LCD hay Plasma? Đừng tin lời người bán hàng

Mua màn hình LCD hay plasma? Nếu bạn đã từng đi mua sắm TV màn hình phẳng, đó là một câu hỏi lớn.

Theo một điều tra bí mật về người mua hàng, người bán hàng điện tử không biết nhiều về sự khác biệt giữa LCD và plasma nhưng vẫn sẵn sàng có câu trả lời: LCD.

Hơn ba trong số 4 lần, người bán hàng hướng khách hàng đến màn hình tinh thể lỏng chứ không phải là màn hình plasma, theo một nghiên cứu do JD Power (Mỹ) công bố mới đây. Đừng quên rằng TV LCD đắt hơn so với TV plasma cùng kích cỡ.

Khảo sát cũng phát hiện hơn 37% người bán hàng đã cảnh báo hình ảnh có thể “ăn mòn” (burn-in) màn hình plasma.

“Mặc dù đây từng là một vấn đề đối với chiếc màn hình plasma được tung ra thị trường hồi đầu nhưng vài năm gần đây, nó đã không còn là vấn đề nghiêm trọng nữa”, Larry Wu, giám đốc cấp cao về công nghệ của J.D. Power nói. Tuổi thọ của màn hình plasma nay ngang hàng với LCD.

Những người bán hàng cũng thường nhắc đến mặt hạn chế của plasma mà nay vẫn còn liên quan: bề mặt bóng của chúng có thể tạo ra sự dội lại của ánh sáng và cửa sổ ở trong phòng.

Song kể cả thiên vị hơn về LCD, nhưng những người bán hàng hiếm khi nhắc đến những ưu thế của TV LCD. Chưa đến 1/5 số người bán hàng nói với khách hàng rằng TV LCD nhẹ hơn và tiêu thụ ít điện hơn plasma.

Báo cáo của J.D. Power dựa trên kinh nghiệm của hơn 2.000 người mua sắm bí mật (không nêu tên, địa chỉ) trong 6 tháng qua. Báo cáo tập trung vào các loại TV 40 inch hoặc lớn hơn, ngách thị trường TV plasma có ưu thế. Màn hình plasma là công nghệ hiển thị màn hình phẳng dòng chính đầu tiên nhưng đã bị LCD lấn lướt.

Hãng điện tử Nhật Bản Sony đã dừng sản xuất TV plasma để tập trung cho LCD. Hãng điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics và Matsushita (Nhật Bản) vẫn sản xuất cả hai màn hình LCD và plasma.

Một hãng điện tử Nhật Bản khác, một tên tuổi hàng đầu về màn hình plasma Pioneer đã tuyên bố sẽ dừng sản xuất màn hình, thay vào đó sẽ mua màn hình từ Matsushita.

Thứ Hai, 29/09/2008 14:51
31 👨 1.106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp