Lãnh đạo IT: được tạo ra hay sinh ra?

"Có rất nhiều người sống nội tâm, thu mình vào một vỏ bọc khép kín … nhưng lại trở thành các lãnh đạo thành công", Bart Bolton của SIM nói.

Bart Bolton, chuyên gia tư vấn quản lý IT suốt một thời gian dài và hiện đang hoạt động trong Diễn đàn các nhà lãnh đạo Quản lý thông tin (SIM) đưa ra nhận xét về một số phẩm chất và tài năng của các lãnh đạo IT.

Một nhà lãnh đạo IT hoạt động hiệu quả không phải cần có sức hút hay uy tín tuyệt đối. Nhiều chuyên gia công nghệ có tính cách thu mình nhưng với một số phẩm chất đúng đắn, họ hoàn toàn có thể thành công trên vai trò lãnh đạo.

"Tôi biết nhiều người sống thu mình hướng nội hiện đã trở thành các CIO danh tiếng", Bolton nói trong cuộc hội thảo về mô hình lãnh đạo tuần trước do Fairfield ở Conn., và Westchester ở New York tổ chức theo chủ đề của SIM. Các nhà lãnh đạo IT đầy tiềm năng "phải phát triển khả năng tự nhận thức với những câu hỏi luôn ở trong đầu: bạn là ai, bạn đang làm gì và làm thế nào để tăng cường sự tự tin cho mình?".

Để trở thành một người lãnh đạo, "bạn phải biết phong cách riêng của mình là gì và ai làm việc cho mình. Bạn phải tìm ra được những người có thể phát triển và tìm được phong cách lãnh đạo riêng của họ".

Tất nhiên, một lãnh đạo IT hiệu quả phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn khác nữa. Như khả năng thiết lập và giao tiếp, khả năng xác định được tầm nhìn lớn cho tổ chức, công ty của mình, khả năng tìm ra thị trường cho nhân viên IT, nhân viên kinh doanh, Tom Pettibone, đồng sáng lập và quản lý đối tác của Transition Parters, đồng thời là cựu CIO của Philip Morris USA, hãng bảo hiểm New York Life Insurance nhận xét.

Phẩm chất lãnh đạo "là một thứ gì đó giống như DNA bên trong" của con người. "Bạn phải tìm ra được những người ít nhiều có DNA đó và xây dựng, phát triển dựa trên họ".

Một lãnh đạo tốt phải là một nhạc trưởng biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên, chứng minh được khả năng thành công, chỉ ra con đường và khả năng thăng tiến trong sự nghiệp cho những người làm việc cho mình.

Pettibone cũng cảnh báo rằng không nên bó buộc các nhà quản lý hay chuyên gia công nghệ có kỹ năng nhưng không muốn trở thành lãnh đạo. "Muốn họ trở thành lãnh đạo cũng giống như gặp phải dòng sông cụt vậy. Đừng thúc ép mà phải dần dần khơi thông con đường mới nếu có thể. Hãy để cho họ hiểu và tự nguyện bước lên tầm lãnh đạo để chứng minh được thực lực cùng khả năng của mình".

Mô hình SIM, do Peter Schlay của The Advisory Council ở Norwalk cũng gây ra tranh cãi. Liệu có khả năng và nếu có thì khi nào mới giúp phân loại được công việc IT cho một CIO hoặc mang công việc phù hợp đến cho nhân viên kinh doanh. Có thể sẽ rất mạo hiểm nếu bạn tiếp cận với phương thức muộn màng, Ron Rose - CIO của Priceline.com nói.

"Với nhiều công ty, công nghệ phải được phân phối và phân phối nhanh chóng". Sự biến động nhanh của thị trường là sức ép khiến số dư cho các lỗi liên quan đến công nghệ nhỏ hơn và các nhà lãnh đạo CIO trở lại thành nhà kinh doanh. Họ "sẽ phải hiểu biết về công nghệ sâu sắc hơn" để giữ nhịp độ phát triển của tổ chức mình.

Thách thức nằm cả trong cách tiếp cận. Một "cựu binh" IT khi trở thành CIO sẽ phải nói chuyện với nhân viên kinh doanh bằng thuật ngữ kinh doanh. Còn với những người vốn là nhân viên kinh doanh, khi chuyển sang là giám đốc điều hành chẳng hạn thì tổ chức hay công ty sẽ gặp nguy hiểm nếu họ không có đầy đủ hiểu biết về tất cả các vấn đề kỹ thuật.

"Bạn cần một ai đó ở giữa", Bolton nói.

Trong khi đó, Pettibone tin tưởng rằng một ứng cử viên CIO lý tưởng phải là người đi lên trong lĩnh vực IT chứ không phải từ bất kỳ lĩnh vực nào khác.

Một ý kiến khác thì cho rằng, không cần bận tâm đến nguồn gốc của CIO, cá nhân "phải là một doanh nhân tốt hơn những người cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khác. Vì họ có ít thời gian hơn để hình dung ra các thách thức trong từng lĩnh vực kinh doanh".

Muốn đem lại hy vọng cho một công ty hay tổ chức IT, các CIO cần đáp ứng được một số phẩm chất tốt đẹp, như khả năng xây dựng các mối quan hệ và khả năng lắng nghe. "Con người có hai cái tai và một cái miệng, vậy tại sao chúng ta không nghe nhiều hơn nói?". Đó chính là bí quyết thành công trong giao tiếp, một yếu tố không thể thiếu nếu muốn trở thành một lãnh đạo giỏi.

Như kinh nghiệm của Rose, mười năm trước đây, khi ông còn là giám đốc công nghệ của Standard & Poor's Retail Markets, một kỹ sư nghiên cứu vấn đề vào ra của hệ điều hành đã đưa lên một khám phá về khả năng làm việc với hệ điều hành có tên Linux. "Và, bạn kiểm tra lại điều này, thật đáng kinh ngạc", Rose nói. "Lúc đó tôi nghĩ, chắc chắn mình phải dành thời gian cho nó".

Lắng nghe nhân viên, S&P trở thành một trong những dịch vụ tài chính đầu tiên áp dụng hệ điều hành mở. "Điều đó cho thấy một số ý tưởng tốt nhất có thể đến từ những nơi chúng ta không ngờ tới nhất".

Thứ Bảy, 24/02/2007 09:05
31 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp