Lật tẩy thủ phạm “ăn trộm” tiền cước dữ liệu

Nhiều người sử dụng điện thoại di động Android bị “móc túi” hàng tháng vì những ứng dụng ngốn hàng GB dữ liệu. Vậy đó là những ứng dụng nào?

Bạn có biết các ứng dụng trên smartphone của mình sử dụng bao nhiêu MB dung lượng dữ liệu hàng tháng? Theo như một thống kê gần đây của Nielson, những điện thoại Android ngốn trung bình khoảng 583 MB dung lượng dữ liệu hàng tháng.

Một số ứng dụng tiêu tốn nhiều hơn hẳn các ứng dụng khác, do vậy điều quan trọng là bạn phải xác định chính xác để có cách sử dụng hợp lý.

Sau đây là thử nghiệm các ứng dụng My Data Manager và onavo trên điện thoại di động Droid Razr trong 6 lĩnh vực khác nhau để kiểm tra mức độ tiêu tốn dung lượng dữ liệu của nó.

Xem phim trực tuyến

Trong những ứng dụng được thử nghiệm, thì những ứng dụng xem phim là ngốn nhiều dữ liệu nhất. Chẳng hạn như những video YouTube: chỉ cần bạn xem 10 phút mỗi ngày, nó sẽ tốn khoảng 1GB. Và các video chất lượng cao thì dung lượng tiêu tốn còn tăng gấp đôi.

Lật tẩy thủ phạm “ăn trộm” tiền cước dữ liệu

Tuy nhiên, YouTube không phải là ứng dụng ngốn dữ liệu nhiều nhất mà là Netflix. Việc tiêu thụ dữ liệu trên Netflix cũng một phần tùy thuộc vào tốc độ đường truyền. Trong thử nghiệm sử dụng mạng LTE siêu nhanh của Verizon, 10 phút xem phim sẽ tốn 100 đến 200MB. Vì vậy nếu lựa chọn hai bộ phim dài 2 tiếng đồng hồ, bạn sẽ mất 5GB dữ liệu.

Nghe nhạc

Nếu bạn luôn nghe nhạc trực tuyến trên smartphone của mình, bạn sẽ dễ dàng vấp phải việc sử dụng vượt quá gói cước dữ liệu.

Mỗi giờ nghe nhạc trên Pandora mỗi ngày sẽ sử dụng khoảng 1.76GB. Spotify có khác đôi chút so với Pandora khi cung cấp dịch vụ nhạc theo yêu cầu và nền tảng quản lý nhạc. Nếu bạn lựa chọn nghe nhạc chất lượng trung bình ở mức 160 kbps bạn sẽ sử dụng khoảng 1.2MB dữ liệu mỗi phút.

Do đó sử dụng Spotify một giờ mỗi ngày trong một tháng bạn sẽ mất khoảng 2.1GB dữ liệu. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng không có đòi hỏi nhiều về chất lượng âm nhạc bạn có thể lựa chọn mức 96-kbps thì lượng dữ liệu tiêu tốn chỉ bằng 1/3.

Chơi game

Game có thể gây nghiệm vì vậy bạn nên thậm trọng khi sử dụng chúng đặc biệt là những trò chơi có đồ họa chi tiết và chế độ trực tuyến. Game đồ họa 3D cũng có nghĩa là dung lượng file phải lớn. Ví dụ như Shadowgun của Madfinger Games tốn của chúng ta 218 MB để download về máy.

Nhưng khi bạn chơi game yêu cầu kết nối mạng bạn cần chú ý đến việc sử dụng dữ liệu. Với game phổ biến như Pocket Legend của Spacetime Studio tiêu thụ dữ liệu ở mức 17MB cứ 10 phút khi bạn chơi và tương tác trực tuyến với các game thủ khác.

Chat Video

Nếu bạn thường xuyên chat video trên smartphone và sử dụng các dịch vụ như Skype và Google+ Hangouts thì bạn nên chọn sử dụng Skype không có kết nối Wi-Fi. Trong thử nghiệm Hangouts sử dụng khoảng 30MB trong 2 phút, gấp gần 6 lần khi so với mức 5MB của Skype.

Mạng xã hội

Tải hình ảnh lên những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hay những trang yêu thích khác của bạn sẽ tiêu tốn của bạn mỗi lần hàng vài MB . Nếu bạn cần phải chia sẻ hình ảnh ngay lập tức, thì hãy cài đặt độ phân giải của máy ảnh trên điện thoại mức chấp nhận được là đủ. Bạn cũng có thể chụp ảnh bằng điện thoại và rồi chuyển chúng đến máy tính và từ đó upload chúng lên mạng xã hội.

Để giúp bạn biết được chính xác mình tiêu tốn bao nhiêu dữ liệu để tải và xem ảnh trên những trang mạng xã hội. Thử nghiệm tiến hành tải lên 5 bức ảnh có dung lượng 60KB mỗi bức, sau đó sử dụng thiết bị di động để xem hoặc tải về 5 bức ảnh đó.

Kết quả cho thấy việc tải một bức ảnh lên mạng thường ngốn một lượng dữ liệu cao hơn từ 7 đến 13 lần so với việc xem ảnh.

Bí quyết giúp bạn tiết kiệm dữ liệu

Các ứng dụng quản lý dữ liệu như My Data Manager and onavo được sử dụng trong thử nghiệm tỏ ra khá hữu ích trong việc theo dõi thông tin dữ liệu tiêu tốn đến từng phút. Onavo thậm chí gửi cho bạn cảnh báo trên smartphone của mình nếu bất cứ ứng dụng nào ngốn dữ liệu một cách bất thường.

Sử dụng My Data Manager cũng có thể giúp bạn bảo toàn dữ liệu. Ngoài ra, một số nhà mạng cũng hỗ trợ các công cụ khá hữu ích giúp người dùng theo dõi lượng dữ liệu của mình. Tốt nhất là bạn nên kết nối Wi-Fi cho thiết bị của mình để tải những ứng dụng, chơi game, xem phim và nghe nhạc trực tuyến.

Thứ Tư, 21/03/2012 08:50
31 👨 1.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp