Trình cài đặt Zoom cho macOS chứa mã độc leo thang đặc quyền

Phiên bản macOS của Zoom, đặc biệt là trình cài đặt, khiến máy tính và laptop của Apple đứng trước một lỗ hổng nghiêm trọng. Nếu khai thác đúng cách, lỗ hổng tồn tại trong quá trình cài đặt ứng dụng Zoom có thể giúp hacker chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thiết bị. Điều đáng nói nữa là Zoom đã cố gắng vá lỗ hổng nhưng không thể vá thành công.

Chuyên gia an ninh mạng Patrick Wardle đã trình bày báo cáo của ông về lỗ hổng mới này tại hội nghị Def Con vừa diễn ra ở Las Vegas. Wardle chuyên nghiên cứu về các vấn đề an ninh mạng trên máy tính Mac. Mặc dù Zoom đã khắc phục một số lỗi nhưng Wardle vẫn có thể chứng mình thành công rằng một lỗ hổng vẫn ảnh hưởng tới macOS.

Điều thú vị là Apple bắt buộc người dùng hoặc chủ sở hữu phải nhập mật khẩu khi cài đặt bất kỳ phần mềm nào. Tuy nhiên, Wardle đã phát hiện ra một chức năng tự động cập nhật có thể giúp ông tự chạy tiếp ở chế độ nền với các đặc quyền của người dùng cao cấp nhất.

Do trình cài đặt cho Zoom cần chạy với các quyền đặc biệt của người dùng nên hacker có thể thực hiện khai thác lỗ hổng dễ dàng. Trường hợp đặc biệt này tồn tại trong quá trình cài đặt và gỡ bỏ ứng dụng Zoom trên máy tính chạy macOS.

Trình cài đặt Zoom cho macOS chứa mã độc leo thang đặc quyền

Trong quá trình cài đặt, chức năng cập nhật sẽ kiểm tra xem trình cài đặt có được chứng nhận kỹ thuật số bởi Zoom chưa. Tuy nhiên, mỗi lỗi trong phương pháp kiểm tra đã cập các đặc quyền nâng cao cho bất kỳ tệp nào có cùng tên với chứng chỉ kỹ thuật số của Zoom.

Nói một cách đơn giản, kẻ tấn công có thể chạy bất kỳ loại phần mềm độc hại nào, Đây là một cuộc tấn công leo thang đặc quyền và nó thường bắt đầu bên trong một tài khoản hạn chế quyền truy cập cấp hệ thống. Về cơ bản lỗi của trình cài đặt Zom đã cấp cho hacker quyền truy cập "SuperUser" hoặc "Root".

Wardle là người sáng lập ra Objective-See Foundation và ông tuân thủ các quy định về tiết lộ lỗ hổng bảo mật trong quá trình làm việc với Zoom. Ông đã thông báo cho Zoom từ năm ngoái và thậm chí còn đề xuất một giải pháp có thể giúp Zoom khắc phục lỗ hổng vào tháng 12/2021.

Theo Wardle, Zoom đã vá lỗ hổng vài tuần trước khi diễn ra sự kiện Def Con. Tuy nhiên, lỗ hổng vẫn có thể khai thác được. Mặc dù Zoom đã thay đổi cách thức hoạt động của trình cài đặt nhưng kẻ tấn công vẫn có thể thêm, xóa hoặc sửa đổi file theo cách bên ngoài khả năng truy cập của tài khoản thông thường.

Thứ Hai, 15/08/2022 11:16
51 👨 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ