Simple Mobile Tools được bán lại, gây nguy cơ mất an toàn về quyền riêng tư cho các ứng dụng Android của công ty

Internet không còn xa lạ với việc các ứng dụng và dịch vụ tốt do các nhà phát triển độc lập tạo ra bị phá hủy sau khi được một tập đoàn lớn hơn mua lại. Ví dụ mới nhất về điều này là việc bán bộ công cụ Simple Mobile Tools cho ZipoApps, biến các ứng dụng Android từng hữu ích thành rủi ro tiềm ẩn về quyền riêng tư.

Simple Mobile Tools là gì?

Như tên gọi của nó, Simple Mobile Tools là một nhóm các ứng dụng Android mã nguồn mở đơn giản không có quảng cáo hoặc quyền không cần thiết. Dự án bao gồm trình quản lý file, lịch, thư viện, danh bạ, ghi chú, trình phát nhạc, bàn phím, trình nhắn tin SMS và thậm chí cả launcher riêng.

Trang Play Store dành cho bộ công cụ Simple Mobile Tools
Trang Play Store dành cho bộ công cụ Simple Mobile Tools

Theo kho lưu trữ GitHub của Simple Mobile Tools, bộ này bao gồm 24 ứng dụng với tổng hơn 70 triệu lượt tải xuống và xếp hạng trung bình là 4,6. Có thể khẳng định rằng dự án được cộng đồng nguồn mở yêu thích, đặc biệt là nếu bạn xem tất cả các bài đăng subreddit khác nhau trên r/fossdroid, r/Android và r/privacy.

Vì dự án là nguồn mở nên không có nhóm cố định nào làm việc trên các ứng dụng, nhưng nhà phát triển chính Tibor Kaputa đã xác nhận việc bán cho ZipoApps trong một cuộc thảo luận trên GitHub. Kể từ đó, các ứng dụng đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng F-Droid (ưu tiên các ứng dụng không theo dõi, quảng cáo, v.v...) và chỉ ra sự hiện diện của quảng cáo trên Google Play Store. Địa chỉ email hỗ trợ cũng đã được đổi thành tên miền @zipoapps.com.

ZipoApps là ai?

ZipoApps là một công ty của Israel mua lại các ứng dụng để đưa chúng lên "tầm cao mới". Mô hình kinh doanh của công ty dựa vào việc tìm kiếm hoặc mua lại các ứng dụng hoạt động tốt và biến chúng thành những công cụ có lợi nhuận thông qua quảng cáo hoặc đăng ký trả phí.

Công ty có hơn 50 ứng dụng trên trang Google Play Store của mình. Trang web ZipoApps tuyên bố rằng công ty làm việc với hàng trăm ứng dụng như vậy mỗi tháng, sử dụng "chuyên môn của mình để đưa chúng lên một tầm cao mới". Không có nhiều thông tin về chính xác những gì công ty làm với các ứng dụng mà họ mua lại trên trang web chính thức của mình.

Tại sao bạn nên xóa những ứng dụng này ngay lập tức?

Nếu bạn đã sử dụng Simple Tools Suite, thì đã đến lúc chuyển sang ứng dụng khác. Hầu hết các ứng dụng do ZipoApps phát hành đều thu thập dữ liệu người dùng ở nhiều mức độ khác nhau và không cung cấp cách xóa dữ liệu đó. Ngoài ra còn có cáo buộc rằng các ứng dụng là phần mềm gián điệp hoặc phần mềm quảng cáo (Reddit, gHacks, GitHub), điều này không tốt cho bộ ứng dụng trong tương lai.

Mặc dù không tìm thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để hỗ trợ cho tuyên bố rằng ZipoApps biến các ứng dụng đã mua thành phần mềm quảng cáo hoặc phần mềm gián điệp, nhưng chính sách bảo mật của công ty có bao gồm một số chính sách thu thập dữ liệu mờ ám. Ngay cả khi bạn truy cập website chính thức cho một trang, họ vẫn sử dụng "công nghệ theo dõi" tự động thu thập thông tin về bạn, hành vi trực tuyến của bạn và thiết bị bạn đang sử dụng.

Trang web chính thức của Simple Tools Suite
Trang web chính thức của Simple Tools Suite

Mục tiêu cuối cùng của ZipoApps là kiếm tiền từ các ứng dụng mà họ mua. Ở cấp độ cơ bản nhất, một ứng dụng hiển thị quảng cáo sẽ thu thập dữ liệu và theo dõi bạn trên Internet để đảm bảo quảng cáo liên quan nhất có thể. Đó chính là cách thức hoạt động của quảng cáo trên Internet.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải trả phí đăng ký để sử dụng các ứng dụng trước đây có thể truy cập miễn phí hoặc từ bỏ dữ liệu của mình để tiếp tục sử dụng ứng dụng đó, ngoại trừ lần này, giao diện người dùng sẽ phức tạp và đầy rẫy quảng cáo.

Miễn là tải xuống ứng dụng từ Google Play Store, bạn sẽ không bị phần mềm gián điệp và có nhiều cách để kiểm tra phần mềm gián điệp trên thiết bị Android. Tuy nhiên, Play Store sẽ không bảo vệ bạn khỏi việc quảng cáo bị spam trên màn hình hoặc các chính sách thu thập dữ liệu bị cáo buộc là phi đạo đức.

Rất may, subreddit r/fossdroid đã biên soạn danh sách các lựa chọn thay thế cho Simple Mobile Tools. Và nếu bạn thực sự thích Simple Mobile Tools, các nhà phát triển trước đây đã phân nhánh dự án thành một bộ sưu tập mới có tên là Fossify, nơi bạn sẽ nhận được phiên bản mới nhất của các ứng dụng trong bộ Simple Mobile Tools đã sử dụng cho đến nay.

Thứ Tư, 04/09/2024 17:20
31 👨 5
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ