Vai trò then chốt của Huawei trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung

Khi chính quyền Trump đưa Huawei Technologies Co. vào danh sách đen vào năm 2019 vì lo ngại nguy cơ gián điệp, động thái đó gần như xóa sổ hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh toàn cầu của công ty Trung Quốc này. Tuy nhiên, nó đã phục hồi trở lại với sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc và hiện là trung tâm của các nỗ lực quốc gia nhằm đạt được sự độc lập về công nghệ trước phương Tây.

Sự trở lại đáng chú ý này đặt ra câu hỏi liệu những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy địa chính trị của Trung Quốc có hiệu quả hay đầy đủ hay không và siêu cường nào trong hai siêu cường sẽ thống trị trong các lĩnh vực như thiết kế bán dẫn và Trí tuệ nhân tạo (AI). Các quan chức Washington hiện đang cân nhắc các cách để lôi kéo những đồng minh của Mỹ vào một chiến dịch ngăn chặn rộng hơn và tìm kiếm các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Huawei và những đối tác Trung Quốc của hãng này.

1. Tại sao Mỹ lại có vấn đề với Huawei?

Các biện pháp ban đầu của Hoa Kỳ nhắm vào Huawei được thúc đẩy bởi lo ngại rằng gã khổng lồ công nghệ có thể sử dụng sự hiện diện đáng kể của mình trong các mạng viễn thông thế giới để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Vào năm 2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang đã chỉ định Huawei và Tập đoàn ZTE ngang hàng của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia và ra lệnh cho các nhà mạng Hoa Kỳ rút thiết bị Trung Quốc khỏi mạng của họ.

Những biện pháp trừng phạt kể từ đó đã biến thành một cuộc chiến rộng lớn hơn với Trung Quốc để giành ưu thế về công nghệ. Huawei là một trong những vũ khí chính của Bắc Kinh trong cuộc chiến đó và là công ty nhận được sự hỗ trợ chính của nhà nước để giúp phát triển một loạt công nghệ. Vào năm 2023, công ty, từ lâu đã dẫn đầu về công nghệ mạng và di động, cũng đã đi đầu trong nỗ lực bán dẫn trên toàn quốc của Trung Quốc.

2. Mỹ đã làm gì để gạt Huawei ra ngoài lề?

Điều này khiến Huawei gặp khó khăn hơn khi bán thiết bị ở Mỹ và mua linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ bằng cách thêm Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại. Vào năm 2020, với cáo buộc công ty tìm cách “phá hoại” các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đó, Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt thêm những hạn chế đối với các nhà sản xuất chip sử dụng công nghệ Mỹ để thiết kế hoặc sản xuất chất bán dẫn được Huawei sử dụng, nghĩa là những nhà cung cấp như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan không còn có thể bán sản phẩm cho Huawei.

Sau đó, vào năm 2022, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những hạn chế sâu rộng nhất đối với việc xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc, và tăng cường chúng trở lại vào năm 2023.

Bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt, Huawei vẫn khiến Washington choáng váng với con chip sản xuất tại Trung Quốc có trong điện thoại thông minh Mate 60 (và kể từ đó được sử dụng trong các thiết bị cao cấp khác). Chính quyền Biden đã cân nhắc đưa vào danh sách đen một số công ty bán dẫn Trung Quốc có liên quan đến bước đột phá đó.

3. Huawei đang làm gì khiến Mỹ lo ngại?

Huawei hiện là vũ khí quan trọng nhất của Bắc Kinh trong cuộc chiến về chất bán dẫn sẽ định hình nền kinh tế thế giới trong nhiều thập kỷ tới. Và trong khi các biện pháp của Mỹ cản trở sự tăng trưởng của Huawei bên ngoài Trung Quốc, công ty này ngày càng chiếm ưu thế tại thị trường nội địa rộng lớn của mình. Vào tháng 3, Huawei báo cáo lợi nhuận tăng 65% sau khi Mate 60 giúp hãng giành được thị phần từ Apple Inc. và các đối thủ khác ở Trung Quốc.

Một hiệp hội các công ty chip toàn cầu cho biết Huawei đang thiết lập mạng lưới những nhà máy sản xuất chip của hãng sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn cản họ tiếp cận nhiều cơ sở tiên tiến. Một cuộc kiểm tra điện thoại thông minh Mate 60 Pro mới nhất đã tiết lộ một con chip 7 nanomet do Huawei thiết kế, chỉ đi sau công nghệ tiên tiến nhất thế giới vài năm. Truyền thông Trung Quốc ca ngợi bước tiến này là một chiến thắng chống lại các lệnh trừng phạt và Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đang điều tra bộ vi xử lý được sản xuất bởi Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế của Trung Quốc, một công ty – giống như Huawei – cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen và bị hạn chế tiếp cận công nghệ Mỹ.

Tham vọng của Huawei giờ đây đã vượt ra ngoài phạm vi phần cứng. Hệ điều hành cây nhà lá vườn HarmonyOS – nhằm mục đích vượt qua lệnh cấm của Mỹ đối với việc sử dụng Android của Google – đã kết nối hơn 800 triệu thiết bị. Nó cũng mở rộng sang lĩnh vực xe điện, giành được các thỏa thuận bằng sáng chế với những thương hiệu ô tô hàng đầu bao gồm Mercedes-Benz và BMW. Và trong một trò chơi quyền lực mềm, Bloomberg cũng đưa tin Huawei đang bí mật tài trợ cho những nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington.

4. Điều gì đã tạo ra lệnh cấm ban đầu đối với Huawei?

Trong hơn ba thập kỷ, công ty đã phát triển từ một công ty bán lại thiết bị điện tử thành một trong những công ty tư nhân lớn nhất thế giới, với vị trí dẫn đầu về thiết bị viễn thông, điện thoại thông minh, chip, điện toán đám mây và an ninh mạng, đồng thời hoạt động chủ yếu ở Châu Á, Châu Âu và Châu Phi. Huawei đã đầu tư tiền vào mạng 5G, lọt vào top 10 công ty nhận được bằng sáng chế của Hoa Kỳ vào năm 2019 và giúp xây dựng mạng 5G trên toàn thế giới.

Nhưng chính phủ Hoa Kỳ - giống như Trung Quốc và các nước khác - cảnh giác với việc sử dụng công nghệ nước ngoài trong những hoạt động liên lạc quan trọng vì sợ rằng các nhà sản xuất có thể cài đặt những "backdoor" ẩn để gián điệp truy cập dữ liệu nhạy cảm hoặc chính các công ty sẽ giao dữ liệu đó cho chính phủ nước họ. Mạng 5G được đặc biệt quan tâm vì chúng không chỉ giúp tải xuống điện thoại thông minh nhanh hơn. Chúng cũng sẽ kích hoạt các công nghệ mới như xe tự lái và Internet of Things. Nhà mạng Vodafone Group Plc có trụ sở tại Anh được cho là đã tìm thấy và sửa các backdoor trên thiết bị Huawei được sử dụng trong hoạt động kinh doanh tại Ý vào năm 2011 và 2012. Mặc dù khó có thể biết liệu những lỗ hổng đó là cố ý hay vô tình, nhưng tiết lộ này đã giáng một đòn mạnh vào danh tiếng của Huawei.

5. Còn ai tố cáo Huawei nữa?

Năm 2003, Cisco Systems Inc. đã kiện Huawei vì cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của họ và sao chép bất hợp pháp mã nguồn được sử dụng trong router và switch. Huawei đã loại bỏ code gây tranh chấp, hướng dẫn sử dụng, giao diện dòng lệnh và vụ việc đã bị hủy bỏ. Motorola từng kiện Huawei vào năm 2010 vì cáo buộc âm mưu cùng nhân viên cũ đánh cắp bí mật thương mại. Vụ kiện đó sau đó đã được giải quyết. Năm 2017, bồi thẩm đoàn nhận thấy Huawei phải chịu trách nhiệm về việc đánh cắp công nghệ robot từ T-Mobile US Inc., và vào tháng 1 năm 2019, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố Huawei vì tội trộm cắp bí mật thương mại liên quan đến vụ án đó. Cùng tháng đó, Ba Lan, một đồng minh trung thành của Mỹ, đã bắt giữ một nhân viên Huawei vì nghi ngờ làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Huawei đã sa thải nhân viên này và phủ nhận mọi liên quan đến hành động bị cáo buộc của anh ta.

6. Huawei nói gì?

Huawei cho biết các hạn chế của Hoa Kỳ không liên quan đến an ninh mạng mà thực sự được thiết kế để bảo vệ sự thống trị của Mỹ trong công nghệ toàn cầu. Công ty liên tục phủ nhận rằng mình giúp chính phủ Bắc Kinh theo dõi các chính phủ hoặc công ty khác. Công ty cho biết mình thuộc sở hữu của người sáng lập Ren Zhengfei cũng như các nhân viên của mình thông qua một công đoàn, bắt đầu công bố kết quả tài chính, chi nhiều hơn cho tiếp thị và hợp tác với truyền thông nước ngoài. Ông Ren trở nên thẳng thắn hơn khi đấu tranh để bảo vệ công ty của mình. Mặc dù nói rằng ông tự hào về sự nghiệp quân sự và tư cách thành viên Đảng Cộng sản của mình, nhưng ông bác bỏ những ý kiến ​​cho rằng ông đang làm theo mệnh lệnh của Bắc Kinh hoặc rằng Huawei đã chuyển giao thông tin khách hàng. Sau khi Huawei phát hành Mate 60 Pro vào tháng 8 năm 2023, các giám đốc điều hành của công ty đã giữ mức độ đột phá tương đối thấp, ngay cả khi truyền thông nhà nước Trung Quốc và các blogger có tầm ảnh hưởng ca ngợi chiếc điện thoại này là một thành tựu đột phá.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Huawei Technologies
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Huawei Technologies

7. Những công ty Trung Quốc nào khác đang trong tầm ngắm?

Vào cuối năm 2020, Lầu Năm Góc đã bổ sung thêm 4 công ty nữa, bao gồm Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc và SMIC, vào danh sách những công ty mà Mỹ cho là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, khiến họ phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và có thể bị trừng phạt.

Những gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen vì bị cáo buộc có liên quan đến vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo thiểu số ở khu vực Tân Cương của đất nước, bao gồm Công ty Công nghệ Kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision và Công ty Công nghệ Dahua Chiết Giang, theo một số tài khoản, công ty này kiểm soát tới 1/3 thị trường giám sát video toàn cầu; SenseTime Group Ltd., công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo có giá trị nhất thế giới; và gã khổng lồ AI Megvii Technology Ltd. ZTE gần như sụp đổ sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ cấm hãng này mua công nghệ Mỹ trong 3 tháng vào năm 2018. Hoa Kỳ cũng đã bổ sung Công ty sản xuất vi mạch Pengxinwei, hay còn gọi là PXW, vào danh sách vào năm 2022.

Thứ Hai, 10/06/2024 17:22
54 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ