Laptop mini đắt hàng do biến động kinh tế

Lần đầu tiên từ khi sáp nhập với Compaq, tập đoàn máy tính lớn nhất thế giới Hewlett-Packard phải nhường lại vị trí số một ở châu Âu cho Acer vì chậm trễ tham gia thị trường máy tính xách tay giá rẻ.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, 80,6 triệu PC được bán ra trong quý III/2008, tăng 15% so với năm ngoái, chủ yếu nhờ sức tiêu thụ mạnh của dòng laptop 300-600 USD. Tình trạng suy thoái kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu khiến nhiều người tiêu dùng phải kiểm soát nghiêm ngặt các khoản chi tiêu của mình và không muốn bỏ ra trên 1.000 USD để mua máy tính xách tay.

HP vẫn đạt doanh thu cao nhất thế giới, nhưng bị Acer vượt qua ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi với dòng Eee PC. Dell bán được nhiều máy tính nhất tại Mỹ trong 3 tháng qua nhưng thị phần của họ không thay đổi. Mối quan tâm đến netbook cũng bắt đầu tăng lên ở quốc gia này, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định xu hướng đó có tác động tới doanh thu của các dòng laptop giá cao hay không. Netbook hiện chiếm 5% tổng số lượng PC được xuất xưởng ở Mỹ, cao hơn năm 2007 tầm 1-2%.

Giới chuyên môn cũng nhận định các hãng sản xuất đang chơi một ván bài đỏ đen trên thị trường giá rẻ bởi hiện nay chỉ hai tên tuổi lớn của Đài Loan là Asus và Acer thực sự thành công trong lĩnh vực này.

Công ty nghiên cứu iSuppli (Mỹ) dự đoán netbook chiếm 12% trong số 236 triệu notebook được bán ra vào năm 2012 còn IDC giữ nguyên quan điểm rằng chúng sẽ đạt chưa đến 5% thị phần.

Thứ Bảy, 18/10/2008 09:30
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp