Leo Apotheker: HP sắp bước vào một quý đầy khó khăn

CEO của HP kêu gọi cấp dưới tiết kiệm từng xu lẻ, giảm đến mức tối thiểu thuê mướn nhân viên mới...

Đội ngũ quản lý của HP và cả lãnh đạo của các công ty khác đã phải "nhảy dựng" vì một email công vụ do Tổng giám đốc điều hành HP (CEO) Leo Apotheker và Giám đốc tài chính của Công ty Catherine Lesjak gửi cho nhân viên thuộc quyền từ ngày 4/5/2011. Bức thư cảnh báo, quý tới với HP sẽ đầy khó khăn và vì thế, đội ngũ quản lý viên của HP phải tiết kiệm từng xu lẻ và giảm tới tối thiểu việc thuê mướn lao động mới.

Tuần rồi, bức thư đã rơi vào tay hãng thông tấn Bloomberg News. Theo thông tin từ hãng này, bức thư có nói rằng HP hiện thời không đủ tiền thuê nhân viên mới do tình hình kinh doanh rất khó khăn.

Leo Apotheker: HP sắp bước vào một quý đầy khó khăn
Leo Apotheker hướng HP vào các mảng kinh doanh lợi nhuận cao như máy chủ, hệ thống lưu trữ và phần mềm, đồng thời giảm sự lệ thuộc của công ty này vào việc bán máy tính cá nhân.

"Suốt cả quý bắt đầu từ tháng 7, chúng ta sẽ phải chiến đấu bằng hết sức mình vì doanh thu và lợi nhuận - bức thư khẳng định - Những khoản đầu tư không lợi nhuận hay chi phí phát sinh đối với chúng ta bây giờ là tuyệt đối không chấp nhận được".

Hồi tháng 2/2011, HP đã công bố dự báo doanh thu cho quý 2 thấp hơn mong đợi của các nhà phân tích. HP giải thích rằng đó là do nhu cầu với dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng đã giảm. Xét theo bức thư, hiện thời tình huống càng gay gắt hơn vì trong đó có ám chỉ khả năng cắt giảm biên chế.

"Bức thư này phản ánh về điều đang xảy ra tại HP mới đây: Doanh thu bán hàng sụt giảm nhưng Công ty lại kiểm soát chặt chẽ các chi phí", nhà phân tích của Gleacher Brian Marshall trả lời phỏng vấn Bloomberg, nói.

Bức thư được báo chí thảo luận rầm rộ vì HP đã đưa nó ra sớm hơn ngày công bố báo cáo doanh thu quý 2 - báo cáo này ra mắt ngày 18/5/2011. Các nhà phân tích được Bloomberg phỏng vấn tiên đoán rằng HP sẽ chỉ rõ trong báo cáo về kết quả kinh doanh vào khoảng 31,5 tỷ USD (~642.857 tỷ đồng).

Theo bản báo cáo, dự báo bán hàng cả năm của HP đã giảm đến 1 tỷ USD (~20.408 tỷ đồng), trong quý 2, thu từ kinh doanh máy chủ đã giảm từ mức 1,4 tỷ USD (~28.571 tỷ đồng) trước đây xuống 1,36 tỷ USD (~27.755 tỷ đồng), còn lượng bán hàng của Công ty thì tăng 1,5% và đạt 8,98 tỷ USD (~183.265 tỷ đồng). Trong bản báo cáo, Giám đốc tài chính của HP lưu ý đặc biệt đến mảng kinh doanh dịch vụ. "HP phải chấn chỉnh công việc trong mảng kinh doanh dịch vụ - Ebhi Lamba, nhà phân tích của International Strategy & Investment Group nói - Trong lĩnh vực này, HP không phải cạnh tranh với Apple nên các vấn đề của HP rõ ràng là chuyện nội bộ".

HP đang chuẩn bị thuê một quản trị viên hàng đầu phụ trách bộ phận dịch vụ doanh nghiệp và người này sẽ trực thuộc trực tiếp CEO của HP. Như chính Apotheker tuyên bố, HP cũng nỗ lực tăng lợi nhuận từ các dịch vụ kỹ thuật. Công ty đang xúc tiến các hợp đồng thuê ngoài CNTT, những việc mà theo Apotheker đang mang lại lợi nhuận thấp.

Ngoài ra, lượng hỗ trợ khách hàng trong tạo lập sản phẩm phần mềm và dịch vụ hỗ trợ thuê ngoài đang gia tăng. "Chúng ta đang có chi phí điều hành quá cao và không tập trung - lãnh đạo HP nói - Từ nay, việc giải quyết vấn đề này sẽ do tôi quyết đầu tiên".

Việc giảm doanh thu dự báo cũng như báo cáo không lạc quan về thu nhập công ty đã ảnh hưởng tiêu cực đến những nhận xét của các nhà quan sát về quý đầu của Apotheker ở cương vị đứng đầu HP. Trong số các vấn đề đang đặt ra cho HP có sự lệ thuộc vào bán máy tính cho các gia đình - chính vì thế mà HP dễ bị tổn thương khi nhu cầu tiêu dùng với máy tính cá nhân sụt giảm. Ngoài ra, HP còn phải mua sắm các công ty dịch vụ để phát triển kinh doanh điện toán mây nhằm tránh tụt hậu so với các đối thủ.

HP cho đến giờ này vẫn chưa giải quyết được các vấn đề gây ra bởi sự gia tăng thái quá số lượng nhân viên từ tận mùa Thu năm 2008 sau vụ mua sắm sáp nhập với Công ty Electronic Data Systems với giá 13,9 tỷ USD (~283.673 tỷ đồng). Khi đó, số lượng nhân viên của HP đã tăng từ 172.000 lên tới 321.000 người.

Trong hàng ngũ quản lý cấp cao của HP từ khi Apotheker về làm Tổng giám đốc điều hành đã có một số vị trí thay đổi. Trong đó, hồi tháng 4/2011, Martin Homlish, đồng nghiệp cũ của Apotheker hồi ở SAP đã được bổ nhiệm làm Giám đốc tiếp thị. Còn ở vị trí Giám đốc bán hàng giải pháp doanh nghiệp, thay cho Thomas Hogan ra đi, HP đã bổ nhiệm Yan Zadak.

Apotheker đang củng cố định hướng của HP nhắm vào các hướng kinh doanh lợi nhuận cao như máy chủ, hệ thống lưu trữ và phần mềm - đồng thời giảm việc lệ thuộc vào việc bán máy tính cá nhân, Marshall nói. Marshall hiện đang khuyến cáo các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của HP.

Trong bức thư đã dẫn của HP còn chỉ rõ, Giám đốc tài chính Lesyak và Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự Tracy Keogh "tiến hành quy hoạch lại toàn bộ nhân sự" nhằm đưa HP thích ứng với những thực tế mới của thị trường. Hãng Bloomberg trích dẫn bản báo cáo của HP thông báo rằng theo số liệu đến ngày 31/10/2010, biên chế của Công ty là 324,6 nghìn người.

Leo Apotheker giữ chức CEO của HP từ 1/11/2010, còn trong năm nay, ông đã thông báo kế hoạch mở rộng kinh doanh các sản phẩm phần mềm và hướng đến thị trường điện toán đám mây.

HP đang có ý định đưa ra hệ điều hành di động WebOS cho các nhóm thiết bị rộng khắp hơn và nâng số lượng những thiết bị như thế lên tới 100 triệu chiếc một năm. Ngoài ra, HP đang thiết kế dịch vụ điện toán đám mây cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng người dùng và doanh nghiệp chạy trên các máy chủ của HP.

Thứ Bảy, 28/05/2011 14:49
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp