Lấy tin tức "nóng" nhất từ Web

Chắc rằng bạn đã biết RSS (Really Simple Syndication) đưa các thông tin mới nhất từ Web, bạn không phải mở trình duyệt rồi lại nhấn vào các liên kết khác.

Thay vì phải thường xuyên truy cập vào các trang tin tức hấp dẫn để tìm các bài báo, tin tức nóng hổi, bạn chỉ cần sử dụng trình đọc RSS trên máy tính của bạn để kiểm tra các bài viết mới tự động. Điều mà bạn cần phải làm là duyệt các mục thông tin mới được cập nhật chỉ sau vài phút.

Thực ra, RSS cũng không phải là quá tuyệt vời như vậy. Mặc dù, các trình đọc RSS và các công cụ cũng có giới hạn, đôi khi chúng không đơn giản chỉ là nhấn chuột vào liên kết. Microsoft cũng rất nhạy bén với RSS, họ sẽ tích hợp trình đọc RSS ngay trong phiên bản IE 7 mới. Thật không may, người sử dụng đang dùng bản IE hiện tại sẽ phải đọc trên các trình đọc RSS khác.

Nếu đang sử dụng Firefox, bạn có thể đăng kí trình đọc RSS(dạng XML) từ hãng BBC, The New York Times, Slashdot, Atom (Firefox gọi là 'Live Bookmark'), một biểu tượng màu da cam sẽ xuất hiện ở phía dưới bên phải cửa số trình duyệt, nhấn vào biểu tượng, và Firefox sẽ lưu các nguồn RSS vào trong bookmark của bạn, hoặc ở trong các menu con.

Firefox không cho phép đọc các RSS chuẩn đơn giản: Nhấn chuột phải vào RSS hoặc XML, chọn Copy Link Location, chọn Bookmarks-> Manage Bookmarks ->File-> New Live Bookmark, và gõ tiêu đề cho phù hợp trong trường tên (Name), nhấn Tab, và nhấn Ctrl-V để dán địa chỉ RSS. Với trình Sage cho phép bạn lấy các liên kết thông tin RSS chỉ nhấn chuột, sau đó các chương trình sẽ cho phép hiện ra các trang được định dạng rất tốt trong cho mỗi nguồn tin trong của sổ Firefox.

Nếu bạn đang sử dụng Opera 8, bạn có thể đăng kí cả RSS và Atom chỉ trong một nhấn chuột. Khi bạn tới thăm trang Web có chứa liên kết RSS, một biểu tượng màu xanh có tên là 'RSS' sẽ xuất hiện trong trường địa chỉ bên phải của Opera. Nhấn vào biểu tượng, Opera sẽ mở ra khung hội thoại hỏi đáp nếu bạn muốn đưa các nguồn tin này vào trong menu nguồn RSS của Opera. Khi bạn muốn xem thông tin RSS, bạn chỉ cần chọn Feeds, Read feeds.

Các phiên bản RSS

Phiên bản RSS đầu tiên có số hiệu 0.90 do Netscape phát triển với mục đích xây dựng portal (cổng thông tin) cung cấp tin 'nóng' cho các site tin tức. Phiên bản này có vẻ quá phức tạp với mục tiêu đặt ra; vì vậy một phiên bản đơn giản hơn, 0.91, được đề nghị nhưng bị ngưng trệ do Netscape không còn quan tâm đến việc phát triển portal. May mắn, 0.91 được một công ty khác tiếp quản, UserLand Software, với dự định dùng cho các sản phẩm weblog và các phần mềm trên web khác.

Cùng lúc đó, một tổ chức phi thương mại khác, RSS-DEV, phát triển một định dạng mới gọi là RSS 1.0 dựa trên RDF (Resource Description Format) và các nguyên lý của RSS 0.90. UserLand không có dính dáng gì đến việc phát triển định dạng mới này, và thay vì chấp nhận RSS 1.0, UserLand tiếp tục phát triển nhánh 0.9x với các phiên bản 0.92, 0.93, 0.94 và mới nhất là 2.0. Thế thì cái nào tốt hơn: RSS 1.0 hay RSS 0.9x/2.0? Đã có nhiều tranh luận về vấn đề này. Thực tế, hiện phần nhiều nguồn RSS trên web đi theo nhánh 0.9x.

Một số các công cụ đọc RSS

  • Sage 1.3.5: Phần mềm mở rộng cho Firefox, cho phép đăng kí vào nguồn RSS chuẩn
  • Feedreader 2.9:Phần mềm đọc RSS miễn phí, mã nguồn mở cho phép đọc cả nguồn từ Atom và RSS chuẩn
  • FeedDemon 1.5: Phần mềm cho đọc tin RSS và một số tính năng của NewsGator (giá 30 USD)
  • NewsGator Online: Phiên bản chuẩn, miễn phí;Bản Gold giá 4 USD/tháng hoặc 30USD/năm, Bản Platinum giá 6 USD/tháng hoặc 50 USD/năm, Người sử dụng với mục đích kinh doanh sẽ phải trả thêm 2 USD/tháng.
  • NewsGator Outlook Edition 2.5: Phiên bản miễn phí này được dùng cho trình Oulook .

Minh Phúc

Thứ Ba, 08/11/2005 09:31
31 👨 409
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp