Đây là tất cả mọi thứ Apple công bố tại WWDC 2024!

Sự kiện WWDC 2024 của Apple đã giới thiệu một số thay đổi quan trọng nhất trên hệ điều hành di động và desktop của hãng sau một thời gian dài. Dưới đây là mọi thứ Apple đã công bố trong sự kiện này.

1. Apple Intelligence

MacBook chạy Pages với Apple Intelligence
MacBook chạy Pages với Apple Intelligence

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là chủ đề gây chú ý vào năm 2024 từ Google và Samsung, và giờ đây Apple cũng đã tham gia cuộc đua. Mặc dù iPhone đã có một số tính năng AI ẩn, nhưng một bộ khả năng AI hoàn toàn mới, được đặt tên là Apple Intelligence, sẽ đến với các thiết bị Apple. Những tính năng này bao gồm các công cụ giúp viết tốt hơn, Siri nhận biết ngữ cảnh tốt hơn, v.v...

Apple cũng đã giới thiệu một mô hình tạo hình ảnh mới có thể tạo hình ảnh AI từ prompt và tích hợp với các ứng dụng của bên thứ ba. Ngoài ra, công ty còn giới thiệu Genmojis, sử dụng công nghệ tương tự để tạo ra các biểu tượng cảm xúc mới độc đáo chưa tồn tại.

Siri cũng đang nhận được những cập nhật lớn. Bạn sẽ có thể yêu cầu Siri thực hiện các tác vụ trong ứng dụng. Siri được hỗ trợ bởi AI có thể hiểu những gì đang xảy ra trên màn hình, ngữ cảnh và thực hiện hành động dựa trên yêu cầu. Nó thậm chí sẽ tích hợp với mô hình GPT 4o của OpenAI cho một số yêu cầu nhất định với Writing Tools mới.

Điều ấn tượng hơn kết quả mà Apple giới thiệu tại sự kiện là hầu hết quá trình xử lý các tính năng này diễn ra trên thiết bị, nghĩa là dữ liệu không bao giờ rời khỏi iPhone. Đối với các trường hợp cần nhiều năng lượng hơn, Apple sử dụng máy chủ của riêng mình để xử lý, đảm bảo dữ liệu chỉ được sử dụng cho các yêu cầu và không bao giờ được lưu trữ.

Thật không may, các tính năng AI mới yêu cầu iPad hoặc Mac có chip M1 trở lên. Đối với iPhone, Apple Intelligence chỉ hoạt động trên iPhone 15 Pro trở lên, điều này thật đáng thất vọng vì Samsung đưa các tính năng Galaxy AI của mình lên các điện thoại cũ.

2. iOS 18

Trung tâm điều khiển iOS 18
Trung tâm điều khiển iOS 18

Bên cạnh Apple Intelligence, iOS đang được làm mới về mặt hình ảnh với các tùy chọn tùy chỉnh hoàn toàn mới. iOS 18 cho phép đặt các biểu tượng ứng dụng ở bất cứ đâu bạn muốn trên lưới và tô màu các biểu tượng ứng dụng cũng như widget bằng những màu sắc khác nhau. Mặc dù bạn có thể sử dụng các biểu tượng ứng dụng tùy chỉnh thông qua những shortcut, nhưng đây không phải là một giải pháp thuận tiện, vì vậy thay đổi này rất đáng hoan nghênh.

Apple cũng đã thiết kế lại Trung tâm điều khiển. Trên iOS 18, có thể tùy chỉnh và thậm chí thay đổi kích thước các chức năng điều khiển trong chính Trung tâm điều khiển. Có các trang riêng biệt cho những nhóm chức năng điều khiển khác nhau, chẳng hạn như phát media và kiểm soát trang chủ. Bạn cũng không còn bị giới hạn chỉ với đèn pin và camera để kiểm soát màn hình khóa; mà có thể thay đổi chúng thành bất cứ điều gì bạn thích.

Cuối cùng, iOS 18 cho phép khóa ứng dụng và thậm chí thêm chúng vào thư mục ẩn trong Thư viện ứng dụng. Có một số cải tiến đối với một loạt ứng dụng bên thứ nhất của Apple, ví dụ điển hình là ứng dụng Ảnh, ứng dụng này đã được thiết kế lại hoàn toàn.

3. iPadOS 18

iPad chạy iPadOS 18
iPad chạy iPadOS 18

Nếu thường xuyên sử dụng Apple Pencil, iPadOS 18 sẽ cải thiện trải nghiệm của bạn nhiều hơn nữa. Tính năng Smart Script mới cải thiện mức độ dễ đọc của chữ viết tay và mang đến nhiều quyền kiểm soát hơn, chẳng hạn như khả năng chèn văn bản giữa các từ hoặc dán văn bản đã nhập dưới dạng chữ viết tay.

Người dùng iPad cuối cùng sẽ có được ứng dụng Calculator với iPadOS 18. Bạn có thể viết nguệch ngoạc trực tiếp các phương trình của mình bằng Apple Pencil, gán các biến, giải phương trình và thậm chí vẽ đồ thị theo thời gian thực trong ứng dụng Notes, đây chắc chắn là một tính năng bổ sung đáng hoan nghênh dành cho sinh viên .

Bên cạnh các tính năng dành riêng cho iPad, iPadOS 18 sẽ nhận được tất cả các thay đổi về mặt hình ảnh và tùy chỉnh mà iOS 18 mang lại. Apple cũng đã giới thiệu một ứng dụng Passwords độc lập cho iOS, iPadOS và macOS, do đó không cần phải tìm hiểu sâu vào ứng dụng Settings nữa.

4. macOS Sequoia

MacBook Pro chạy macOS Sequoia với tính năng iPhone Mirroring
MacBook Pro chạy macOS Sequoia với tính năng iPhone Mirroring

Thông báo của Apple về phiên bản macOS tiếp theo chắc chắn là phần được yêu thích nhất trong sự kiện. Một bổ sung mới cho danh sách các tính năng Continuity ngày càng phát triển là iPhone Mirroring. Nó cho phép không chỉ chiếu màn hình iPhone lên máy Mac mà còn điều khiển nó bằng bàn phím và bàn di chuột.

Là một người không thích liên tục chuyển đổi giữa các thiết bị trong khi làm việc, đây chắc chắn là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Giờ đây, bạn thậm chí có thể nhận thông báo của iPhone trên máy Mac, cho phép tập trung vào một thiết bị tại một thời điểm.

Giờ đây, chỉ cần kéo các cửa sổ sang một cạnh để sắp xếp chúng, giống như trên PC Windows. Ngoài ra còn có một số tính năng nâng cao chất lượng cuộc sống, chẳng hạn như khả năng thay đổi nền video trên tất cả các ứng dụng gọi điện video.

5. watchOS 11

Apple Watch chạy watchOS 11
Apple Watch chạy watchOS 11

watchOS 11 mang đến một số cải tiến nhỏ, chẳng hạn như ứng dụng Vitals mới, giúp tập hợp tất cả các số liệu sức khỏe quan trọng vào một nơi và giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

watchOS 11 cũng bao gồm các cải tiến dành cho người dùng mang thai, vì ứng dụng Cycle Tracking giờ đây có thể hiển thị tuổi thai và theo dõi quá trình mang thai của họ trên các biểu đồ sức khỏe. Ứng dụng Health cũng có thể nhanh chóng cảnh báo người dùng về nguy cơ té ngã tiềm ẩn trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Giờ đây, bạn có thể ghi lại và đo cường độ sau mỗi lần tập luyện, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mức độ căng thẳng của cơ thể và cách để điều chỉnh quá trình tập luyện nhằm đạt được kết quả tối ưu nhất.

6. VisionOS 2

Chế độ xem ảnh không gian trên Apple Vision Pro
Chế độ xem ảnh không gian trên Apple Vision Pro

VisionOS 2 giờ đây cho phép chuyển đổi trực tiếp bất kỳ ảnh nào thành ảnh không gian, cho phép hồi tưởng lại các bức ảnh của mình theo phong cách 3D. Có những cử chỉ đơn giản hơn để triệu hồi màn hình chính và Trung tâm điều khiển, nhưng những thay đổi lớn nhất nằm ở Mac Virtual Display.

Sau khi kết nối máy Mac với Vision Pro, bạn có thể chuyển sang cấu hình siêu rộng tương đương với hai màn hình 4K.

VisionOS 2 cũng giới thiệu các cử chỉ mới để điều hướng dễ dàng hơn khi sử dụng headset Vision Pro. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tay để truy cập Home View, kiểm tra ngày và giờ, truy cập điều khiển âm lượng và theo dõi mức pin của headset.

7. Những cải tiến về âm thanh

Apple TV 4K bên cạnh HomePod màu trắng và HomePod Mini màu vàng
Apple TV 4K bên cạnh HomePod màu trắng và HomePod Mini màu vàng

Lấy một trang từ Amazon Prime, ứng dụng Apple TV giờ đây có thể hiển thị cho bạn thông tin về diễn viên, nhân vật và bài hát trong một cảnh đang diễn ra. tvOS 18 sử dụng công nghệ Machine Learning để cải thiện cuộc đối thoại để giọng nói không bị lấn át bởi âm nhạc hoặc các âm thanh khác. Điểm hay nhất của tính năng này là nó không giới hạn ở HomePod hoặc AirPods; bạn cũng có thể sử dụng nó trên tất cả các thiết bị Bluetooth.

Một trong những tính năng yêu thích là có thể tương tác với Siri mà không cần dùng tay hay thậm chí là giọng nói. Trong khi nhận được một cuộc gọi điện thoại chẳng hạn, bạn chỉ cần gật đầu hoặc lắc đầu để thực hiện hành động mong muốn, điều này hoàn hảo khi đang ở một nơi đông người, nơi bạn không muốn cho mọi người biết mình sẽ trả lời cuộc gọi.

Tất cả các bản phát hành phần mềm thảo luận ở đây sẽ được ra mắt công chúng vào mùa thu năm 2024. Tuy nhiên, Apple đã bắt đầu triển khai các bản build beta cho những nhà phát triển ứng dụng. Bạn có thể cài đặt iOS 18 và iPadOS 18 beta ngay bây giờ, nhưng các tính năng như Apple Intelligence và Siri hỗ trợ AI đều thiếu trong bản build ban đầu này.

Thứ Tư, 12/06/2024 14:49
54 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ