Người dùng điện thoại 'cục gạch' sẽ bị ngừng hoạt động vào 16/9

Thông tin từ Bộ TT&TT cho biết, sẽ không cấp lại cho các nhà mạng đang sử dụng băng tần 900MHz, 1800MHz vào ngày 15/9 tới. Vì vậy, các nhà mạng phải có phương án đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ 2G Only.

Số liệu thống kê của các nhà mạng cho thấy, hiện vẫn còn hơn chục triệu thuê bao 2G. Và các nhà mạng chỉ còn hơn 2 tháng nữa để giúp khách hàng chuyển từ 2G lên 4G và 5G. Vì vậy, doanh nghiệp di động cần quyết liệt triển khai giải pháp truyền thông, hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của các thuê bao 2G.

Thuê bao 2G

Hiện các nhà mạng đã đưa ra phương án thúc đẩy người dùng chuyển đổi 2G lên 4G như tăng cường phủ sóng 4G, trợ giá cho điện thoại "cục gạch" hoặc smartphone 4G giá rẻ, và tắt hàng nghìn trạm 2G trên cả nước.

Bộ TT&TT đặt mục tiêu đến 9/2024 trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G only. Tuy nhiên, một số mẫu điện thoại vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9/2026 gồm thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu, chưa tích hợp tính năng VoLTE, những mẫu điện thoại buộc phải gọi thoại qua nền tảng 2G, 3G. Hệ thống mạng 2G vẫn duy trì trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024-9/2026 nhưng không phát triển thêm thuê bao mới.

Trước đó, ngày 1/3, các nhà mạng đã thống nhất triển khai phương án ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G only không chứng nhận hợp quy góp phần làm giảm số thuê bao 2G only trong các tháng 4, tháng 5.

Như vậy, ngày 15/9 là thời hạn ngừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G Only và đến tháng 9/2026 sẽ ngừng hoàn toàn 2G, trừ một số trường hợp đặc biệt như tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhà giàn DK.

Điện thoại Nokia 1202
Điện thoại Nokia 1202

Năm 1999, công nghệ sóng 2G xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, khi Internet, điện thoại thông minh và các dịch vụ kinh tế số phát triển bùng nổ thì mạng 2G trở nên lỗi thời, lượng người dùng ngày càng giảm mạnh trong khi gây tiêu tốn tài nguyên về phổ tần quốc gia.

Sóng 2G

Mục đích của việc tắt sóng 2G là nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công, giao dịch trên môi trường hiện đại với tốc độ cao. Ngoài ra, việc dừng 2G, tiến tới dừng 3G còn giúp tiết kiệm tài nguyên, chi phí vận hành cho các nhà mạng.

Trong quá trình dừng công nghệ di động 2G các doanh nghiệp cần phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone 4G/5G với mục tiêu cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải có kế hoạch bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn; quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G được đảm bảo và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Không chỉ 2G mà công nghệ 3G đã được cấp phép từ năm 2009 cũng đang được xem xét để dừng vào thời điểm dự kiến là năm 2026.

Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển và đi đầu trong lĩnh vực viễn thông đều đã tắt sóng 2G từ lâu. Một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia cũng đã hoặc đang trong tiến trình loại bỏ sóng 2G.

Tắt sóng 2G ảnh hưởng tới người dùng như thế nào?

Khi sóng 2G bị tắt, đa số những chiếc điện thoại cơ bản (điện thoại “cục gạch”) sẽ ngưng hoạt động, không thể thực hiện các tác vụ cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin. Đối tượng người dùng bị ảnh hưởng là những người có thu nhập thấp không đủ khả năng mua smartphone, học sinh và người già không thể và không có khả năng dùng smartphone.

Bộ TTTT cũng đã định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Bộ sẽ sử dụng kinh phí từ Quỹ Viễn thông công ích và nguồn xã hội hóa hỗ trợ 400.000 smartphone giá rẻ cho người dùng các đối tượng yếu thế ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thực hiện tắt sóng 2G từ tháng 9-2024.

Thứ Ba, 02/07/2024 16:27
3,312 👨 4.412
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ