Đây là tất cả các tính năng mới trong Android 15!

Android 15 Beta đầu tiên đã ra mắt và mang đến một số tính năng mới so với DP2. Mặc dù hầu hết các thay đổi trong Android 15 cho đến nay đều tập trung vào nội bộ và nhà phát triển, nhưng có một số tính năng hướng tới người dùng và những thay đổi về chất lượng cuộc sống để cải thiện trải nghiệm tổng thể. Một số tính năng này đã có sẵn trong các bản cập nhật Android 14 QPR trước đây, trong khi một số tính năng hoàn toàn mới. Dưới đây là mọi tính năng mới trong Android 15 kể từ phiên bản Beta 1.

Các tính năng của Android 15 (hiện đã có)

Vì Google mất nhiều thời gian để phát hành một tính năng sau khi đưa ra thông báo và đôi khi các tính năng này được bật bằng cách sử dụng công tắc phía máy chủ nên bài viết đã chia danh sách này thành các tính năng hiện có trong Android 15 và những tính năng sắp ra mắt để tránh nhầm lẫn. Dưới đây là những tính năng bạn có thể thử ngay bây giờ trong Android 15.

1. Notification Cooldown

Notification Cooldown cho đến nay là một trong những bổ sung tốt nhất cho Android trong những năm gần đây. Việc nhận nhiều thông báo từ một ứng dụng cùng lúc sẽ dẫn đến hiện tượng chuông thông báo liên tục vang lên, điều này có thể gây khó chịu. Để khắc phục điều này, Notification Cooldown sẽ giảm dần âm lượng cho các thông báo tiếp theo mà bạn nhận được từ ứng dụng.

Bật hoặc tắt Notification Cooldown
Bật hoặc tắt Notification Cooldown

Tính năng này có thể được bật bằng cách đi tới Settings -> Notifications -> Notification Cooldown. Sau đó, bạn có thể chọn từ ba tùy chọn – Apply to all notifications, Apply to conversationsDon’t use notification cooldown.

2. Tùy chọn xúc giác bàn phím và độ sáng mới

Không còn phải loay hoay trong cài đặt của bàn phím bên thứ ba để tắt rung khi nhấn phím. Android 15 bổ sung thêm nút bật tắt cho phép người dùng tắt rung bàn phím. Mặc dù đây có vẻ không phải là một tính năng lớn nhưng đây là một cải tiến tuyệt vời về chất lượng cuộc sống vì hầu hết bàn phím Android của bên thứ ba đều bật chế độ rung khi nhấn phím theo mặc định.

Chuyển đổi rung bàn phím
Chuyển đổi rung bàn phím

Android 15 cũng bổ sung thêm phản hồi xúc giác khi điều chỉnh thanh trượt độ sáng từ Quick Settings. Tính năng này đã được thử nghiệm trước đây nhưng hiện đã được kích hoạt hoàn toàn trong Android 15.

3. Tiếp tục sử dụng ứng dụng trên Fold

Thật ngạc nhiên khi Pixel Fold thiếu một trong những tính năng rõ ràng nhất của thiết bị có thể gập, tức là ứng dụng sẽ dịch chuyển và tiếp tục ở màn hình bên ngoài sau khi màn hình chính của điện thoại được gập lại.

Chuyên gia Android Mishaal Rahman lần đầu tiên phát hiện ra tính năng này trong Android 14 QPR1 Beta 1, nhưng chưa bao giờ thấy nó được đề cập cho đến Android 15 DP1.

Ngoài ra còn có tính năng “Swipe up to continue” đang hoạt động dành cho Pixel Fold nhưng hiện chưa có. Sau khi được bật, người dùng sẽ có thể gập thiết bị lại và tiếp tục từ nơi họ đã dừng lại bằng cách vuốt lên trên màn hình phía trước.

Đáng buồn thay, người dùng Pixel Fold sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để trải nghiệm nó vì vẫn chưa chắc chắn liệu tính năng này sẽ xuất hiện trong bản cập nhật tính năng tiếp theo hay bản phát hành ổn định Android 15.

4. Ô cài đặt nhanh Bluetooth

Cài đặt nhanh Bluetooth được cải tiến của Google Pixel
Cài đặt nhanh Bluetooth được cải tiến của Google Pixel

Một trong những tính năng cơ bản bị thiếu trong nút Bluetooth Quick Settings trên thiết bị Pixel là menu bật ra tương tự như menu trong Wi-Fi Quick Settings. Tính năng này đã được giới thiệu trong Android 14 QPR 3 Beta 1 gần đây, vì vậy đây không hẳn là một tính năng mới vì nó có thể xuất hiện sớm nhất là trong đợt tung ra tính năng tiếp theo. Sẽ thật đáng thất vọng nếu Google giữ tính năng này cho đến khi phát hành Android 15 ổn định.

5. Ghi màn hình một ứng dụng

Một lần nữa, đây không phải là một tính năng hoàn toàn mới vì về mặt kỹ thuật đây là tính năng của Android 14 và đã được thêm vào Android 14 QPR3 Beta 1, nhưng nó lại có trong Android 15.

Đối với những người chưa biết, trước đây bạn chỉ có thể ghi lại toàn bộ màn hình, điều này có nghĩa là hiển thị những thông tin không cần thiết. Tuy nhiên, với tùy chọn “A single app” trong menu ghi màn hình, giờ đây bạn có thể chỉ ghi lại ứng dụng mà bạn muốn ghi.

Tính năng Ghi màn hình mới trong Android 15
Tính năng Ghi màn hình mới trong Android 15

Đối với những người tò mò về điều gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng chuyển sang các ứng dụng khác, tính năng này sẽ tiếp tục ghi miễn là ứng dụng đang được ghi vẫn hoạt động. Xóa ứng dụng khỏi chế độ xem đa nhiệm sẽ khiến quá trình ghi bị dừng.

6. Easter Egg mới

Easter Egg Android 14 QPR3 Beta 1 đã thay đổi
Easter Egg Android 14 QPR3 Beta 1 đã thay đổi

Nếu là người đam mê công nghệ, bạn có thể đã biết rằng Android 15 có tên mã nội bộ là Vanilla Ice Cream. Mỗi bản phát hành hệ điều hành mới đều mang đến một phiên bản Easter Egg Android mới; Android 15 cũng vậy nhưng nó không hoàn toàn mới. Nó giống với Android 14 nhưng được lật theo chiều dọc để giống hình chữ V.

7. App Archiving

App Archiving, đúng như tên gọi, là một tính năng tương tự như offload ứng dụng trên iOS. Tính năng này đã có trong code của Android một thời gian và tính năng này cuối cùng đã được bật trong Android 15 Developer Preview 2. Tính năng App Archiving giúp giảm dung lượng lưu trữ mà ứng dụng cần trong khi vẫn giữ lại phiên đăng nhập và dữ liệu quan trọng trong ứng dụng của bạn.

Tính năng App Archiving trong Android 15 DP2
Tính năng App Archiving trong Android 15 DP2

8. Audio Sharing

Bản preview dành cho nhà phát triển Android 15 2 đã thêm tính năng “Audio Sharing” có thể tìm thấy trong phần Connected Devices trong Settings. Tính năng này sẽ giúp bạn kết nối nhiều tai nghe hỗ trợ âm thanh Bluetooth LE và nghe âm thanh trên nhiều thiết bị Bluetooth cùng lúc.

Audio Sharing trong  Android 15
Audio Sharing trong  Android 15

Tính năng này hiện không hoạt động và nút chuyển đổi sẽ tắt ngay khi thoát khỏi trang. Phần Stream settings cũng trống. Hãy chờ đợi Google thêm tính năng này vào bản phát hành ổn định Android 15 và xem nó hoạt động như thế nào.

9. Video HD trong tính năng “Device as Webcam”

Webcam Android 15 DP2 HQ
Webcam Android 15 DP2 HQ

Các bản phát hành Android 14 QPR gần đây đã bổ sung khả năng sử dụng thiết bị Android của bạn làm webcam và mặc dù đây là một tính năng tuyệt vời nhưng chất lượng video tổng thể khi kết nối với camera của điện thoại bị giới hạn ở 720p. Điều đó thay đổi trong Android 15 DP mới nhất vì giờ đây bạn có thể tìm thấy biểu tượng “HQ” mà bạn có thể kích hoạt để sử dụng máy ảnh Android của mình ở mức tối đa.

10. Tính năng Health Connect mới

Đối với những người chưa biết, Health Connect giúp tất cả các ứng dụng thể dục đồng bộ nhiều tập dữ liệu khác nhau để người dùng không phải nhập dữ liệu theo cách thủ công mỗi khi chuyển sang ứng dụng thể dục mới. Android 15 có mô-đun Android Health cập nhật và hỗ trợ nhiều loại dữ liệu hơn trong Health Connect như Fitness, Nutrition, v.v...

11. Ứng dụng Wallet mặc định

Ứng dụng Wallet mặc định
Ứng dụng Wallet mặc định

Google đã thêm tùy chọn ứng dụng Wallet mặc định trong cài đặt. Trên Pixels, ứng dụng mặc định được đặt thành Google Wallet và vì đây là một tính năng mới nên hiện tại không có nhiều ứng dụng hỗ trợ được đặt làm ứng dụng ví mặc định.

12. Bảo mật mạng Wi-Fi tốt hơn

Cho phép WEP
Cho phép WEP

Android 15 Beta 1 lưu trữ một mạng WEP mới chuyển đổi trong các tùy chọn mạng kèm theo văn bản cảnh báo “WEP is an older security protocol that’s less secure" (WEP là giao thức bảo mật cũ hơn và kém an toàn). Ngoài ra, giờ đây còn có tùy chọn quyền riêng tư khi bạn truy cập cài đặt của mạng WiFi. Nút này chứa hai nút radio để chọn giữa Use randomized MACUse device MAC, cùng với nút chuyển đổi Send device name mà bạn có thể tắt nếu không muốn gửi tên thiết bị của mình trên mạng.

13. Tùy chọn bảo mật mạng di động mới

Yêu cầu mã hóa
Yêu cầu mã hóa

Android 15 Beta 1 đã thêm hai nút chuyển đổi mới trong More privacy settings. Tùy chọn đầu tiên cho phép Android gửi cho bạn thông báo bảo mật nếu mạng di động của bạn không an toàn hoặc nếu mạng này ghi lại IMEI của điện thoại. Tùy chọn thứ hai là nút chuyển đổi Require encryption, tùy chọn này khá dễ hiểu.

Các tính năng dự kiến sẽ có trên Android 15

Dưới đây là các tính năng của Android 15 có thể “sắp ra mắt” trên điện thoại Pixel của bạn. Điều này có nghĩa là Google có thể phát hành chúng trong các đợt giới thiệu tính năng sắp tới hoặc khi phát hành các bản build Android 15 beta trong tương lai.

14. Private Space

Private Space của Android
Private Space của Android

Private Space được cho là do Google lấy cảm hứng từ Safe Folder của Samsung. Nó có thể cho phép người dùng ẩn các ứng dụng có thông tin nhạy cảm ở một nơi được bảo vệ. Nó thực hiện điều đó bằng cách tạo một profile Android mới gắn với profile người dùng của bạn, cho phép bạn thêm hoặc xóa các ứng dụng nhạy cảm khỏi không gian được bảo vệ.

Đây dễ dàng là một trong những tính năng Android được chờ đợi nhất bên cạnh “ứng dụng kép” sẽ hiển thị trong một trong các bản beta Android 15 sắp tới.

15. Satellite Messaging

Google có thể sớm thêm Satellite Messaging thông qua tin nhắn Google. Tính năng này hiện có sẵn trong code của Android nhưng bị khóa sau một flag. Đối với những người chưa quen, điều này sẽ cho phép người dùng liên lạc qua văn bản khi không có tín hiệu di động.

Satellite Messaging Android 15 DP2
Satellite Messaging Android 15 DP2

Điều thú vị là việc tra cứu tính năng này bằng thanh tìm kiếm trong Settings đã liệt kê tùy chọn này. Nó đưa chúng ta đến phần cài đặt thẻ SIM nhưng không tìm thấy tùy chọn nào. Hy vọng tính năng này sẽ được đưa vào Android 15.

16. Widget Lockscreen

Widget Lockscreen Android 15
Widget Lockscreen Android 15

Trước khi bạn bắt đầu phấn khích, không có widget Lockscreen nào sẽ sớm xuất hiện trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, chúng đang đến với Pixel Tablet. Người dùng sẽ sớm có thể thêm các tiện ích hiện có trên màn hình khóa của máy tính bảng Pixel bằng cách đi tới Settings > Hub mode. Chuyên gia Android Mishaal Rahman cho biết Google gọi tính năng này là “Glanceable Hub”.

17. Tự động bật Bluetooth

Android sẽ sớm bổ sung thêm tùy chọn tự động bật Bluetooth. Tính năng này có thể là do việc bổ sung trải nghiệm Find My Device mới được triển khai gần đây. Điều này nhằm đảm bảo tính năng Quick Share luôn được bật để chia sẻ file liền mạch. Tính năng tự động này sẽ bật Bluetooth sau một ngày. Nó sẽ cho người dùng biết khi nào Bluetooth được bật lại.

18. Dark Mode

Dark Mode trong ứng dụng và trên giao diện người dùng dễ dàng là một trong những tùy chọn tùy chỉnh phổ biến nhất cho đến ngày nay. Hầu hết các ứng dụng đều đã thêm hỗ trợ gốc cho Dark Mode trên Android, nhưng vẫn có một số ứng dụng không có tính năng này. Google đang chuẩn bị bổ sung một tính năng vào Android 15 để buộc những ứng dụng này sử dụng Dark Mode.

Tất cả chúng ta đều có ít nhất một ứng dụng trên thiết bị Android không hỗ trợ Dark Mode. Tuy nhiên, tùy chọn “Make all apps dark” mới cuối cùng cũng sẽ làm cho chúng chuyển sang chế độ tối. Theo Mishaal Rahman, tính năng mới này sẽ còn hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn nữa.

Buộc tất cả các ứng dụng chuyển sang Dark Mode
Buộc tất cả các ứng dụng chuyển sang Dark Mode

Google cho biết tính năng “Override dark-mode” tương tự chỉ dành cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, các ứng dụng có thể từ chối, khiến tùy chọn này trở nên vô dụng. Điều này khiến người dùng có tùy chọn đảo ngược màu sắc, làm rối màu trên màn hình.

Mishaal (thông qua Android Authority) cho biết tính năng “Make all apps dark” đã có trong Android 14 QPR2 Beta 2 và vẫn bị ẩn kể từ đó. Sau khi được kích hoạt, người dùng có thể tìm thấy nó trong Settings > Accessibility > Color and motion. Dưới đây là ví dụ về giao diện của ứng dụng trước và sau khi bật tính năng này.

Tùy chọn “Make all apps dark” mới có thể xuất hiện trên một trong những bản build Android 15 Beta sắp tới. Mishaal cho biết nó hoàn toàn hoạt động trong thử nghiệm và đã đến lúc Google phải chuyển đổi.

Chắc chắn rằng Android 15 sẽ trở thành một trong những bản cập nhật lớn của Android. Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng nào về các tính năng mới mà Google nên thêm, hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 29/04/2024 16:23
3,73 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ