Lenovo tấn công thị trường máy tính giá rẻ

Chiến lược trước mắt của hãng máy tính Trung Quốc này là nhanh chóng gia tăng thị phần chứ chưa chú trọng đến tính lợi nhuận.

Trong bài phát biểu hôm 2/4, CEO Yang Yuanqing của Lenovo - hãng máy tính lớn thứ 3 thế giới - đã tiết lộ rằng mục tiêu chiến lược của hãng trong thời gian tới là tạo ra một “cú đột phá” trên các thị trường mới nổi bằng việc tung ra hàng loạt sản phẩm giá rẻ trước khi bước sang các thị trường “màu mỡ” hơn.

Tất nhiên, mục tiêu chiến lược dài hạn vẫn phải là lợi nhuận nhưng Lenovo cho rằng điều đó chỉ có thể đến khi họ đã có một thị phần lớn trên các nền kinh tế mới nổi nhờ dòng sản phẩm Idea của hãng.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ chỉ theo đuổi mục tiêu thị phần hơn là lợi nhuận" Yang nói đồng thời cũng cho biết hãng này sẽ tấn công vào các thị trường cao cấp với lợi nhuận cao sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế đã qua đi.

Trong quý cuối của năm 2008, Lenovo đã lỗ 97 triệu USD sau khi nhu cầu và mức tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường Mỹ và châu Âu sút giảm mạnh. Lenovo cũng đã phải sa thải gần 3.000 nhân viên và đóng cửa 2 nhà máy để cắt giảm chi phí đồng thời cũng đang tính chuyện rút khỏi thị trường các nước đã phát triển.

Dòng sản phẩm laptop ThinkPad của Lenovo hiện vẫn duy trì được tính cạnh tranh cao ở phân khúc sản phẩm cao cấp nhưng tương lai của dòng sản phẩm này đang phải đối mặt với tương lai bấp bênh khi chi phí sản xuất ngày càng cao khiến lợi nhuận giảm.

Lenovo đã thâu tóm thương hiệu ThinkPad khi mua lại bộ phận sản xuất máy tính của IBM vào năm 2005.

Theo ông Yang, Lenovo sẽ thiết kế lại và điều chỉnh để đưa dòng ThinkPad xâm nhập sâu hơn vào các thị trường mới nổi đồng thời cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ các dòng sản phẩm cấp thấp trên các thị trường phát triển.

CEO của Lenovo cũng tiết lộ sẽ tung ra khoảng 50 mẫu sản phẩm mới (bao gồm ít nhất 24 máy để bàn và hơn 20 mẫu máy tính xách tay) cho năm tài khóa tiếp theo cũng như “hứa” sẽ giới thiệu những sản phẩm “thú vị” vào cuối năm nay. Theo một số nguồn tin “dòng sản phẩm thú vị” mà Lenovo sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay có thể là những mẫu máy thuộc dòng IdeaPad Y-series “siêu di động” và mẫu IdeaCentre A600 – máy tính để bàn siêu mỏng “tất cả trong một”.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng việc xây dựng một thị phần lớn và ổn định sđòi hỏi thời gian khá dài trong khi đó Lenovo cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể theo kịp các đối thủ như Dell hay Hewlett-Packard.

"Trừ phi toàn ngành công nghiệp máy tính hồi phục vào năm sau hoặc Lenovo sẽ phải đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn hơn gấp bội", các nhà phân tích thị trường nói.

Thứ Sáu, 03/04/2009 12:04
31 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp