Mỹ xem xét cấm bốn nhà sản xuất chip Trung Quốc liên quan tới Huawei

Theo Bloomberg, chính phủ Mỹ đang cân nhắc trừng phạt 4 công ty chip Trung Quốc trong mạng lưới cung ứng bán dẫn có liên quan đến Huawei sau khi công ty này đạt một số bước đột phá công nghệ vào năm ngoái.

Các công ty gồm Qingdao Si’En, SwaySure, Shenzhen Pensun Technology và ChangXin Memory Technologies (CXMT) có thể bị đưa vào danh sách đen của chính quyền Tổng thống Biden.

Mỹ xem xét cấm bốn nhà sản xuất chip Trung Quốc liên quan tới Huawei

Nếu bị đưa vào danh sách thực thể, nếu muốn hợp tác kinh doanh với bốn nhà sản xuất Trung Quốc trên các công ty Mỹ sẽ cần giấy phép đặc biệt. Ngoài các công ty thực sự sản xuất chip này, hai công ty khác đóng vai trò ủy quyền giúp Huawei có được những thiết bị nằm trong danh sách hạn chế để sản xuất modem và công nghệ 5G cũng có thể bị Mỹ cấm.

Các báo cáo trước đây cho thấy, Huawei nhận được sự đầu từ mạnh từ chính phủ để tăng khả năng cạnh tranh về chip với những tên tuổi lớn như Intel và Qualcomm. Trong vòng 3 năm, Huawei đã nỗ lực sản xuất bộ vi xử lý Kiri 9000S trên tiến trình FinFET 7nm của riêng mình, nhanh hơn dự đoán của một số chuyên gia Mỹ là 5 năm.

Nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn, Chính phủ Mỹ cũng đang vận động các đồng minh bao gồm Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường các hạn chế.

Hiện chưa rõ bằng chứng cho thấy các công ty sắp bị cấm có liên kết với Huawei mà Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan quản lý Danh sách thực thể, có được là gì. Tuy nhiên, không nhất thiết phải chứng minh hoạt động có hại hoặc bất hợp pháp trong quá khứ Mỹ vẫn có thể xử phạt các doanh nghiệp được coi là có nguy cơ gây tổn hại đến an ninh quốc gia trong tương lai.

Vào giữa năm 2019, Huawei bị Mỹ đưa vào Danh sách thực thể khiến hãng không thể mua công nghệ Mỹ trừ khi người bán có giấy phép xuất khẩu đặc biệt từ Bộ Thương mại Mỹ. Điều này đã khiến công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng trong nhiều năm, đặc biệt mảng sản xuất điện thoại thông minh.

Thứ Sáu, 22/03/2024 09:02
31 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ