Larry Ellison - CEO thu nhập cao nhất Mỹ

Ngoài danh hiệu “CEO có thu nhập cao nhất tại Mỹ”, Larry Ellison còn là người giàu thứ 14 trên thế giới với tổng tài sản là 25 tỷ USD.

Ngoại trừ quyền chọn cổ phiếu, Ellison có 84,6 triệu USD trong năm tài chính 2008 của Oracle. Năm 2007, Ellison có 61,2 triệu USD. Theo Ban đền bù tiền lương của Oracle, Ellison xứng đáng với khoản tiền trên, bởi lợi nhuận của công ty trong năm tài khóa 2008 tăng 29%, lên 5,5 tỷ USD và giúp giá trị cổ phiếu của hãng tăng 18%, mang lại 19 tỷ USD cho các cổ đông.

Ngoài khoản tiền lương này, Ellison còn có 36 triệu cổ phiếu Oracle trong năm 2008, tức 544 triệu USD tiền mặt, đưa tổng mức thu nhập của Ellison lên hơn 628 triệu USD trong năm 2008. Ellison vừa bước sang tuổi 64 hôm 17/8 vừa qua.

"Tuổi thơ dữ dội"

Lawrence Joseph Ellison (thường gọi là Larry Ellison) sinh ngày 17/8/1944 tại New York. Ông chưa bao giờ biết bố đẻ của mình là ai. Người mẹ chưa kết hôn của ông, Florence Spellman, 19 tuổi, đã để ông lại cho người dì ở Chicago nuôi dưỡng. Dì Lillian Spellman Ellison và chồng là Louis Ellison đã nhận nuôi Ellison từ khi ông mới 9 tháng tuổi. Ellison thậm chí không biết tên của mẹ đẻ, và cũng không gặp bà cho tới tận khi ông 48 tuổi. Vào đầu năm 1990, ông đã mua cho mẹ đẻ một ngôi nhà gần trụ sở của Oracle. Mẹ đẻ của ông mất vì bệnh ung thư năm 1999.

Ellison sống trong một căn hộ có 2 phòng ngủ. Cho đến năm ông 12 tuổi, ông vẫn không hề biết mình chỉ là con nuôi. Bố nuôi của ông bị mất việc làm trong ngành bất động sản, và sống cuộc sống khiêm tốn với nghề biên tập cho một nhà xuất bản. Khi còn bé, Larry Ellison thể hiện tính cách độc lập. Ông thường xuyên gây lộn với bố nuôi. Song ngày ấy, Ellison đã thể hiện năng lực về môn toán và khoa học. Ông từng là sinh viên khoa học của trường Đại học Illinois. Nhưng trong kỳ thi cuối của năm học thứ 2, mẹ nuôi của ông mất, và ông bỏ học luôn. Ellison tiếp tục ghi tên học tại trường Đại học Chicago ngay mùa thu sau, song ông lại bỏ học sau 1 học kỳ, vào hồi những năm 1960. Bố nuôi của ông lúc bấy giờ luôn nghĩ rằng Larry chẳng bao giờ làm được gì, chỉ là một thanh niên lêu lổng, không mục đích. Nhưng ông đã học được những kỹ năng cơ bản của một người lập trình máy tính. Ông đã mang theo kỹ năng này đến Berkeley, California với số tiền vừa đủ cho một bữa ăn nhanh và vài lít xăng. Trong 8 năm tiếp theo, Ellison liên tục nhảy việc. Cuối cùng, giữa những năm 1970, ông đã làm việc như một nhà lập trình máy tính cho tập đoàn điện tử Mỹ Ampex Corporation. Dự án đầu tiên của ông cho Ampex là tạo ra một cơ sở dữ liệu cỡ lớn cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Cơ sở dữ liệu đó có tên mã là "Oracle".

Oracle ra đời và lớn lên như thế nào?

Năm 1977, Ellison đã dùng 2.000 USD tiền riêng để khởi nghiệp công ty Software Development Laboratories, cùng với Robert Miner, sếp của ông ở Ampex, và Edward Oates. Nhưng Miner đã rời khỏi công ty năm 1992 và mất vì bệnh ung thư phổi sau đó không lâu. Oates về hưu năm 1995 và bán hết cổ phần trong Oracle vào năm 2005.

Công ty mới sau đó đổi tên thành Relational Software Inc vào năm 1979, khi nó chuẩn bị tung ra Oracle Version 2, một hệ thống cơ sở dữ liệu thương mại. Gọi nó là "Version 2" với hàm ý marketing, rằng các lỗi sai phạm ban đầu đã được loại bỏ, trong khi thực chất họ chưa bao giờ tung ra "Version 1".

Vào năm 1980, công ty của Ellison chỉ có 8 nhân viên và doanh thu chưa đến 1 triệu USD. Nhưng doanh thu của Oracle đã tăng gấp đôi mỗi năm trong 7 năm tiếp theo. Công ty phát triển mạnh mẽ và năm 1983, công ty đổi tên thành Oracle như tên sản phẩm chính của hãng.

Oracle Corporation ra mắt cổ phiếu lần đầu vào năm 1986, thu được 31,5 triệu USD. Nhưng ông chủ trẻ của Oracle liên tục báo cáo vống doanh thu, và năm 1990, lần đầu tiên công ty phải thông báo mức thua lỗ. Giá trị thị trường của Oracle giảm 80% và rơi vào thế gần như phá sản. Chấp nhận phải có một sự thay đổi lớn, Ellison đã thay đổi nhiều nhân viên lớn tuổi tham gia vào Oracle từ những ngày đầu, bằng những nhân viên nhiều kinh nghiệm hơn. Lần đầu tiên, ông ủy quyền việc quản lý kinh doanh lại cho các nhân viên, và dành thời gian vào việc phát triển sản phẩm. Một phiên bản mới của chương trình cơ sở dữ liệu Oracle 7 ra đời năm 1992 và đưa Oracle trở thành người dẫn đầu thị trường phần mềm quản trị dữ liệu. Chỉ trong 2 năm, cổ phiếu công ty đã lấy lại giá trị lớn như ngày trước.

Các ngân hàng, hãng hàng không, xe hơi và bán lẻ Mỹ đều phụ thuộc vào các chương trình cơ sở dữ liệu của Oracle. Dưới sự lãnh đạo của Ellison, Oracle trở thành người đi tiên phong trong việc cung cấp các ứng dụng kinh doanh qua Internet. Oracle đã thu lợi lớn từ sự phát triển của thương mại điện tử, lợi nhuận ròng của hãng tăng 76% chỉ trong 1 quý hồi năm 2000. Khi cổ phiếu các hãng công nghệ cao khác lên xuống bất thường, Oracle vẫn giữ giá trị. Và cổ đông lớn nhất của Oracle, nhà sáng lập kiêm CEO Larry Ellison, đã đạt đến mục tiêu ông khao khát từ lâu: vượt qua Bill Gates của Microsoft để trở thành người giàu nhất thế giới vào khoảng năm 2000.

Bắt đầu từ năm 2004, Ellison tăng thị phần của Oracle thông qua hàng loạt vụ sáp nhập. Oracle đã bỏ ra hơn 25 tỷ USD chỉ trong 3 năm để mua lại loạt công ty cả lớn, cả bé, vừa là hãng phần mềm quản trị dữ liệu, bán lẻ, hậu cần. Vụ sáp nhập đáng kể đầu tiên là PeopleSoft được mua năm 2004 với giá 10,3 tỷ USD. Ngay sau đó, Ellison lại vượt qua đối thủ SAP để mua lại nhà phát triển phần mềm bán lẻ Retek.

"Một số người nói Larry lười biếng", giám đốc Donald Lucas, người làm việc tại Oracle từ khi công ty mới có 11 nhân viên, nói. "Nhưng thực ra, ông điều hành những người xung quanh ông bằng sự ủy quyền". Kể từ khi sáng lập đến nay, Ellison là vị Tổng giám đốc điều hành duy nhất của Oracle.

Đam mê thể thao và công nghệ sinh học

Trong khi Oracle không ngừng phát triển thì Ellison lại phải chịu một loạt rủi ro cá nhân. Từ lâu, là một người đam mê các hoạt động ngoài trời, Ellison đã bị những vụ tai nạn nặng khi lướt sóng và leo xe đạp núi. Ông phục hồi sau phẫu thuật, và tiếp tục cuộc đua thuyền trên chiếc thuyền buồm 78 foot Sayonara. Ellison cũng tham gia môn thể thao nhào lộn trên không. Năm 1998, Ellison và Sayonara chiến thắng trong giải đua thuyền buồm Sydney to Hobart Yacht, vượt qua cả những cơn gió mạnh và làm chìm 5 chiếc thuyền khác.

Có một lĩnh vực mà Ellison muốn thử nghiệm: đó là công nghệ sinh học. Có lần ông từng nói, ông sẽ nghỉ hưu ở Oracle và cống hiến toàn bộ thời gian vào Quark Biotechnology Inc., một hãng phát triển dược phẩm dựa trên gen. Đó không phải là ý thích nhất thời. Ellison rất quan tâm đến đời sống khoa học: ngoài thời gian làm việc với Oracle, Ellison còn tập trung nghiên cứu thuốc chữa ung thư và các bệnh về máu. Thông qua Quỹ Y học Ellison (Ellison Medical Foundation) mà ông lập ra năm 1997, Ellison đã tài trợ cho nhiều nghiên cứu về các bệnh liên quan đến tuổi tác. Quỹ Y học của ông cũng nghiên cứu về các bệnh lây nhiễm như tiêu chảy và lao.

Vị CEO đã 4 lần kết hôn

Ngày 18/12/2003, nhà tỷ phú phần mềm Larry Ellison và tiểu thuyết gia lãng mạn Melanie Craft đã kết hôn sau 8 năm yêu nhau. Đây là đám cưới đầu tiên của cô dâu Craft, 34 tuổi, nhưng là đám cưới thứ 4 của Ellison, lúc đó đã 59 tuổi. Hai cuộc hôn nhân đầu tiên của ông không mang lại cho ông đứa con nào. Cuộc hôn nhân thứ ba mang lại cho ông một con trai David và một con gái Megan.

Trong lễ cưới lần thứ tư của Ellison, Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple là nhiếp ảnh gia chính thức của ông.

Theo báo The Chronicle, Ellison đã từ chối trả lời câu hỏi ông và Craft có ký kết thỏa thuận tiền hôn nhân về tài sản hay không. Craft cũng không bình luận gì về câu hỏi này.

Cặp vợ chồng này đã gặp nhau tại một nhà hàng ở San Francisco vào năm 1995. Ngày ấy, Ellison là người đàn ông giàu thứ 9 của Mỹ và là một trong những người giàu nhất thế giới, với tài sản 18 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Ellison nổi tiếng có những thỏa thuận tiền hôn nhân. The Chronicle cho biết cuộc hôn nhân thứ ba của ông gần như tan vỡ khi Ellison đưa cho người vợ một thỏa thuận tiền hôn nhân dài 11 trang chỉ mấy giờ trước khi họ đi vào giáo đường làm đám cưới. Kết quả là hai người ly hôn năm 1986, sau chưa đầy 3 năm chung sống.

Theo Wikipeida, hai cuộc hôn nhân trước của Ellison cũng kết thúc khá nhanh chóng. Cuộc hôn nhân đầu tiên với Adda Quinn kéo dài từ năm 1967 đến 1974. Cuộc hôn nhân thứ hai với Nancy Wheeler diễn ra vào năm 1977 và kết thúc năm 1978.

Ngày diễn ra lễ cưới thứ 4 của mình, Ellison từng nói ông sẽ làm việc tốt hơn. "Khi tôi hạnh phúc, tôi tập trung hơn, và tôi sẽ là một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn tại Oracle", ông nói. "Và tôi đang rất hạnh phúc".

Con trai David 21 tuổi và con gái Megan 17 tuổi lúc đó của ông cũng tham dự đám cưới của cha.

Thứ Sáu, 05/09/2008 12:18
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp