10/2005, hai tên tuổi lớn khác là Yahoo và Microsoft với phần mềm MSN đã công bố thoả thuận cho phép các user tin nhắn trực tuyến gọi cho nhau. Nhưng điều mà mọi người quan tâm là, với cơ sở khách hàng lớn nhất của AOL và danh hiệu trang web được nhiều người yêu thích nhất mà Google đạt được có thể giúp Google/AOL đánh bại được Yahoo/Microsoft hay không.

Có một số tranh cãi trong giới VoIP là liệu hai liên minh Google/AOL và Yahoo/Microsoft có bắt tay nhau không. Lịch sử ngành viễn thông đã cho thấy rất nhiều trường hợp các công ty thành công về mặt doanh số khi thực hiện các trao đổi về cơ sở khách hàng, chẳng hạn như các công ty điện thoại di động tăng doanh thu đáng kể nhờ cho phép gởi tin nhắn liên mạng. Và nếu điều này xảy ra với Google/AOL và Yahoo/Microsoft, cộng đồng những người dùng dịch vụ PC-to-PC sẽ được lợi nhiều nhất.

Hiện nay, cộng đồng này đã có hàng triệu user và các cuộc gọi PC-to-PC được thực hiện hoàn toàn độc lập với mạng chuyển mạch công cộng PSTN của các công ty điện thoại. Và chắc chắn, đây là mối đe dọa thực sự đối với các công ty cung cấp điện thoại truyền thống của Mỹ nói riêng, nơi mà các cuộc gọi giải đáp thông tin 411 qua VoIP của Google/AOL có thể là miễn phí, trong khi đó qua PSTN là 35 cent, và trên toàn thế giới nói chung.

Bá Lâm

Chủ Nhật, 01/01/2006 09:34
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp